วันอาทิตย์, พฤษภาคม 05, 2567

จนได้ นายกฯ บินอีสานแก้ ‘ภัยแล้ง’ ไหนบอกว่าดีน้ำไม่ท่วม เดี๋ยวพอฝนมากบอกดีอีก ‘ไม่แล้ง’

สัญญานจากเขื่อนป่าสักฯ เตือนไว้หลดๆ ให้ระวังน้ำน้อย วันนี้นายกฯ เศรษฐานำทีมรัฐมนตรีป้ายแดง จิราพร-เผ่าภูมิ บินอีสานแก้ ภัยแล้งแก้ได้แค่ไหนยังไม่รู้ละ เพราะมีพายุร้อนที่อุตรดิตถ์ถมปัญหาเข้ามาอีก

เศรษฐา ทวีสินให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นเครื่องทัพอากาศที่ดอนเมือง มุ่งสู่มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และบุรีรัมย์ ว่า “ได้รับรายงานเรื่องปริมาณฝน ที่คาดว่าจะตกลงมาในช่วงฤดูฝน ว่าปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา” จึงหารือ รมว.เกษตรฯ ไว้แล้ว

อย่างที่แนะ ควรจะ “บริหารจัดการน้ำให้ดี (เสียแต่เนิ่นๆ) เพื่อผันน้ำไปให้กับเกษตรกร” สำหรับพายุฤดูร้อนซึ่งตอนนี้กำลังถล่มอุตรดิตถ์อุตลุต นายกฯ บอก “ได้พูดคุยติดตามสถานการณ์...เพื่อจัดงบประมาณไปช่วยเหลือ” แล้ว

ยกตัวอย่างอ้างสรรพคุณเสียด้วยว่า อาทิตย์ที่ผ่านมาได้ขอให้กองบัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี จัดรถน้ำไปช่วยแล้วที่จังหวัดชุมพร เนื่องจากมีปัญหาอากาศร้อนจัดทุเรียนสุกก่อนเวลา โอเค คนละเรื่องเดียวกันไม่เป็นไร

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่พ้นคนติฉินนินทา น่าจะเป็นพวกด้อมส้ม ถึงพวกเขาจะช่างด่า แต่ฟังแล้วมันก็อึ้งที่เป็นไปได้ อย่างรายนี้ @skongki2000 ว่า “เมื่อวานบอกภูมิใจที่บริหารงานจนน้ำไม่ท่วม วันนี้สั่งงานให้สู้ภัยแล้ง” เสียแล้ว

อีกราย @SleeplessBKK บอก “ปีนี้มันทั้งร้อนทั้งแล้งหนักจนต้นไม้ยืนต้นตาย มันเคลมว่ามีการบริหารจัดการน้ำดี น้ำจึงไม่ท่วม เดี๋ยวพอน้ำท่วม มันก็บอกอีกว่ามีการบริหารจัดการน้ำดี น้ำไม่แล้ง ชาวบ้านฟังแล้วเคลิ้ม แก็งค์คอลล์เซ็นเตอร์เรียกพี่เลย”

จะเป็นตายร้ายดีอย่างไร ต้องระวังไว้หน่อยนะ เผื่อว่าอุตุฯ คาดการณ์พลาด เกิดฝนทิ้งช่วงนาน ต้องลุกลี้ลุกลนไปขอฝนหลวง ร.๙ ช่วย อาจไม่ทันการณ์ก็ได้ เพราะฝนหลวงก็ใช่ฉีดปุ๊บตกปั๊บเสียเมื่อไหร่ ต้องอาศัยความร่วมมือบรรยากาศเหมือนกัน

(https://www.thairath.co.th/news/politic/2783230)