วันพุธ, เมษายน 05, 2566

“คำสั่งจากกำแพงวัง เสียงดังที่โลกต้องได้ยิน”


ไข่แมวชีส
8h

“คำสั่งจากกำแพงวัง เสียงดังที่โลกต้องได้ยิน”
.4 เม.ย. 2566 ‘แมวส้ม’ รายงานวันนี้ว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีมวลชนอิสระยื่นหนังสือถึงผู้แทนองค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศไทย กรณีที่ ‘หยก’ ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี และ ‘หิน’ (นามสมมติ) เยาวชนอายุ 19 ปี ตกเป็นผู้ต้องหาคดีการเมือง และปัจจุบันถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานพินิจ
.
นอกจากการยื่นหนังสือแล้ว มวลชนอิสระมีการแถลงข้อเท็จจริง เปิดเผยภาพการจับกุมซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมายของรัฐไทยที่ปฏิบัติกับเยาวชนทั้งสองคน และเปิดหลักฐานคลิปเสียงของ ‘นาย’ ที่สั่งมา
.
แมวส้ม รายงานว่า ล่าสุดทางมวลชนยื่นหนังสือผ่านระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเมล
.
สำหรับ ‘หิน’ (นามสมมติ) อายุ 19 ปี (แต่ขณะเกิดเหตุอายุ 17 ปี) ถูกดำเนินคดีจากการปาลูกกระทบ 9 ครั้ง ระหว่างร่วมชุมนุมม็อบบริเวณราชปรารภเมื่อ 21 พ.ย. 2564 โดยหิน ถูกจับกุมตามหมายจับเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 24 มี.ค. 2566
.
ก่อนที่วันถัดมา ตร.ส่งตัวหินไปที่ศาลเยาวชนฯ เพื่อที่ตรวจสอบการจับกุม และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ส่งผลให้หิน ถูกส่งตัวไปที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร
.
ปัจจุบัน หิน ถูกควบคุมมาแล้วเป็นเวลา 11 วัน ระหว่างวันที่ 25 มี.ค. จนถึง 4 เม.ย. 2566
.
ขณะที่ ‘หยก’ ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี ถูกดำเนินคดีในข้อหา #มาตรา112 จากการแสดงออกทางการเมือง "#13ตุลาหวังว่าสายฝนจะพาล่องลอยไป" ที่ลานเสาชิงช้า เมื่อ 13 ต.ค. 2565 โดยมีอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ซึ่งเป็นกลุ่มเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ
.
ปัจจุบัน หยก ถูกควบคุมตัวที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี ภายใต้การดูแลของสถานพินิจ เมื่อ 28 มี.ค. 2566 หลังเธอปฏิเสธแต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมาย (ทนายความ) และใช้สิทธิประกันตัว เยาวชนอายุ 15 ปี ถูกควบคุมตัวเป็นระยะเวลารวม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. จนถึง 4 เม.ย. 2566
.
ธนลภย์ ถือเป็นเยาวชนที่อายุน้อยที่สุดที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 โดยขณะเกิดเหตุเธอมีอายุเพียง 14 ปี 7 เดือนเศษเท่านั้น
ข้อมูลโดย ประชาไท
*อ่านแถลงการณ์เพิ่มเติม
เราคือผู้แทนนักกิจกรรม ขอรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับเยาวชนในประเทศไทย กรณีของ ด.ญ. ธนลภย์ หรือ หยก เยาวชนวัย 15 ปี ที่ถูกจับกุมด้วยคดีหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในประเทศไทย บริเวณสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง ปัจจุบันเธอถูกคุมขังอยู่ในสถานพินิจบ้านปรานี จังหวัดนครปฐม
เหตุแห่งคดีคือ หยก ได้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร์ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์พระองค์ก่อน โดยหยกได้ใช้ชอล์กเขียนรายชื่อบุคคลผู้ถูกบังคับสูญหายหรือเสียชีวิตอย่างผิดปกติจากการแสดงออกทางความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ และต่อมา นายอานนท์ กลิ่นแก้ว บุคคลผู้สำคัญตนเองว่าเป็นประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อหยก ทำให้เธอมีหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหา โดยมีการนัดหมายกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เธอและที่ปรึกษาทางกฎหมายจะเข้าพบตำรวจในวันที่ 9 เมษายน 2566 แต่เธอกลับถูกจับกุมก่อนอย่างผิดปกติตามกระบวนการ และถูกละเมิดสิทธิ์อย่างร้ายแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐไทย
“อ๋อง” เยาวชนอายุ 14 ปี เพื่อนของหยกได้อ่านแถลงการณ์ภาษาไทย “เวหา” เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาอังกฤษ และนอกจากนั้น “บังเอิญ” นักกิจกรรมที่พ่นสีสเปรย์ที่กำแพงพระบรมมหาราชวังได้กล่าวถึงหยกด้วย
การแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการอ่านแถลงการตามรายงานที่ได้ส่งไปยังคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เพื่อขอความช่วยเหลือจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ พร้อมด้วยคณะทำงานต่างๆในกลไกสหประชาชาติว่าด้วยการพิทักษ์สิทธิเด็กและเยาวชน เข้ามาตรวจสอบการปฏิบัติของรัฐไทยโดยด่วน เพื่อไม่ให้กระบวนการยุติธรรมที่ดำเนินการกับเด็กและเยาวชน ถูกใช้อย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง และขอเรียกร้องให้นานาชาติที่เป็นภาคีในกลไกของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้ร่วมกันแสดงออกต่อรัฐบาลไทยถึงการกระทำที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวด้วย เพื่อยืนยันจุดยืนของภาคีประเทศสมาชิกที่ยึดมั่นในสิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
#saveหยก