Kannikar Kijtiwatchakul
16 hours ago
·
ขณะที่แพทยสภาไทยไปร้องศาลปกครองสูงสุดคัดค้านการจ่ายยา 16 กลุ่มอาการที่ร้านยาคุณภาพในบัตรทอง หรือระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
ที่สหราชอาณาจักร กำลังพยายามโหมประชาสัมพันธ์โครงการ #PharmacyFirst ในระบบ NIH หรือระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร
Pharmacy First (พบเภสัชกรก่อน)
บริการ Pharmacy First สร้างขึ้นจากบริการ NHS Community Pharmacist Consultation Service ซึ่งเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2019 บริการให้คำปรึกษานี้เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้รับการส่งต่อไปยังร้านขายยาในชุมชนเพื่อรักษาอาการป่วยเล็กน้อยหรือจัดหายาซ้ำเร่งด่วน
บริการ Pharmacy First ใหม่ที่เปิดตัวในวันที่ 31 มกราคม 2024 ได้เพิ่มจากบริการให้คำปรึกษาเดิม โดยอนุญาตให้ร้านขายยาในชุมชนสามารถให้การดูแลสุขภาพสำหรับอาการทั่วไป 7 ประเภท ตามแนวทางการรักษาที่กำหนดไว้
ประโยชน์ของบริการ Pharmacy First
ในเดือนพฤษภาคม 2023 NHS England และกระทรวงสาธารณสุขและการดูแลสังคมได้ประกาศแผนฟื้นฟูการเข้าถึงการรักษาเบื้องต้น ซึ่งรวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยสามารถรับยาบางประเภทจากร้านขายยาโดยไม่ต้องนัดพบแพทย์ทั่วไป
บริการใหม่นี้คาดว่าจะช่วยลดจำนวนการนัดหมายกับแพทย์ทั่วไป ทำให้ผู้ที่ต้องการการรักษาด่วนสามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพและปลอดภัยได้อย่างรวดเร็วและสะดวกขึ้น โดยรวมถึงการจัดหายาที่เหมาะสมสำหรับ 7 อาการทั่วไป เช่น ปวดหู เจ็บคอ และติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจลุกลาม
ในปัจจุบัน ผู้ป่วยของ NHS ในอังกฤษต้องพบแพทย์ทั่วไปเพื่อเข้าถึงยาที่สั่งจ่ายได้เฉพาะตามใบสั่งยา ซึ่งอาจทำให้เกิดการพบแพทย์ซ้ำและการล่าช้าในการรักษา
ร้านขายยาในชุมชนจึงเป็นทางเลือกที่สะดวกยิ่งขึ้นในการเข้าถึงบริการสุขภาพ ซึ่งรวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ดี การออกกำลังกาย การเลิกสูบบุหรี่ การตรวจวัดความดันโลหิต การคุมกำเนิด รวมถึงการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และโควิด
ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อร้านขายยาในชุมชนพบว่า ผู้ป่วยกว่า 90% ที่ได้รับคำแนะนำจากร้านขายยาในปีที่ผ่านมา รายงานว่าพวกเขาได้รับคำแนะนำที่ดี
รัฐบาลและ NHS England มุ่งมั่นที่จะให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม แผน NHS ระยะยาวยังเน้นการใช้ทักษะและโอกาสของเภสัชกรในชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเข้าถึงผู้ป่วย นี่คือเหตุผลที่เราได้เปิดตัวบริการ Pharmacy First ใหม่
การเข้าถึงบริการ Pharmacy First
ตารางด้านล่างแสดงอาการ 7 ประเภทที่เภสัชกรสามารถให้การดูแลได้ในแต่ละช่วงอายุ
แนวทางการรักษา
ช่วงอายุ
หูชั้นกลางอักเสบเฉียบพลัน*
อายุ 1 ถึง 17 ปี
โรคเริมหรือโรคพุพอง
อายุ 1 ปีขึ้นไป
แผลติดเชื้อจากแมลงกัดต่อย
อายุ 1 ปีขึ้นไป
งูสวัด
อายุ 18 ปีขึ้นไป
ไซนัสอักเสบ
อายุ 12 ปีขึ้นไป
เจ็บคอ
อายุ 5 ปีขึ้นไป
การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะชนิดไม่ซับซ้อน
ผู้หญิงอายุ 16-64 ปี
• ร้านขายยาที่ให้บริการทางไกลจะไม่ให้คำปรึกษาสำหรับอาการหูชั้นกลางอักเสบเฉียบพลัน
ผู้ป่วยจะสามารถเข้าถึงการให้บริการตามแนวทางการรักษาทั้ง 7 ประเภท ผ่านการส่งต่อจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น แพทย์ทั่วไป แผนกฉุกเฉิน และ NHS 111 (ทั้งออนไลน์และทางโทรศัพท์) นอกจากนี้ สำหรับการให้คำปรึกษาเฉพาะในกรณี 7 อาการทั่วไป ผู้ป่วยสามารถเข้ารับบริการได้โดยตรงที่ร้านขายยาหรือทางการติดต่อกับร้านขายยา โดยไม่จำเป็นต้องมีการส่งต่อ
การให้บริการสุขภาพและการดูแลที่มีคุณภาพสูง
สำหรับ 7 อาการทั่วไป เภสัชกรจะปฏิบัติตามแนวทางการรักษาที่เข้มงวด รวมถึงคำแนะนำในการดูแลตนเองและการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเฝ้าระวังอาการ และหากเหมาะสมจะจัดหายาบางชนิดที่ต้องใช้ใบสั่งยาตามการอนุญาตโดยไม่ต้องพบแพทย์ทั่วไป
แนวทางการรักษาเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา รวมถึงแพทย์ทั่วไป เภสัชกร และผู้เชี่ยวชาญด้านการดื้อยาปฏิชีวนะ รวมถึงตัวแทนจากองค์กรระดับชาติ เช่น สถาบัน National Institute for Health and Care Excellence (NICE) และ UK Health Security Agency เพื่อให้มั่นใจว่าขั้นตอนการรักษานี้สอดคล้องกับการดูแลที่ผู้ป่วยจะได้รับจากแพทย์ทั่วไปและเป็นไปตามแนวทางระดับชาติที่ทันสมัย
ร้านขายยามีห้องปรึกษาส่วนตัวที่สามารถใช้สำหรับให้คำปรึกษากับผู้ป่วย และเภสัชกรสามารถให้บริการด้านสุขภาพโดยไม่จำเป็นต้องมีการนัดหมายล่วงหน้า
เภสัชกรทุกคนได้รับการฝึกอบรมเป็นเวลา 5 ปีในการใช้ยาและจัดการอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย จึงมีความพร้อมที่จะให้คำแนะนำด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีเพื่อช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพดี นอกจากนี้ยังมีความเชี่ยวชาญในการสังเกตสัญญาณเตือนที่ควรส่งต่อไปยังผู้ให้บริการสุขภาพอื่น ๆ
หลังการให้คำปรึกษากับเภสัชกร ร้านขายยาจะส่งข้อมูลการเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยไปยังแพทย์ทั่วไปของผู้ป่วยในวันเดียวกันหรือในวันทำการถัดไป
ขอบคุณ อ. วิทยา กุลสมบูรณ์ สำหรับข้อมูล
...
Atukkit Sawangsuk
6 hours ago
·
ตลกร้ายในวงการสาธารณสุข
ที่ประชาชนทั่วไปไม่ค่อยรู้
ทั้งที่มีผลกระทบวงกว้างถึงความสะดวกในการรับบริการ
แพทยสภา ฟ้อง สปสช. กับสภาเภสัชกรรม ต่อศาลปกครอง
ไม่ให้ทำโครงการให้ประชาชนไปรับยารักษาอาการเบื้องต้นจากร้านขายยาที่มีเภสัชกร
·
ขณะที่แพทยสภาไทยไปร้องศาลปกครองสูงสุดคัดค้านการจ่ายยา 16 กลุ่มอาการที่ร้านยาคุณภาพในบัตรทอง หรือระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
ที่สหราชอาณาจักร กำลังพยายามโหมประชาสัมพันธ์โครงการ #PharmacyFirst ในระบบ NIH หรือระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร
Pharmacy First (พบเภสัชกรก่อน)
บริการ Pharmacy First สร้างขึ้นจากบริการ NHS Community Pharmacist Consultation Service ซึ่งเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2019 บริการให้คำปรึกษานี้เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้รับการส่งต่อไปยังร้านขายยาในชุมชนเพื่อรักษาอาการป่วยเล็กน้อยหรือจัดหายาซ้ำเร่งด่วน
บริการ Pharmacy First ใหม่ที่เปิดตัวในวันที่ 31 มกราคม 2024 ได้เพิ่มจากบริการให้คำปรึกษาเดิม โดยอนุญาตให้ร้านขายยาในชุมชนสามารถให้การดูแลสุขภาพสำหรับอาการทั่วไป 7 ประเภท ตามแนวทางการรักษาที่กำหนดไว้
ประโยชน์ของบริการ Pharmacy First
ในเดือนพฤษภาคม 2023 NHS England และกระทรวงสาธารณสุขและการดูแลสังคมได้ประกาศแผนฟื้นฟูการเข้าถึงการรักษาเบื้องต้น ซึ่งรวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยสามารถรับยาบางประเภทจากร้านขายยาโดยไม่ต้องนัดพบแพทย์ทั่วไป
บริการใหม่นี้คาดว่าจะช่วยลดจำนวนการนัดหมายกับแพทย์ทั่วไป ทำให้ผู้ที่ต้องการการรักษาด่วนสามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพและปลอดภัยได้อย่างรวดเร็วและสะดวกขึ้น โดยรวมถึงการจัดหายาที่เหมาะสมสำหรับ 7 อาการทั่วไป เช่น ปวดหู เจ็บคอ และติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจลุกลาม
ในปัจจุบัน ผู้ป่วยของ NHS ในอังกฤษต้องพบแพทย์ทั่วไปเพื่อเข้าถึงยาที่สั่งจ่ายได้เฉพาะตามใบสั่งยา ซึ่งอาจทำให้เกิดการพบแพทย์ซ้ำและการล่าช้าในการรักษา
ร้านขายยาในชุมชนจึงเป็นทางเลือกที่สะดวกยิ่งขึ้นในการเข้าถึงบริการสุขภาพ ซึ่งรวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ดี การออกกำลังกาย การเลิกสูบบุหรี่ การตรวจวัดความดันโลหิต การคุมกำเนิด รวมถึงการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และโควิด
ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อร้านขายยาในชุมชนพบว่า ผู้ป่วยกว่า 90% ที่ได้รับคำแนะนำจากร้านขายยาในปีที่ผ่านมา รายงานว่าพวกเขาได้รับคำแนะนำที่ดี
รัฐบาลและ NHS England มุ่งมั่นที่จะให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม แผน NHS ระยะยาวยังเน้นการใช้ทักษะและโอกาสของเภสัชกรในชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเข้าถึงผู้ป่วย นี่คือเหตุผลที่เราได้เปิดตัวบริการ Pharmacy First ใหม่
การเข้าถึงบริการ Pharmacy First
ตารางด้านล่างแสดงอาการ 7 ประเภทที่เภสัชกรสามารถให้การดูแลได้ในแต่ละช่วงอายุ
แนวทางการรักษา
ช่วงอายุ
หูชั้นกลางอักเสบเฉียบพลัน*
อายุ 1 ถึง 17 ปี
โรคเริมหรือโรคพุพอง
อายุ 1 ปีขึ้นไป
แผลติดเชื้อจากแมลงกัดต่อย
อายุ 1 ปีขึ้นไป
งูสวัด
อายุ 18 ปีขึ้นไป
ไซนัสอักเสบ
อายุ 12 ปีขึ้นไป
เจ็บคอ
อายุ 5 ปีขึ้นไป
การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะชนิดไม่ซับซ้อน
ผู้หญิงอายุ 16-64 ปี
• ร้านขายยาที่ให้บริการทางไกลจะไม่ให้คำปรึกษาสำหรับอาการหูชั้นกลางอักเสบเฉียบพลัน
ผู้ป่วยจะสามารถเข้าถึงการให้บริการตามแนวทางการรักษาทั้ง 7 ประเภท ผ่านการส่งต่อจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น แพทย์ทั่วไป แผนกฉุกเฉิน และ NHS 111 (ทั้งออนไลน์และทางโทรศัพท์) นอกจากนี้ สำหรับการให้คำปรึกษาเฉพาะในกรณี 7 อาการทั่วไป ผู้ป่วยสามารถเข้ารับบริการได้โดยตรงที่ร้านขายยาหรือทางการติดต่อกับร้านขายยา โดยไม่จำเป็นต้องมีการส่งต่อ
การให้บริการสุขภาพและการดูแลที่มีคุณภาพสูง
สำหรับ 7 อาการทั่วไป เภสัชกรจะปฏิบัติตามแนวทางการรักษาที่เข้มงวด รวมถึงคำแนะนำในการดูแลตนเองและการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเฝ้าระวังอาการ และหากเหมาะสมจะจัดหายาบางชนิดที่ต้องใช้ใบสั่งยาตามการอนุญาตโดยไม่ต้องพบแพทย์ทั่วไป
แนวทางการรักษาเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา รวมถึงแพทย์ทั่วไป เภสัชกร และผู้เชี่ยวชาญด้านการดื้อยาปฏิชีวนะ รวมถึงตัวแทนจากองค์กรระดับชาติ เช่น สถาบัน National Institute for Health and Care Excellence (NICE) และ UK Health Security Agency เพื่อให้มั่นใจว่าขั้นตอนการรักษานี้สอดคล้องกับการดูแลที่ผู้ป่วยจะได้รับจากแพทย์ทั่วไปและเป็นไปตามแนวทางระดับชาติที่ทันสมัย
ร้านขายยามีห้องปรึกษาส่วนตัวที่สามารถใช้สำหรับให้คำปรึกษากับผู้ป่วย และเภสัชกรสามารถให้บริการด้านสุขภาพโดยไม่จำเป็นต้องมีการนัดหมายล่วงหน้า
เภสัชกรทุกคนได้รับการฝึกอบรมเป็นเวลา 5 ปีในการใช้ยาและจัดการอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย จึงมีความพร้อมที่จะให้คำแนะนำด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีเพื่อช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพดี นอกจากนี้ยังมีความเชี่ยวชาญในการสังเกตสัญญาณเตือนที่ควรส่งต่อไปยังผู้ให้บริการสุขภาพอื่น ๆ
หลังการให้คำปรึกษากับเภสัชกร ร้านขายยาจะส่งข้อมูลการเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยไปยังแพทย์ทั่วไปของผู้ป่วยในวันเดียวกันหรือในวันทำการถัดไป
ขอบคุณ อ. วิทยา กุลสมบูรณ์ สำหรับข้อมูล
...
Atukkit Sawangsuk
6 hours ago
·
ตลกร้ายในวงการสาธารณสุข
ที่ประชาชนทั่วไปไม่ค่อยรู้
ทั้งที่มีผลกระทบวงกว้างถึงความสะดวกในการรับบริการ
แพทยสภา ฟ้อง สปสช. กับสภาเภสัชกรรม ต่อศาลปกครอง
ไม่ให้ทำโครงการให้ประชาชนไปรับยารักษาอาการเบื้องต้นจากร้านขายยาที่มีเภสัชกร