วันพุธ, มิถุนายน 26, 2567

#GreenBrief สส.ระยองแถลงจี้รัฐบาล “แก้วิกฤตกากไฟไหม้วินโพรเสส” ทวงถามเศรษฐา “ไหนความคืบหน้า-ติดปัญหาอะไรแน่?” ชี้อีก 3 วันครบ 2 เดือนยังไร้แผนจัดการ ปล่อยคนระยองจมมลพิษอุตสากรรม


GreenNews
5 days ago·

#GreenBrief สส.ระยองแถลงจี้รัฐบาล “แก้วิกฤตกากไฟไหม้วินโพรเสส” ทวงถามเศรษฐา “ไหนความคืบหน้า-ติดปัญหาอะไรแน่?” ชี้อีก 3 วันครบ 2 เดือนยังไร้แผนจัดการ ปล่อยคนระยองจมมลพิษอุตสากรรม
.
ชุติพงศ์ พิภพภิญโญ #สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระยอง #พรรคก้าวไกล เปิดแถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลแก้-ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการกรณีมลพิษจากเหตุไฟไหม้โรงเก็บสารเคมีของบริษัท #วินโพรเสส จำกัด จ.ระยอง ในวาระเกือบ 2 เดือนหลังเหตุไฟไหม้ วันนี้ (20 มิ.ย. 2567) ที่ #รัฐสภา
.
“อีก 3 วันจะครบรอบ 2 เดือน ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีวินโพรเสสในชุมชนหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่ทำให้เกิดมลพิษกระทบกับสิ่งแวดล้อมและทำให้ชาวบ้านในตำบลบางบุตรและใกล้เคียงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากกลิ่นฉุนของสารเคมีอันตราย มีผลกระทบทางด้านความเป็นอยู่และสุขภาพ
.
ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหายังคงไม่ชัดเจน ยังไม่เห็นแผนงานของรัฐบาลทั้งระยะสั้น-กลาง-ยาว แม้จะมีการสั่งการจากนายกรัฐมนตรีในคราวลงพื้นที่เมื่อ 27 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา
.
นายกฯ กล่าวเสมอว่าตนไม่นิ่งนอนใจและจะเร่งแก้ปัญหาให้ได้เร็วที่สุด แต่อย่างที่เห็นว่ายังไม่มีความคืบหน้าทั้งเรื่องการขนย้ายกากและการนำน้ำที่เกิดการปนเปื้อนไปบำบัด เพราะฉะนั้นสิ่งที่นายกฯ บอกว่าเห็นปัญหานี้เป็นเรื่องเร่งด่วนนั้นพูดออกมาอย่างตั้งใจจริงหรือไม่และได้ติดตามแผนจากกระทรวงฯ หรือไม่ ว่าแผนเสร็จหรือยัง และจะเริ่มดำเนินการเมื่อไหร่
.
ชุติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทราบจากข่าวเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่ากรมโรงงานอุตสาหกรรมได้มีการทำแผนการขนย้ายสารเคมีวินโพรเสสเสร็จเรียบร้อย และได้เสนอไปให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่เห็นว่ามีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่อย่างใด จึงไม่ทราบว่าตอนนี้ติดขัดตรงไหนอยู่
.
“ผมติดตามเรื่องนี้ในการประชุมครม. มาตลอด ก็ไม่มีพูดคุยเรื่องนี้ ทั้ง ๆ ที่นายกฯ บอกว่าเรื่องนี่เป็นรื่องเร่งด่วนต้องแก้ไขให้เร็ว แต่ก็ไม่เห็นว่าได้นำเรื่องนี้เข้าไปในที่ประชุม
.
ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วนเพื่อให้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ได้รับการเยียวยา รวมทั้งขอให้แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ทราบถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาในเรื่องการขนย้ายสารเคมีออกจากพื้นที่ดังกล่าวต่อไป” สส.ระยอง แถลง
.
เหตุไฟไหม้ “#วินโพรเสส” เกิดเมื่อ 22 เม.ย. 2567 ใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมงในการควบคุมเพลิงและหลายสัปดาห์ในการดับไฟให้สนิท ประสบปัญหาทั้งทางเทคนิค หน่วยงานรับผิดชอบและงบประมาณในการดำเนินการ ด้วยไม่ทราบชัดถึงชนิดและข้อมูลเบื้องต้นที่มาของสารเคมีที่ถูกไฟไหม้ ล่าสุดก.อุตสาหกรรมได้พยายามจัดทำแผนจัดการเพื่อเสนอขอใช้งบประมาณกลางจากรัฐบาล และอีกส่วนจากเงินวางประกันศาล 4.9 ล้านบาท แต่ถูกบริษัทฯ ปฏิเสธที่จะโอนให้ ล่าสุดยังคงไม่มีรายงานความคืบหน้าที่ชัดเจนทั้งเชิงตัวเลขที่ต้องใช้จัดการมลพิษและแหล่งที่มาของเงิน ขณะที่เจ้าของบริษัทฯ “โอภาส บุญจันทร์” ถูกจับและอยู่ระหว่างการดำเนินคดีหลายคดีที่เกี่ยวข้อง