วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2567

งานนี้คงมีหัวคิว เงินทอน ผลประโยชน์ “บิ๊กทิน” ตรวจสอบหน่อย


สำนักข่าวอิศรา
16 hours ago·

ทีมข่าวรวบรวมข้อมูลจาก “พลทหารชายแดนใต้”
1.โดนหักค่าเสื้อรุ่น
2.โดนหักค่าแหวนรุ่น
คำถามที่ดังก้องในหมู่ทหารเกณฑ์ คือ ต้องมีเสื้อรุ่น กับแหวนรุ่นด้วยหรือ เพราะ
- ส่วนใหญ่ถูกเกณฑ์มา ไม่ได้สมัครใจ คือไม่ได้อยากเป็น หรือภูมิใจที่จะเป็นทหาร (หมายถึงก่อนเข้ามาเป็น พอฝึกไปแล้วอาจจะภูมิใจก็ได้)
- หากจะมีความภูมิใจ ถึงขั้นมีของที่ระลึกเป็น “แหวนรุ่น เสื้อรุ่น” ก็ควรจะจัดทำกันช่วงใกล้จะปลด หรือใกล้จะฝึกจบหรือไม่
.....
โดนหักค่า “เสื้อรุ่น - แหวนรุ่น” ทหารเกณฑ์ จชต.ว้าวุ่น…กระเป๋าแห้ง!

22 มิถุนายน 2567
ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา

เรื่องหักเงินเดือนทหารเกณฑ์ เป็นข่าวเป็นคราวมานานข้ามสัปดาห์

เรื่องนี้จะฟังแล้วอินมากขึ้น หากคุณรู้ว่าพวกเขามีรายรับกันเดือนละเท่าไหร่ และถูกหักอะไรไปแล้วบ้าง ซึ่งเป็นการ “หักตามกติกากองทัพ” ไม่ใช่ถูกหักเฉพาะกิจพวกค่าดูดส้วม หรือค่า WiFi

“พลทหาร” ซึ่งเป็นกำลังระดับรากหญ้าของกองทัพ จะได้รับค่าตอบแทนรวมๆ แล้ว 9,904 บาทต่อเดือน แยกเป็นเงินเดือน 1,630 บาท, เงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว หรือ เงิน พชค. อีกคนละ 5,394 และเบี้ยเลี้ยงวันละ 96 บาท หรือเดือนละ 2,880 บาท

รายได้พลทหาร 9,904 บาทต่อเดือนนี้ เท่ากันหมดตลอดอายุการเป็นพลทหาร 2 ปี คือแม้จะผ่านการฝึกเบื้องต้น 10 สัปดาห์ ได้ขยับเป็น "พลทหารปี 1 ชั้น 16" และเมื่ออยู่ครบปีก็ขยับเป็น "พลทหารปี 2 ชั้น 18" ซึ่งจะมีการปรับเงินเดือนขึ้นอีกก็ตาม แต่เมื่อเงินเดือนถูกปรับขึ้น ก็จะไปลดเงิน พชค.ลง ทำให้ค่าตอบแทนของพลทหารทุกชั้นทุกนายเท่ากันที่ 9,904 บาท แต่ตัวเลขนี้เป็นเงินเดือนพลทหารเฉพาะที่ปฏิบัติงานในหน่วยปกติเท่านั้น

ถ้าเป็นหน่วยออกสนาม หรือปฏิบัติราชการสนาม เช่น ประจำการตามแนวชายแดน หรือสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีเบี้ยเลี้ยงสนามวันละ 104 บาทต่อคน หรือเดือนละ 3,120 บาท ค่าเลี้ยงดูวันละ 6 บาทต่อคน หรือเดือนละ 180 บาท (เป็นส่วนเพิ่มของเบี้ยเลี้ยง) และยังได้เบี้ยเสี่ยงภัยอีกเดือนละ 2,500 บาทด้วย

รวมแล้วพลทหารที่ปฏิบัติราชการสนาม เช่น ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีเงินเดือน 15,704 บาท

ทีนี้มาดูรายการที่ถูกหักบ้าง ถ้าเป็นหน่วยปกติจะมี "หักฝาก ทบ.ตามขั้นเงินเดือน" ตั้งแต่ 20-105 บาทต่อเดือน (กองทัพคืนให้เมื่อปลดประจำการ เหมือนเป็นเงินออม) และหักประกอบเลี้ยงวันละ 64 บาท รวมหักต่อเดือนราวๆ 1,920 บาท คงเหลือรายรับต่อเดือน 7,984 บาท

ขณะที่หน่วยปฏิบัติราชการสนาม จะมีการหักฝาก ทบ.เช่นกัน 20-105 บาทต่อเดือน และยังมีหักประกอบเลี้ยง ซึ่งแต่ละหน่วยไม่เท่ากัน มีระหว่าง 50 บาทถึง 64 บาทต่อคนต่อวัน

พลทหารจากหน่วยปฏิบัติราชการสนาม เมื่อรวมเงินเดือน เงินพชค. เบี้ยเลี้ยง เบี้ยเสี่ยงภัย รวมถึง "เงินเพิ่ม" อีกจำนวนหนึ่ง หักค่าประกอบเลี้ยงและอื่นๆ แล้ว จะมีรายรับอยู่ที่ 13,775-13,860 บาทต่อเดือน

@@ แฉเพิ่งเริ่มฝึก เจอหักค่า “แหวนรุ่น - เสื้อรุ่น”

เราโฟกัสไปที่ “ทหารเกณฑ์ชายแดนใต้” หรือ “พลทหารปลายด้ามขวาน” กำลังพลกลุ่มนี้ ทั้งเหนื่อย ทั้งเสี่ยงตาย โดยมีรายได้ สรุปง่ายๆ คือรับเงินเดือน บวกเบี้ยเสี่ยงภัย หักทุกอย่างแล้ว ราวๆ เดือนละ 13,000 บาท

เงินนี้น่าจะเข้ากระเป๋าพวกเขาเต็มๆ แต่ปรากฏว่าพวกเขาบางหน่วย บางฐาน บางกองร้อย ก็มี “ดราม่าถูกหักเงิน” เหมือนกับเพื่อนๆ ทหารเกณฑ์ในภูมิภาคอื่นๆ ที่ไม่มีปัญหาความไม่สงบ

ทีมข่าวรวบรวมข้อมูลจาก “พลทหารชายแดนใต้”

1.โดนหักค่าเสื้อรุ่น
2.โดนหักค่าแหวนรุ่น

คำถามที่ดังก้องในหมู่ทหารเกณฑ์ คือ ต้องมีเสื้อรุ่น กับแหวนรุ่นด้วยหรือ เพราะ

- ส่วนใหญ่ถูกเกณฑ์มา ไม่ได้สมัครใจ คือไม่ได้อยากเป็น หรือภูมิใจที่จะเป็นทหาร (หมายถึงก่อนเข้ามาเป็น พอฝึกไปแล้วอาจจะภูมิใจก็ได้)

- หากจะมีความภูมิใจ ถึงขั้นมีของที่ระลึกเป็น “แหวนรุ่น เสื้อรุ่น” ก็ควรจะจัดทำกันช่วงใกล้จะปลด หรือใกล้จะฝึกจบหรือไม่

เหมือนนักเรียนมัธยม จะทำแหวนรุ่นกันตอน ม.6 ก่อนเรียนจบ ไม่ใช่ทำกันตั้งแต่ ม.1 เพราะย่อมต้องมีคนที่เรียนไม่ผ่าน สอบตก หรือลาออกไปก่อน เวลาจะทำแหวนรุ่น เสื้อรุ่น เป็นที่ระลึก เขาจึงทำกันตอนใกล้ๆ ถึงปลายทาง ไม่ใช่ทำกันตั้งแต่ต้นทาง ในส่วนของทหารเกณฑ์ก็เช่นกัน

- เรื่องแหวนรุ่น เสื้อรุ่น กำลังพลไม่ได้คิดทำเอง แต่ผู้บังคับบัญชา หรือครูฝึกบางคนช่วยคิดให้ คำถามคือ เวลาสั่งของพวกนี้ มีหัวคิว เงินทอนอะไรกันหรือไม่ หรือว่าหวังดีอย่างจริงใจ

@@ ห้ามโทรกลับบ้าน แต่หักเงินซื้อมือถือให้ใช้!

3.บางกองร้อยมีกฎเหล็กเข้ม อนุญาตให้พลทหารโทรศัพท์กลับบ้านได้แค่สัปดาห์ละครั้ง

- เป็นกฎเหล็กของทหารชายแดนใต้บางพื้นที่ เพื่อไม่ให้เสียสมาธิ ถูกซุ่มโจมตี เพราะมีอันตรายรอบตัวตลอดเวลา

- แต่ประเด็นที่น่าแปลกคือ ครูฝึกแจ้ง “ทหารใหม่” แทบจะทันทีที่เข้ากรมกองว่า จะซื้อโทรศัพท์ให้ใช้ แต่หักจากเงินของพลทหารนะ

- งานนี้ก็เหมือนเดิม คือ ไม่ถามความสมัครใจ แต่บังคับซื้อให้เลย อ้างว่าจะได้ติดต่อทางบ้านได้ ทั้งๆ ที่อนุญาตให้โทรแค่สัปดาห์ละครั้ง

ทหารเกณฑ์คนหนึ่งเปิดใจกับทีมข่าวช่วงที่ได้ผลัดพัก กลับบ้านว่า ไม่อยากได้ของที่ครูฝึกให้ซื้อ ทั้งแหวนรุ่น เสื้อรุ่น และโทรศัพท์ เพราะอยากนำเงินมาดูแลทางบ้านมากกว่า

หนุ่มทหารเกณฑ์คนนี้ ไม่ได้ถูกเกณฑ์เข้าไป แต่สมัครเข้าไปเป็นทหาร โดยตัวเองต้องหยุดเรียนหนังสือ เพราะพ่อป่วยเป็นมะเร็งขั้นรุนแรง ไม่มีเงินรักษา แม่ก็ไม่มีงานทำ จึงตัดสินใจสมัครเป็นทหาร เพื่อหวังมีรายได้กลับไปดูแลพ่อกับแม่

แต่ปรากฏว่าแค่เป็นทหารใหม่ ก็โดนหักค่าเสื้อรุ่น แหวนรุ่น ทั้งๆ ที่เพิ่งเริ่มฝึก แถมหักค่าโทรศัพท์มือถือ ทั้งที่ไม่อนุญาตให้โทร

งานนี้มีหัวคิว เงินทอน ผลประโยชน์เป็น “ลาภมิควรได้” หรือไม่ คงต้องฝากให้ “บิ๊กทินและลูกชาย” ช่วยตรวจสอบ

(https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/129530-militarysalary.html)