วันอังคาร, มิถุนายน 25, 2567

คุณมีเพื่อนที่ชอบลงภาพอ่านหนังสือไหม? ถ้ามี ลองให้เค้าอ่านเรื่องนี้ดู


1st Apollo
19 hours ago·

คุณมีเพื่อนที่ชอบลงภาพอ่านหนังสือไหมครับ?
ถ้ามีคนบอกว่าหนังสือเป็นแค่สิ่งที่ใช้เป็นข้ออ้างสำหรับคนที่ไม่กล้าลงมือทำคุณเห็นด้วยหรือไม่?
เราอยากให้ทุกคนลองอ่านเรื่องราวต่อไปนี้ให้จบ...
Dan Peña ผู้ซึ่งมีสไตล์การพูดที่ตรงไปตรงมา มักจะกล่าวว่าการอ่านหนังสือและการฟัง Podcast เป็นแค่รูปแบบหนึ่งของการผัดวันประกันพรุ่ง มุมมองของเขาอยู่บนความเชื่อว่ากิจกรรมเหล่านี้ แม้จะมีประโยชน์ในการให้ข้อมูล แต่ก็มักจะถูกใช้เป็นข้อแก้ตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่แท้จริงเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
นี่คือสิ่งที่อธิบายจากมุมมองของเขา:
1. **การลงมือทำเหนือกว่าการนั่งจมกับข้อมูล**: Peña เน้นว่าความสำเร็จนั้นมาจากการกระทำที่ยิ่งใหญ่ไม่ใช่แค่การเพิ่มความรู้ เขาโต้แย้งว่าหลายคนติดอยู่ในขั้นตอนการ "เตรียมตัว" การบริโภคข้อมูลโดยที่ไม่เคยนำมาใช้จริง
2. **การหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ**: การแสวงหาข้อมูลอยู่เสมอทำให้บุคคลนั้นหลอกตัวเองว่าพวกเขากำลังทำความก้าวหน้าในขณะที่ในความเป็นจริงพวกเขากำลัง"หลีกเลี่ยง"งานหนักและความรับผิดชอบที่จำเป็นในการบรรลุเป้าหมายของพวกเขา
3. **ความเร็วในการดำเนินการ**: Peña เชื่อในความสำคัญของการดำเนินการอย่างรวดเร็วและเด็ดขาด เขาชี้ว่าผู้ที่ใช้เวลามากเกินไปในการอ่านหรือฟัง Podcast กำลังชะลอขั้นตอนที่จำเป็น ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในโลกแห่งความจริงและส่วนใหญ่ก็ไม่มีใครสำเร็จจริงๆ
4. **ชีวิตจริงเทียบกับทฤษฎี**: เขามักจะชี้ว่าการเรียนรู้ที่แท้จริงมาจากประสบการณ์และความล้มเหลวมากกว่าความรู้ทางทฤษฎี การมีส่วนร่วมในโลกแห่งความจริงและเผชิญกับความท้าทายโดยตรงมีค่ามากกว่าการบริโภคเนื้อหา
5. **ความแข็งแกร่งทางจิตใจ**: ปรัชญาของ Peña เขามุ่งเน้นที่การสร้างความแข็งแกร่งทางจิตใจและต่อสู้กับการกระทำและการเผชิญหน้ากับปัญหาในโลกแห่งความจริงแทนที่จะผ่านการบริโภคข้อมูลอย่างเดียว
โดยสรุป Dan Peña เขามักจะพูดอยู่บ่อยๆเกี่ยวกับการอ่านหนังสือและการฟัง Podcast ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการผัดวันประกันพรุ่ง เราควรให้ความสำคัญกับการกระทำโดยตรงและประสบการณ์ในโลกแห่งความจริงมากกว่าการเรียนรู้ในหนังสือ เขาสนับสนุนแนวทางการพัฒนาตนเองและการพัฒนาวิชาชีพที่เน้นการทำมากกว่าการเรียนรู้
“มนุษย์เราเรียนรู้จากชีวิตจริง ไม่ใช่จากโรงเรียน”
-Seneca-
"ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหน สิ่งที่คุณได้จากหนังสือจะไม่มีอะไรมากไปกว่า Information"
ในมุมมองของผู้เขียนมองว่าการอ่านหนังสือ หรือฟัง Podcast เป็นเรื่องที่ดี แต่เสียดายที่คนบางส่วนใช้มันไม่ถูกวิธี พวกเขาเอามันเป็นที่ตั้งของการตกแต่งสถานะทางสังคม ใช้หนังสือเป็นเครื่องประดับถ่ายภาพคู่กับแก้วกาแฟ
การเรียนรู้ไม่มีอะไรมากไปกว่า 3 กระบวนการนี้
1.รับรู้
2.ลงมือทำ
3.ทำซ้ำ
แต่กระบวนการเรียนการสอนของระบบการศึกษาเรามันจบที่ข้อ 1 คือ “รับรู้”
ทำให้ที่ผ่านมาทุกคนจะเข้าใจว่าทุกอย่างจบแล้วหลังจากที่เรียนจบ สอบเสร็จ ดูคะแนน ทำให้พวกเราเข้าใจว่านี่แหละมันคือความสำเร็จ คือชัยชนะ
พวกเราหลังจากที่ได้รับรู้ข้อมูล ทำให้จิตสำนึกเข้าใจว่าเราทำสำเร็จแล้ว เราเรียกร้องให้รางวัลตัวเอง แต่ที่จริงแล้วเรายังไม่เคยลงมือทำ ปัญหายังไม่ถูกแก้ไข และสิ่งนี่มันหลอกสมองพวกเรามาโดยตลอดจาก Generation สู่ Generation
เราจึงมีแต่ผู้เชี่ยวชาญ ที่เหยียบขี่ไก่ไม่ฝ่อ มีแต่ Nerd ที่นั่งเก่งอยู่หลัง Keboard แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ในชีวิตจริง
เราแค่เวียนวนอยู่ในวัฏจักร Dopamine และที่น่าเจ็บใจ คือพวกเราไม่เคยยอมรับความจริงตรงนี้ได้
ทุกคนมีความเห็นอย่างไรกันบ้าง? ใครที่ประสบความสำเร็จเพราะอ่านหนังสือลองแชร์ข้อมูลกันได้นะครับ.

#1stApollo #BreakOrbit #mondaymotivation

https://www.facebook.com/photo?fbid=122187216068027871&set=a.122184542384027871