วันพุธ, มิถุนายน 26, 2567

จดหมายจากเก็ท ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2567 : 92 ปีประชาธิปไตย


Get Surariddhidhamrong

จดหมายลงวันที่ 24 มิถุนายน 2567 : 92 ปีประชาธิปไตย

“ ราษฎรทั้งหลายเพิ่งรู้ไว้เถิดว่า ประเทศเหล่านี้เป็นของราษฎร”

ครั้งหนึ่งประชาธิปไตยก็เคยเป็นเพียงแนวคิดกระแสรองในประเทศแห่งนี้ ใครกล่าวสรรเสริญประชาธิปไตย จะถูกมองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง เป็นพวกหัวรุนแรง เป็นพวกฝันเฟื่อง ถ้าใครเรียกร้องประชาธิปไตยก็จะถูกปราบ เช่น คณะผู้ก่อการ ร.ศ.130

แต่นั่นมันก็เรื่อง 100 กว่าปีก่อน สมัยนี้ “ ประชาธิปไตย” ถูกที่สุดแล้วว่ามันไม่ใช่เพียงภาพฝันลมแล้ง แต่สามารถปฏิบัติได้จริง ไม่ใช่เพียงแนวคิดกระแสรอง แต่เป็นระบอบการปกครองกระแสหลักที่ทั่วโลกยอมรับ ประชาธิปไตยถูกพิสูจน์แล้วว่ามีคุณประโยชน์ต่อการอยู่ร่วมกันในสังคม ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเปิดเผย พูดคุยกันได้อย่างเสรี มีการกระจายและคานอำนาจในการบริหารบ้านเมือง มีระบบสภาผู้แทนราษฎร ที่ราษฎรเป็นผู้เลือกด้วยตนเอง เหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นได้ แล้วทำได้บ้านเมืองที่ปกครองด้วยประชาธิปไตย คงไม่มีใครอุตรดิตถ์เก่าด่าว่าคนที่สรรเสริญประชาธิปไตย และคงไม่มีใครคิดเพี้ยนบูชาการผูกขาดอำนาจบริหารบ้านเมืองไว้ที่บุคคลใดบุคคลเดียว หรือต่อต้านการสื่อสารอย่างสันติหรอก

ความพ่ายแพ้ของคณะผู้ก่อการ ร.ศ.130 แม้จะเกิดความสูญเสียต่อคณะบุคคลหนึ่ง แต่สังคมไทยได้รู้จัก“ ประชาธิปไตย“ ต่อมา คณะราษฎรพ.ศ. 2475 ก็ได้ก่อการสำเร็จ ประวัติศาสตร์ให้บทเรียนกับเราว่าแม้ความบาดเจ็บพ่ายแพ้ จะเกิดขึ้นกับบุคคลหรือกลุ่มคณะใดก็ตาม ความเสียหายเหล่านั้นไม่ได้สูญเปล่า หากแต่กำเนิดบทเรียน องค์ความรู้ ทรัพยากร หรือคุนูประการบางประการแก่สังคม ส่งต่อให้คนรุ่นหลังได้ใช้ในสิ่งเหล่านั้นเพื่อสร้างสังคมที่ดีต่อไป

เราจะสรรเสริญประชาธิปไตย และเสรีภาพที่มีได้เต็มปาก หากไม่ได้นั่งเขียนจดหมายฉบับนี้ผ่านลูกกรง หวังว่า 24 มิถุนายน 2568 จะได้ฉลองและรำลึกการต่อสู้ของบรรพชนร่วมกันนะ
รักและคิดถึงเสมอ
——————
22 มิถุนายน 2567
เก็ทอยู่ในเรือนจำมา 9 เดือน
เก็ทจะถูกเบิกตัวไปศาลอาญารัชดาในวันที่ 26-28 มิ.ย. 67 และ 2-3 ก.ค. 67 ในคดีมาตรา 112 ในการปราศรัยวันแรงงานเรื่องวัคซีนโควิด
#LetsGetRights #Freeget #นิรโทษกรรมประชาชน #24มิถุนาบอกลา112