วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 20, 2567

‘ผู้ว่าแบ๊งค์ชาติ’ ย้ำเงินหมื่นดิจิทัล แจกได้แค่ ‘ผู้ถือบัตรสวัสดิการ’ ๑๕ ล้านคน ด้าน ‘คูมไหม’ แฉแม้งบชำระดอกเบี้ย กับบำนาญข้าราชการก็ยังขาดอยู่

ยังคงคืบหน้าแม้จะคืบคลานอย่างทาก โครงการ ดิจิตอลวอลเล็ต(ขออนุญาตเรียกตาม คูมไหมเพราะดูเหมือนเธอจะรู้เรื่องนี้มากกว่าใคร) สะท้อนได้จากความเห็นของ ผู้ว่าแบ๊งค์ชาติซึ่งยืนยันให้แจกแค่ ผู้ถือบัตรสวัสดิการ๑๕ ล้านคน

๑๘ มิถุนา ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กเรื่อง โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล แจกเงินสดชาวไทยอายุ ๑๖ ปีขึ้นไป รายละ ๑ หมื่นบาทนั้น “ควรครอบคลุมผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพียง ๑๕ ล้านคนเท่านั้น”

นั่นเป็นการย้ำจุดยืนเดิมที่แบ๊งค์ชาติเคยแถลงไว้แล้ว ผู้ว่าฯ กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า “หากต้องการทำโครงการนี้ ควรทำแบบเจาะจงเป้าหมายและทำแบบเล็กลงด้วย เราไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องพยายามกระตุ้นการบริโภคไปทั่ว

ปัญหาอยู่ที่รัฐบาลเองยังไม่สามารถปักหมุดลงไปได้แน่นอน ว่าจะเอาเงินกว่าห้าแสนล้านบาทจากที่ไหนมาจ่ายสำหรับโครงการ ถึงอย่างนั้นรัฐบาลก็ยังกล่าวตลอดมาว่า สามารถบริหารจัดการงบประมาณปกติสำหรับปี ๖๗ และ ๖๘ ได้

ข้ออ้างที่ยังเป็นแต่นามธรรมอีกอย่างก็คือ จะสามารถจัดเก็บเงินภาษีอากรรายได้เข้ารัฐ มาถมได้อย่างเพียงพอ แต่คนที่มักออกมาให้ข้อมูลการคลังที่มีตัวเลขรูปธรรม สอดคล้องกับจุดยืนของแบ๊งค์ชาติอยู่เสมอ ก็คือ ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.ก้าวไกล

ในการอภิปรายงบประมาณ ๒๕๖๘ ของรัฐบาลเศรษฐาตอนหนึ่งว่า “สำนักหนี้สาธารณะได้มาชี้แจงในอนุกรรมการติดตามงบประมาณฯ ว่าปี ๖๘ นี้ได้งบชำระดอกเบี้ยขาดไปเกือบ ๙ หมื่นล้านบาท” ไม่เท่านั้นยังมีบำนาญข้าราชการที่ขาดไป ๓ หมื่น ๘ พันล้านบาท

“ทั้งๆ ที่ประกาศขึ้นเงินบำนาญข้าราชการ ที่บอกว่าให้ขั้นต่ำ ไม่ต่ำกว่า ๑ หมื่น ๑ พันบาททุกคน อย่างนี้จะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายให้กับข้าราชการบำนาญ” เธอต่อไปถึง งบรักษาพยาบาล “ปีนี้ดีขึ้นมาหน่อย ขาดแค่ ๖ พัน ๗ ร้อยล้าน ปีก่อนหน้าขาดถึง ๒ หมื่นกว่าล้าน

ค่าชดเชยผู้ประกอบการ ตามมาตรการสนับสนุนรถอีวี ก็ยังจ่ายไม่ครบอยู่ดี ปีนี้เป็นปีที่สองแล้วที่ตั้งงบฯ แต่ก็ยังขาดอยู่ ๑ หมื่น ๗ พันล้านบาท แล้วก็ยังมีกองทุนประชารัฐ ที่ช้อร์ตเงินอยู่ ๕ พันล้านบาท” เธอว่าอันนี้ก็จะเป็นปัญหาทันที

“ถ้าเราจำเป็นต้องใช้เงินทั้งหมดนี้ สัดส่วนของรายจ่ายลงทุนก็จะเปลี่ยนแปลงไปทันที และอาจจะลดต่ำลงกว่าเกณฑ์ที่ควรจะเป็น พรรคก้าวไกลเคยถูกกล่าวหาว่าเรามีนโยบายจะตัดบำนาญข้าราชการ คนที่ตัดจริงคือรัฐบาลนี้”

เมื่อต้นเดือน (มิถุนา) จึงเกิดข่าวลือดังลั่นว่ารัฐบาลยอมถอย เปลี่ยนแผนแจกเงินหมื่นดิจิทัล ไปเหลือแค่แจกแต่ประชากรในกลุ่มเปราะบาง ๑๔ ล้านคนเท่านั้น ร้อนถึง เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลังต้องรีบปฏิเสธแก้ข่าวจ้าละหวั่น ว่านั่นแค่การแจกเบื้องต้น

(https://x.com/nationstoryth/status/1803356180502528004=15MTZieXRlcw และ https://www.facebook.com/ThaiPublica/posts/YiurP6kQgrx8)