วันอาทิตย์, เมษายน 29, 2561

บทเรียนพรรคประชาธิปัตย์และความรับผิดชอบของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ





ที่มา FB

Thanapol Eawsakul


บทเรียนพรรคประชาธิปัตย์และความรับผิดชอบของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
.......

ก่อนรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 พรรคมีประชาธปัตย์ มีสมาชิกที่ได้แจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้ จำนวน 2,895,933 คน นับเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกมากที่สุดในประเทศไทย และมีสาขาพรรคจำนวน 175 สาขา

https://th.m.wikipedia.org/wiki/พรรคประชาธิปัตย์

แต่อย่างที่ทราบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นส่วนหนึ่ง ของการสร้างเงื่อนไขในการรัฐประหารเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองดังเช่นรัฐประหาร 2549

แต่ข้อเท็จจริงคือรัฐประหาร 2557 หาได้เป็นคุณกับพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใดไม่

กลับกัน คณะรัฐประหารเล่นเกมยุบพรรคแบบครึ่งหนึ่งคือการให้สมาชิกพรรคการเมืองเก่ามายืนยันสภาพสมาชิกภายใน 1 เดือนพร้อมทั้งจ่ายค่าสมาชิก 100 บาท

มาตราการดังกล่าวได้ทำให้พรรคประชาธิปัตย์มีสมาชิกมายืนยัน เพียงแค่หลักหมื่นเท่านั้น

หมายความว่ามีสมาชิกหายไปอย่างน้อย 2 ล้าน 8 แสนคน

มาร์ค โอดสมาชิก ปชป. ยืนยันตนแค่หลักหมื่น
https://www.thairath.co.th/content/1265932

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือความรับผิดชอบโดยตรงของนายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แน่นอนว่า

เมื่อมีการปลดล็อคพรรคการเมืองแล้วมีการประชุมใหญ่นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะก็ต้องรับผิดชอบ ด้วยการลาออก หลังจากนั้นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์คงจะต้องเลือกว่าจะฝากความหวังกับนายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะในการนำพรรคลงเลือกตั้งหรือไม่

เพราะจากประสบการณ์การเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้งของนายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ มีการเลือกตั้งทั่วไป 4 ครั้ง นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ นำทัพแพ้เลือกตั้ง 2 ครั้งและอีก 2 ครั้งก็นำพรรคประชาธิปัตย์บอยคอต การเลือกตั้งเพื่อสร้างเงื่อนไขให้เกิดรัฐประหาร

สำหรับรัฐประหาร 2549 พรรคประชาธิปัตย์อาจจะได้กำไรติดปลายนวมมานิดหน่อยแต่รัฐประหาร 2557 พรรคประชาธิปัตย์ขาดทุนย่อยยับป่นปี้ สมาชิกพรรคหายไป 2ล้าน 8แสนคน เป็นแค่รูปธรรมหนึ่ง

นี่ยังไม่รวมว่า ถ้ามีการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคประชาธิปัตย์อาจจะพ่ายแพ้อย่างย่อยยับโดยมีความเป็นไปได้ที่จะได้ที่นั่งต่ำ100

ถึงวันนั้นเราคงไม่เห็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกต่อไป