วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2567

สามคดีในอุ้งมือศาลรัฐธรรมนูญ เรียบง่าย ไม่ดราม่า ไม่เหมือนคดีอัยการสูงสุดให้ตุ๊กตาลาบูบู้แก่ ทักษิณ ชินวัตร

สรุปสามคดีในอุ้งมือศาลรัฐธรรมนูญ ที่หวั่นกันว่าจะอุกฉกรรจ์ทางการเมือง ในวันนี้ (๑๘ มิถุนา) ผ่านไปอย่างเรียบง่าย ไม่ดราม่า ไม่มี Hoopla ไม่เหมือนคดีอัยการสูงสุดให้ตุ๊กตาลาบูบู้แก่ ทักษิณ ชินวัตร

เริ่มที่เรื่องคำร้อง พรป.การได้มาซึ่ง สว.๖๗ แบบพิศดาร ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๐๗ ไหม ศาลทั่นว่ากฎหมายประกอบรัฐนูญมาตรา ๓๖ ๔๐ ๔๑ และ ๔๒ ที่ร้องมานั้น ‘false alarm’ ร้องแรกแหกกระเชอกันไปเอง ยังใช้ได้ไม่ขัด รธน.

ส่วนคดี ๔๐ สว.ร้องผ่านประธานรัฐสภาว่า นายเศรษฐา ทวีสิน รู้ทั้งรู้ว่านายพิชิต ชื่นบาน มีประวัติถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก ๖ เดือน ข้อหาละเมิดอำนาจศาล แล้วยังตั้งเป็นรัฐมนตรีสำนักนายก ผิดมาตรฐานจริยธรรม นั้นศาลรับฟ้อง

(แต่ไม่รับฟ้องกรณีนายพิชิต ชื่นบาน เพราะลาออกไปแล้ว) และมีคำสั่งให้หน่วยงานหรือบุคคลเกี่ยวข้อง จัดทำความเห็น แล้วส่งสำเนาเอกสารหลักฐานต่อศาลภายใน ๑๕ วัน เพื่อประกอบการออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี ในวันพุธที่ ๑๐ กรกฎาคมนี้

คดีนี้มีการตอบสนองจากที่ปรึกษาพิเศษของนายกฯ เศรษฐา นายวิษณุ เครืองาม แถลงที่ทำเนียบรัฐบาลแต่เช้า ๙.๕๐ น.ว่าฝ่ายนายกฯ จัดพยานปากเอกไปชี้แจงต่อศาลเพียงนางเดียว คือเลขาธิการคณะรัฐมนตรีหน้าแฉล้ม ณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์

แสดงถึงความมั่นใจสูงในข้อต่อสู้ที่ว่า เรื่องนี้เป็นการลัดขั้นตอนไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ และตัวนายเศรษฐาก็เป็นคนมีคุณสมบัติสูงเด่นทางจริยธรรม อีกทั้งปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งเลยทีเดียว

มาถึงคดีที่ กกต.ชงให้ยุบพรรคก้าวไกล ศาลฯ สั่งให้คู่กรณี “เสนอบันทึกถ้อยคำ ยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็น” ส่งให้ศาลฯ ล่วงหน้า ให้ถึงมือศาลภายใน ๗ วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือเพื่อประกอบการพิจารณา

โดยกำหนดวันพิจารณาคดีต่อไปในวันพุธที่ ๓ กรกฎาคม และให้คู่กรณีเข้าไปตรวจพยานหลักฐานในวันที่ ๙ ก.ค. ซึ่งทางผู้ร้อง หรือ กกต.แถลงว่าได้จัดส่งข้อกฎหมายเพิ่มเติมให้แล้ว เช่นกันกับพรรคก้าวไกลผู้ถูกร้อง ล่าสุด ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคปริวิตก

เขาบอกกับ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ว่ามันจะมีกระบวนการต่อเนื่องตามมา คือร้อง ปปช.ว่า ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ๔๔ คน ละเมิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ชงให้ตัดสิทธิทางการเมืองอย่างน้อยๆ ๑๐ ปี ประเด็นนี้ดูเหมือนนักร้องรถเบ๊นซ์ขยับแล้ว

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ แพลมๆ ไว้แล้วว่า การที่พรรคก้าวไกลแถลงถึงการต่อสู้คดีว่า กกต.มักง่าย “ดูเอกสารหนึ่งชิ้น แล้วบอกมีหลักฐานอันควรเชื่อได้แล้ว ยื่นร้องยุบพรรคเลย” ดังที่ชัยธวัชมาพูดอีกภายหลังนั้น ก็อาจผิดจริยธรรมได้

(https://www.facebook.com/sorrayuth9115/posts/xskQDEbVFK4ptF, https://x.com/KhaosodOnline/status/1802924315782054275 และ https://x.com/thereportersth/status/1802943252032860438)