นับจากศาลปกครองสูงสุดหักดิบคณะกรรมการคัดเลือก
‘เอกชนร่วมลงทุน’ สร้างเมืองการบินอู่ตะเภา
ให้รับซองประกวดราคาของ ‘ธนโฮลดิ้ง’ และพันธมิตร
หรือที่รู้กันว่าเป็นนามแฝงของ ‘ซีพี’ คณะกรรมการฯ
ก็สนองรับทันใด
ประกาศว่าจะประเมินข้อเสนอของธนโฮลดิ้งด้านเทคนิค
(ซอง ๒) ก่อน เมื่อผ่านแล้วจึงจะเปิดซองที่ ๓ (เรื่องราคา) ต่อไป “ทั้งนี้คาดว่ากระบวนการคัดเลือกจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม
๒๕๖๒ และคาดว่าจะลงนามในสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในเดือนมกราคม ๒๕๖๓”
ไล่หลังกันแบบหายใจรดต้นคอ
คณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจฯ หรือ ‘บอร์ดอีอีซี’ ประกาศบ้าง ว่ามีมติต่อ ‘โครงการก่อสร้างรถไฟความความเร็วสูงเชื่อม
๓ สนามบิน’ ในเรื่อง “แผนเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่โครงการก่อสร้าง”
“สถานีสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง ๑๗๐ กิโลเมตร
เร่งรัดส่งมอบพื้นที่ภายใน ๑ ปี ๓ เดือน แต่สามารถขยายเวลาได้ไม่เกิน ๒ ปี”
และหากการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เส้นทาง “พญาไท-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา
จะสามารถเปิดให้บริการได้เร็วที่สุดช่วงปลายปี ๒๕๖๖ หรือต้นปี ๒๕๖๗”
นั่นแสดงว่าขนาดเร่งรัดส่งมอบพื้นที่แล้ว
ทางรถไฟนี้จะใช้การได้ตอนต้นรัฐบาล ‘ตู่ ๓’ โน่น (ถ้าเฮียเค้ายังไม่เหนื่อย) น่าจะพร้อมๆ กันไปกับโครงการขนาดยักษ์ พัฒนาที่อยู่อาศัยและธุรกิจค้าปลีกตามเส้นทางรถไฟสามจุดของซีพี
แปดริ้ว-ศรีราชา-อู่ตะเภา ที่บางแห่งเริ่มลงมือไปแล้ว
เป็นความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
ของมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งไทย ‘ธนินท์ เจียรวนนท์’ ที่สกู๊ปพิเศษไทยรัฐบ่งว่า ขณะนี้เขา
“มีความมั่งคั่งสุทธิ ๑๗.๕ พันล้านดอลลาร์ฯ
หรือราว ๕.๓ แสนล้านบาท...เท่ากับว่า มีค่าแรงนาทีละ ๒ แสนบาท”
ถ้าติดตามความคืบหน้า (อย่างช้าๆ)
ของโครงการรถไฟสามสนามบินจะพบว่า เจ้าสัวธนินท์ที่ได้สัมปทานไปแล้ว และเป็นด้วย “พล.อ.ประยุทธ์
(จันทร์โอชา)...ดูแลลงทุนในส่วนของสายตะวันออก ส่วนกลุ่มไทยเบฟจะลงทุนในสายตะวันตก
กรุงเทพฯ-หัวหิน” หรือไม่ไม่รู้
แต่มีคนจำความแม่นย้อนไปเมื่อปลายปีที่แล้ว
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรัฐมนตรี คสช.๑ ที่ตกกระป๋องแต่ตอนต้นๆ เปิดโปงไว้ว่าประยุทธ์
“เคยเอ่ยปากให้ผมจัดให้กลุ่มธุรกิจใหกญ่กลุ่มหนึ่ง เป็นผู้ลงทุนรถไฟความเร็วสูง
กรุงเทพฯ-หัวหิน โดยไม่ต้องประมูล”
เป็นเหตุให้ ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต
รมว.คลังสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปักใจมั่นว่ามีการทุจริตในโครงการไฮสปีด ๓
สนามบินแน่ๆ เขา ‘ลำดับข้อพิรุธ’ ไว้ถึง ๑๕ รายการที่ ประยุทธ์ตอบไม่ได้ อีอีซีไม่ยอมชี้แจง ฯลฯ
“ในวันนี้ วันปิยมหาราช
ปวงชนชาวไทยระลึกถึงพ่อหลวง ร.๕ ที่ทรงพระเมตตา
ท่านได้พระราชทานที่มักกะสันเพื่อประโยชน์แก่กิจการรถไฟ
เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พสกนิกรที่อยู่ห่างไกล แต่คนไทยคงจะระลึกได้เป็นครั้งสุดท้าย
เพราะในวันพรุ่งนี้
ถัดจากวันปิยมหาราชเพียงวันเดียว หัวหน้ารัฐบาลที่เคยสาบานตนต่อธงชัยเฉลิมพลอันศักดิ์สิทธิ์...จะเป็นประธานจัดงานที่ฝ่าฝืนพระราชปณิธาณ
เพื่อส่งที่พระราชทานไปให้เอกชนหาประโยชน์หลายชั่วคน
ตามที่เขาเป็นผู้ออกกฎหมายให้มีระยะเวลาการเช่ายาวนานได้ถึง
๙๙ ปี...เขาจะทำให้ ร.ฟ.ท. ได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า...เขาจะทำให้เกิดค่าโง่แบบ upfront
ในทันทีที่มีการเลื่อนก่อสร้าง โดยไม่ต้องเสียเวลารออนุญาโตตุลาการ
ไม่ต้องเสียเวลาฟ้องศาล”
ทั้งนี้เนื่องจาก “มีข่าวว่า ร.ฟ.ท.
เพิ่งจะเพิ่มเติมเงื่อนไขให้เอกชนเลื่อนการก่อสร้างระบบรถไฟได้
ซึ่งทำให้รัฐเสียหาย เป็นไปตามที่เอกชนเจรจาขอ”