วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 19, 2562

อุบาทว์การ ‘หนักแผ่นดิน’ ดูเหมือนจะเป็น ๖ ตุลา ‘Revival’


อุบาทว์การของวาทกรรม หนักแผ่นดินที่กำลังปั่นป่วนสังคมขณะนี้ ดูเหมือนจะเป็น ๖ ตุลา ‘Revival’ คืนชีพ เห็นได้จากคนที่จุดกับคนที่โหมกระพือ ยังขาดก็แต่บทบาทคนลงมือ จะหือแรงได้เหมือนครั้งก่อนหรือไม่

คนที่จุดไฟคราวนี้ชื่อแรกอักษร จ. ชื่อสกุล Yugala อำมาตย์ดั้งเดิม ศักดินา ญาสิทธิราช คนกระพือคือขุนศึกสมัยไล่ยิงเข่นฆ่า เสื้อแดงเดี๋ยวนี้ใหญ่คับแผ่นดินภายใต้ม่านฟ้าฝ่าละอองฯ คนลงมือยังอึ้งอั้นกันไว้ภายใน พรรคการเมืองหน่วยฟอกขาวประชาธิปไตยให้กับนักรัฐประหาร ชื่อย่อคลับคล้าย รสช.

ทั้งสามประสานเกี่ยวพันกันล้ำลึก พร้อมที่จะจุดติดได้เหมือนเหตุการณ์ ๖ ตุลา ๒๕๑๙ ที่ตำรวจชายแดน กระทิงแดง นวพล ลูกเสือชาวบ้าน อาวุธพร้อมมือทั้งปืนผา มีด ไม้ ระดมถล่มที่ชุมนุมของนักศึกษาใน ม.ธรรมศาสตร์ ตายไปนับได้เกือบ ๘๐ ราย นับไม่ได้และหนีหายเข้าป่าอีกบานเบอะ

ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์รัฐศาสตร์ มธ. ฟื้นความหลังไว้บนทวิตเตอร์ถึงเพลง หนักแผ่นดินที่ถูกจุดและโหมโดยหม่อมเจ้าจุลเจิมกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ว่า “เป็นเพลงที่ขบวนการฝ่ายขวาใช้ปลุกระดมความเกลียดชังต่อนักศึกษา และประชาชนที่เคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมทางสังคมหลัง ๑๔ ต.ค.

การปลุกระดมทำผ่านวิทยุของหน่วยความมั่นคง กองทัพและสื่อฝ่ายขวา จนนำไปสู่โศกนาฏกรรมสังหารหมู่นักศึกษาที่ธรรมศาสตร์ในวันที่ ๖ ต.ค. ๒๕๑๙” นักวิชาการผู้นี้ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า “เพลง #หนักแผ่นดิน เข้าข่ายเป็น hate speech” วาทกรรมสร้างความชิงชัง ทำให้ผู้คนต่างความคิดใช้ความรุนแรงฆ่าแกงกัน
 
ณ เวลานี้ ภายในสโมสรกองทัพบกโหมเปิดเพลงกระตุ้นความชิงชังนี้อยู่ทุกวัน ๓ เวลา โดยพันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกชี้แจงว่า “ผู้บัญชาการทหารบกสั่งการให้กรมกิจการพลเรือนทหารบก เปิดเพลงที่มีเนื้อหาปลุกใจกำลังพล ในวิทยุเครือข่ายกองทัพบกทั่วประเทศ”

เพื่อ “เน้นปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ รักแผ่นดิน มีความจงรักภักดี” ทั้งนี้จะเปิดสลับกับเพลงปลุกใจอื่นๆ เช่น เราสู้หนัก รักกันไว้เถิด เกิดเป็นไทย สยามานุสติ และสามัคคีสี่เหล่า เป็นต้น แต่ หนักแผ่นดิน จะเป็นตัวชูโรง

จึงเป็นที่กังขาว่านี่เป็นการปลุกระดมทหารด้วยยุทธวิธีก่อกวนให้น้ำขุ่นก่อนจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ ในเมื่อคนจุดนั้นแสดงตนในที่สาธารณะว่าไม่ต้องการเลือกตั้ง แม้ระยะหลังๆ มักจะทำเนียนมุสาปะหน้าไว้ก่อนว่า “มิได้จะพูดถึงเรื่องการเมืองแต่อย่างใด”

คนโหมก็ทำเนียน อิเหนาเป็นเอง เช่นกัน เที่ยวกร่างเตือนฝ่ายการเมืองตรงข้ามของพรรค คสช. อย่าล้ำเส้น เพียงเพื่อจะเป็นเสียเอง ในเมื่อถูกนักข่าวตั้งคำถามว่า มีพรรคการเมืองกำหนดนโยบายตัดงบประมาณกองทัพลง ๑๐ เปอร์เซ็นต์เพื่อนำไปช่วยสร้างรายได้แก่คนรุ่นใหม่ในประเทศ

เท่านั้น ผบ.ทบ.ก็เอาเชียว ถีบกลับให้ไปฟังเพลง #หนักแผ่นดิน พอถามรัฐมนตรีกลาโหม พี่ใหญ่รองหัวหน้า คสช. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เอาบ้าง “ให้ไปฟังเพลงที่ ผบ.ทบ. บอกให้ฟัง”

จึงได้มีใครต่อใครออกมาโต้กลับกันเป็นทิวแถว นุ่มๆ แต่หนัก ก็ว่าที่นายกฯ เสนอโดยพรรคเพื่อไทย หญิงหน่อยบรรจงตอบว่า ทีกับคนเสนอตัวเป็นนายกฯ ที่มาจากคณะรัฐประหาร ผบ.ทบ. “ที่มีท่าทีอ่อนน้อมอย่างยิ่ง” 
แต่กับฝ่ายที่มาทางสายประชาชนกลับแข็งกร้าว “ทั้งที่โดยสถานะผบ.ทบ. ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง” อีกทั้ง “งบประมาณที่ขอแบ่งมา ๑๐% นี้เป็นจำนวน เพียง ๒๐,๐๐๐ ล้านบาท จากงบประมาณกระทรวงกลาโหม ทั้งหมด กว่า ๒๐๐,๐๐๐ ล้านบาท”

และยืนยันว่างบประมาณที่ ขอแบ่ง จากทหารนี้ “จะไม่กระทบต่อการดูแลรายได้ และสวัสดิการของกำลังพล” ขณะที่โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ทะลวงเข้าไปถึงประเด็นที่ว่า “การที่กองทัพแสดงท่าทีอย่างนี้ ยิ่งมีเหตุผลจำเป็นมาก ว่าจะต้องมีการปฏิรูปกองทัพ

...สร้างระบบเสนาธิการร่วมให้รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพ” น.ส.พรรณิการ์ วานิช ให้สัมภาษณ์จัดหนักพอดูว่า “ไม่มีใครหนักแผ่นดิน ทุกคนหนักเท่ากันบนแผ่นดินนี้ ทำงานจ่ายภาษีเหมือนๆ กัน แต่ที่เรารู้แน่ๆ คือ งบประมาณกองทัพหนักและเป็นภาระแผ่นดินมากเกินความจำเป็น”

คุณช่อ อนาคตใหม่ย้ำด้วยว่าถ้าอยากฟังเพลงที่ทันสมัย ควรฟัง ประเทศกูมีหลายๆ รอบจะดีกว่า “เพลงประเทศกูมียอดวิวกว่า ๕๖ ล้านวิว เทียบกันแล้วย่อมเห็นได้ว่าประชาชนต้องการฟังอะไร และมีจุดยืนทางการเมืองอย่างไร ทุกคนอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศ”

ส่วนคำตอบโต้ต่อเลขาฯ คสช. ของหัวหน้าพรรคเสรีนำไทยไปไกลกว่า บอกให้ “ผบ.ทบ.ไปฟังเสียเองก็หมดเรื่อง” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส สาวไส้กลับไปยาวถึงช่วงอายุขัยบุพการีของ เด็กเมื่อวานซืนว่า “พ่อเค้ายึดอำนาจมา แถมก่อนตายยังถูกฟ้องแย่งสมบัติ เกือบ ๓ พันกว่าล้าน เอาเงินมาจากไหนหรือ ยึดอำนาจมันรวยนัก”

มหากาพย์ของ บิ๊กจ๊อด พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หัวหน้ารัฐประหาร 'รสช.' ยึดอำนาจรัฐบาล ชาติชาย ชุณหะวัน (๒) เมื่อปี ๒๕๓๔ เป็นอย่างไร พอดี ไทยรัฐออนไลน์ ขุดขึ้นมาตีแผ่ไว้ทันใจให้อ่านอย่างซึมซับกัน ที่นี่ http://www.thairath.co.th/content/1499115


ไม่เพียงเท่านั้น การ “ไล่ไปฟังเพลง #หนักแผ่นดิน ทำให้เรารู้จัก ผบ.ทบ. และกองทัพมากขึ้น” Weeranan Kanhar ตั้งข้อสังเกตุไว้ถึงเรื่อง “ทรัพย์สิน ฐานะทางสังคมแต่ละคนในครอบครัวของ ผบ.ทบ.” ที่อย่างน้อยๆ ตอนนี้มีโผล่ออกมาแล้ว
 
จากบทความมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ ๙-๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ เนื้อหาบ่งถึง ดร.อ้อผู้เป็นแรงใจ บิ๊กแดง ~Voteจ้า @iamasiam เสริมว่า “หนักแผ่นดินคือมายา หนักกระเป๋า สิของจริง” ชนิดที่ ‘Boeing @b969 เอาไปทวี้ตซุบซิบ “แกๆ เมียผบ.ทบ.เป็นกรรมการอิสระบริษัทไทยเบฟฯ ด้วยหละ”

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าต่อไปจะมีเบื้องลึกของเก่าคดี ค้ามนุษย์ ที่ วิคตอเรีย ซีเคร็ท ซึ่งจบไปอย่างรวดเร็วนานแล้ว หลุดออกมาใหม่ด้วยไหม แว่วๆ ว่าข้อมูลมีอยู่แล้วไม่น้อยในตอนนี้