วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 14, 2566

เกาหลีเหนือบังคับ ห้ามประชาชนชื่อเหมือนลูกสาวผู้นำ "คิม จองอึน" ของไทยก็เหมือนกัน ห้ามไปพ้องกับชื่อของพระมหากษัตริย์หรือพระราชินีไปจนถึงราชทินนาม - เพราะไร ?



ห้ามซ้ำ! ใครชื่อ “จูแอ” เกาหลีเหนือบังคับเปลี่ยน ห้ามประชาชนชื่อเหมือนลูกสาวผู้นำ “คิม จองอึน” คาดขึ้นแท่นเป็นผู้นำคนต่อไปของประเทศ

เกาหลีเหนือกำลังกดดันให้ ประชาชนที่มีชื่อซ้ำกับ “จูแอ” ลูกสาวของผู้นำ คิม จองอึน เปลี่ยนชื่อ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความเคารพต่อเด็กหญิง ซึ่งคาดว่ามีอายุประมาณ 10 ขวบ และอาจได้ขึ้นแท่นเป็นผู้นำคนต่อไปของประเทศ ตามรายงานของสื่อล่าสุด

Radio Free Asia รายงานเมื่อวันศุกร์ว่าแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อหลายแห่งในเกาหลีเหนือบอกกับสำนักข่าวว่าเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือกำลังบังคับให้คนที่ชื่อ “จูแอ” เปลี่ยนชื่อ

“กรมความปลอดภัยช็องชู จังหวัดพย็องอันเหนือ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เรียกตัวพวกผู้หญิงที่ลงทะเบียนภายใต้ชื่อจูแอ และสั่งให้พวกเธอเปลี่ยนชื่อ” สำนักข่าวเรดิโอ ฟรี เอเชีย อ้างคำบอกเล่าของแหล่งข่าว

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทางการเกาหลีเหนือกำลังค้นหาบุคคลที่ชื่อจูแอ และบังคับให้พวกเขาเปลี่ยนชื่อ เนื่องจากเป็นลูกสาวของคิม จองอึน ซึ่งเป็น “ลูกสาวของผู้นำสูงสุด” จึงมีการออกคำสั่งภายในให้ “ยกเลิกการใช้ชื่อดังกล่าวโดยบุคคล”

ส่วนแหล่งข่าวอีกคนเปิดเผยกับเรดิโอ ฟรี เอเชีย ว่า กรมความปลอดภัยของเมืองพย็องซอง จังหวัดพย็องอันใต้ ได้ออกคำสั่ง ให้ผู้นำของเมืองบังคับเหล่าผู้หญิงที่มีชื่อ “จูแอ” ให้เปลี่ยนชื่อ ภายใน 1 สัปดาห์

เกาหลีเหนือได้ห้ามไม่ให้ประชาชนใช้ชื่อเดียวกับผู้นำของตน ส่วนหนึ่งเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนเคารพผู้นำของตน

ธรรมเนียมปฏิบัตินี้มีมาตั้งแต่ยุคสมัยของ คิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศแล้ว โดยคราวนั้นประชาชนถูกห้ามมีชื่อเหมือนท่านผู้นำ ส่วนในสมัยการปกครองของ คิม จองอิล ได้บังคับให้บุคคลที่มีชื่อเหมือนเปลี่ยนชื่อเช่นกัน และหลังจาก คิม จองอึน ผู้นำคนปัจจุบันก้าวเข้าสู่อำนาจ ทางรัฐได้บังคับประชาชนที่มีชื่อเหมือนจองอึน และโซลจู ภรรยาของท่านผู้นำ เปลี่ยนชื่อของตนเอง

เมื่อเร็วๆนี้ ทางเกาหลีเหนือมุ่งมั่นที่จะแสดงความเคารพบูชาลูกสาวของผู้นำของตน โดยในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทางเกาหลีเหนือได้แนะนำ “จูแอ” กับสื่อของตนเป็นครั้งแรก โดยบรรยายว่าเธอเป็น “ลูกสาวที่น่ารัก” และในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ หนึ่งวันหลังจากที่เกาหลีเหนือจัดสวนสนามเพื่อฉลองวันสถาปนากองทัพ สำนักข่าวกลางเกาหลีเรียกจูแอว่าเป็น “ลูกสาวที่น่านับถือ”

ที่มา : South China Morning Post

ข่าวจาก มติชนออนไลน์
13 ก.พ. 2566

กรณีไทย ? อ่าน...
รู้ไหม? ตั้งชื่อ – นามสกุลอย่างไร ไม่ให้ผิดกฎหมาย
Brand Think