วันอังคาร, เมษายน 28, 2563

เห็นหัวของเกษตรกรไทยบ้าง.....โดยไม่เข้าร่วม CPTPP




ภาพจาก FB

หวังว่า ค.ร.ม. จะเห็นหัวของเกษตรกรไทยบ้าง.....โดยไม่เข้าร่วม CPTPP

แม้ว่า คณะรัฐมนตรีที่ไม่มีตัวแทนของเกษตรกรและผู้บริโภคเลย แต่หวังว่าจะเห็นหัวของเกษตรกรไทยที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ และความมั่นคงทางอาหารของชาติมากกว่าบริษัทผู้ส่งออกที่เป็นคนกลุ่มน้อยของชาติ บ้าง

ในระหว่างที่ประชาชนทั่วประเทศอยู่ในห้วงเวลาแห่งความทุกข์จากการระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต และส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างร้ายแรงในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล กลับฉวยโอกาสในช่วงวิกฤต เสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในการเข้าร่วมความตกลงการค้าเสรี CPTPP ซึ่งทำให้ประเทศไทยต้องเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญา UPOV1991

อนุสัญญานี้ ทำให้ประเทศไทยต้องแก้ไขกฎหมายภายใน โดยต้องขยายสิทธิผูกขาดให้แก่บรรษัทเมล็ดพันธุ์ ห้ามเกษตรกรเก็บพันธุ์พืชไปปลูกต่อ ขยายสิทธิผูกขาดจากส่วนขยายพันธุ์ออกไปรวมถึงผลผลิตและผลิตภัณฑ์ ขยายระยะเวลาการผูกขาดจากที่กำหนดไว้ส่วนใหญ่ 12 ปี เป็น 20 ปี รวมทั้งลดทอนกลไกการเข้าถึงและแบ่งปันผลประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพ จนถูกเรียกว่า "อนุสัญญาโจรสลัดชีวภาพ"

การยอมรับ UPOV1991 จะทำให้ราคาเมล็ดพันธุ์ที่เกษตรกรต้องจ่ายแพงขึ้น 3-5 เท่า และจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและอธิปไตยทางอาหารของประเทศอย่างร้ายแรง เอื้ออำนวยประโยชน์แก่บรรษัทยักษ์ใหญ่ด้านเกษตรและอาหาร และบรรษัทเมล็ดพันธุ์ข้ามชาติ ซึ่งมีอิทธิพลเหนือตลาดอยู่แล้วให้ผูกขาดมากยิ่งขึ้นไปอีก

การเก็บรักษาพันธุ์พืชเพื่อปลูกต่อ และแลกเปลี่ยนระหว่างเกษตรกร คือวิถีชีวิต และฐานรากของการสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของความมั่นคงและอธิปไตยทางอาหารของประชาชนและประเทศชาติก็จะสิ้นสุดลงอย่างสิ้นเชิงและถาวร

นี่คือปฏิบัติการพาคนไทยทั้งชาติไปเป็นทาสบริษัทข้ามชาติ และบริษัทเกษตรอุตสาหกรรมผูกขาดของกลุ่มทุนใหญ่ไม่กี่บริษัท

ช่วยกันแชร์ให้คนไทยทั้งประเทศหูตาสว่างและรู้เท่าทัน เพื่อร่วมกันคัดค้าน ครับ


Kamol Kamoltrakul
...



ด่วน..ชุมนุมออนไลน์ได้ผล !

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับนาย จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ แจ้งต่อเอฟทีเอว็อทช์ว่า ได้สั่งถอนวาระเรื่อง CPTPP ออกจากวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 28 เมษายน 2563 แล้ว

อย่าได้ไว้วางใจ #ตั้งการ์ดสูง #อย่าการ์ดตก

สู้ต่อไปจนกว่ารัฐบาลนี้จะยกเลิกการเข้าร่วม #CPTPP และ #UPOV1991 อย่างเป็นทางการ

#NoCPTPP #อย่าฉวยโอกาส
#วิกฤติโควิดต้องคิดใหม่
#ไม่เอาCPTPPการค้าล้าหลัง
#เก็บพันธุ์พืชไปปลูกต่อไม่ใช่อาชญากรรม
#ความมั่นคงทางอาหาร #ความมั่นคงทางยา
#คือความมั่นคงของสังคม #CPTPP
#MobFromHome