วันศุกร์, เมษายน 24, 2563

อาชีพลุงๆ บางกลุ่ม ไปประชุมวันเดียวได้เบี้ยประชุม 6,000 ยังไม่นับเงินเดือน แต่ประชาชนสู้แทบตาย กรอกข้อมูลก็แล้ว อุทธรณ์ก็แล้ว บางคนไปประท้วงก็แล้ว โดนดูถูกก็แล้ว เพื่อเงิน "5,000 ต่อเดือน"




ประชาชนสู้แทบตาย กรอกข้อมูลก็แล้ว อุทธรณ์ก็แล้ว บางคนไปประท้วงก็แล้ว โดนดูถูกก็แล้ว เพื่อเงิน

"5,000 ต่อเดือน"

อาชีพลุงๆ บางกลุ่ม ไปประชุมวันเดียวได้เบี้ยประชุม 6,000 ยังไม่นับเงินเดือนอีกหลายตำแหน่งที่นั่งอยู่

#มิตรสหายท่านหนึ่ง
...
iLaw
12 hrs ·

พล.อ.ประยุทธ์ ออกระเบียบจ่ายเบี้ยประชุม "คณะกรรมการ ปยป." ครั้งละ 6,000 บาท
.
ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2560 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจมาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้าคสช. 3/2560 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ แต่งตั้งคนชุดหนึ่งขึ้นมาทำงาน มีชื่อย่อว่า "ป.ย.ป." ซึ่งจะทำหน้าที่นำข้อเสนอจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ตลอดจนภาคส่วนต่างๆ มาพิจารณาอย่างเป็นระบบ กลั่นกรอง จัดลำดับความสำคัญและความเป็นไปได้ แล้วเริ่มดำเนินการก่อนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะประกาศใช้
.
โดยโครงสร้างของคณะกรรมการ ป.ย.ป. ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นกรรมการ
.
ต่อมา คสช. ใช้ใช้อำนาจมาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้าคสช. ฉบับที่ 19/2561 เพื่อปรับโครงสร้างของคณะกรรมการ ป.ย.ป. อีกครั้ง โดยให้มีองค์ประกอบดังนี้
.
๐ ประธานคือ นายกรัฐมนตรี
๐ รองประธานคือ รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย 1 คน
๐ กรรมการประกอบด้วย รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายไม่เกิน 3 คน ปลัดกระทรวงกลาโหม เลขาธิการสภาพัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 3 คน และ ผู้อำนวยการสำนักงาน ปยป.
.
หลังรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ประกาศใช้ มาตรา 279 ได้รับรองอำนาจของบรรดาประกาศ คําสั่ง และการกระทําของคสช. หรือของหัวหน้า คสช. ให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และมีผลใช้บังคับโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป มีผลให้คณะกรรมการ ป.ย.ป. โครงสร้าง และอำนาจหน้าที่ที่ตั้งขึ้นตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ยังคงอยู่ ยังมีอำนาจทำงานต่อเนื่องไปแม้ภายหลังการเลือกตั้ง และได้รัฐบาลชุดใหม่แล้ว
.
ต่อมาในวันที่ 21 เมษายน 2563 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ย.ป. โดยอาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 19/2561 โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการ ป.ย.ป. อยู่ และมีโครงสร้างเหมือนเดิม
.
แต่ในระเบียบข้อที่ 8 ได้ระบุให้ ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการ ได้รับค่าตอบแทนเช่นเดียวกับประธานกรรมการปฏิรูปและกรรมการปฏิรูปตามกฎหมายว่าด้วยแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งในวันที่ 15 สิงหาคม 2560 ที่ประชุม ครม. วางหลักเกณฑ์ให้จ่ายค่าตอบแทนคณะกรรมการปฏิรูปในรูปของเบี้ยประชุมรายครั้ง อัตราเดียวกับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งละ 6,000 บาท (ประธานกรรมการจะได้รับเพิ่มขึ้น)
.
สำนักข่าว The Matter เคยเปิดเผยรายรับของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เมื่อปี 2560 ว่า ได้รับค่าตอบแทนจากการเป็นประธาน ป.ย.ป. เพียงเดือนละ 2,000 บาท ดังนั้น มีความเป็นไปได้ว่าการออกระเบียบดังกล่าวจะทำให้คณะกรรมการ ปยป.ได้รับเบี้ยประชุมเพิ่มจากเดิม
.
นอกจากนี้ ในวันที่ 28 มกราคม 2563 ครม. มีมติเสนอให้แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง จำนวน 5 คน แบ่งเป็น รัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย จำนวน 3 คน ได้แก่ วิษณุ เครืองาม, อุตตม สาวนายน, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชน จำนวน 2 คน ได้แก่ กฤษฎา บุญราช อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
//////////////////////////////////////////
ข้อมูลอ้างอิง

๐ คำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 3/2560

https://library2.parliament.go.th/…/ncpo-head-order3-2560.p…

๐ คำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 19/2561

https://library2.parliament.go.th/…/ncpo-head-order19-2561.…

๐ ระเบียบสำนักนายกฯ เรื่อง ค่าตอบแทนคณะกรรมการ ปยป.

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/…/…/2563/E/092/T_0001.PDF…

๐ ค่าตอบแทนประจำตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

https://thematter.co/quick-bite/thai-pm-work-so-hard/37527

๐ ค่าเบี้ยประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ

https://www.prachachat.net/politics/news-22180

๐ ข่าว ครม.ตั้ง“วิษณุ- อุตตม- อนุพงษ์ “ นั่งคณะกรรมการ ป.ย.ป.

https://www.thansettakij.com/content/420101