วันศุกร์, กันยายน 27, 2562

"ชูสามนิ้ว" สร้างให้นักศึกษาไทยคนนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2014 เธอกลับมาดังอีกครั้งเมื่อ 25 กันยายน ในมหานครนิวยอร์ค






26 ก.ย. 2562 เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา มีกลุ่มคนไทยแสดงสัญลักษณ์เชิงต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะกำลังพูดบนเวทีเอเชียสมาคมในนครนิวยอร์ก ระหว่างร่วมภารกิจการประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติครั้งที่ 74 ในวันที่ 21-27 ก.ย. นี้

ในฟุตเทจวิดีโอ ประยุทธ์กำลังพูดถึงเรื่องการเข้ามารักษาความสงบและกล่าวถึงกฎหมายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่แต่งตั้งโดย คสช. ที่ออกมาถึง 400 กว่าฉบับ มากกว่ารัฐบาลก่อนๆ และเป็นกฎหมายที่ไม่มีผลกระทบกับประชาชน

ระหว่างนั้น นัชชชา กองอุดม อดีตนักศึกษาไทยที่ร่วมเคลื่อนไหวต้านรัฐประหารและรัฐบาล คสช. ขณะนี้กำลังศึกษาต่อที่สหรัฐฯ ได้ขึ้นป้ายประท้วงพร้อมชูหน้ากาก "ยุทธนอคคิโอ" รูปตัวการ์ตูนประยุทธ์ที่มีจมูกยาว นัยว่าประยุทธ์เป็นคนโกหก ก่อนจะถูกหน่วยกำลังอารักขานำตัวออกไปจากห้อง ตอนนั้นประยุทธ์ได้พูดว่า “Hello Thank You” “Thank You”. “Thank You Very Much” (สวัสดีครับ ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณมากครับ) ก่อนจะพูดต่อไปว่า "ผมเองทราบดี ประชาธิปไตยคือประชาธิปไตย และประชาธิปไตยก็เป็นประชาธิปไตยสากลที่ทุกคนยอมรับ ดีที่สุดในโลกในปัจจุบัน ผมยอมรับ" หลังจากนั้นมีเสียงตะโกนกลับมาว่า Hey, Mr.Dictatorship (เฮ้ คุณเผด็จการ)

นัชชชาและเพื่อนนักศึกษาไทยยังได้ชูป้ายประท้วงและหน้ากากยุทธนอคคิโอหน้าทางเข้าอาคารของเอเชียสมาคม ระหว่างประยุทธ์และคณะกำลังเดินทางด้วย โดยมีป้ายข้อความเขียนเป็นภาษาอังกฤษ Hey Mr. DICTATOR HOW IS YOUR DRUG DEALER MINISTR DOING? แปลไทยได้ว่า "เฮ้คุณเผด็จการ รัฐมนตรีที่ค้ายาเสพติดเป็นยังไงบ้าง" และ GENERAL PRAYUTH IS A COUP MAKER AND A DICTATOR DESTROYER OF DEMOCRACY, NOT WELCOME (พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนทำรัฐประหาร เป็นเผด็จการ ทำลายประชาธิปไตย ไม่ต้อนรับ)

ในช่วงที่ประยุทธ์เยือนนครนิวยอร์กครั้งนี้ยังมีกระแสการต่อต้านอื่น ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย ทวีตเมื่อ 19 ก.ย. ว่ามีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ เขียนว่า “Don’t let Democracy Die in Thailand” หรือ“อย่าปล่อยให้ประชาธิปไตยตายในไทย” ตั้งอยู่บนถนน45th Str.&2nd Ave ซึ่งเป็นทางที่ผู้นำทุกประเทศต้องผ่านมาประชุมใหญ่ UN