วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2562

รัฐหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านโครงการ "ชิมช้อปใช้" + เก็บข้อมูลประชาชน





จากโครงการ ชิมช้อปใช้ ก็รู้สึกตื่นเต้นกับ การที่ภาครัฐกำลังใช้เทคนิคสารพัดในการเก็บข้อมูลประชาชน

ซึ่งถ้าเป็นประโยชน์ ต่อประชาชน ก็คงไม่ว่าอะไรกันอยู่แล้วแหละ

รอบนี้ โครงการนี้ ให้เงินก้นถุงรายหัวคนละ 1000 บาท และ ถ้าประชาชนเอาเงินใส่ ก็จะคืนเงินจากการใช้ผ่านระบบนี้ให้ถึง 15 % แต่ไม่เกินคนละ 4500 บาท

จากตารางจะเห็นว่า ถ้าโครงการนี้สำเร็จสุดขีดคือ ผู้รับสิทธิ 10 ล้านคน หวังได้เงินคืน 4500 บาททั้งหมด รัฐจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 3.1 แสนล้านบาท โดยรัฐลงทุนเพียง 10.74%

แต่ถ้าคิดแบบแฟร์หน่อย คนไปเที่ยวจริงๆแบบข้ามจังหวัด ทั้งกินทั้งใช้ ต่อหัว เฉลี่ยที่ 6000 บาท ก็น่าจะพอได้นะ สำหรับยุคนี้ (อาหารสามมื้อ สองวัน + โรงแรม + ค่ารถ + ค่าช้อป แถมอยากได้ cash back) รัฐจะกระตุ้นได้ราว 7 หมื่นล้านบาท โดยลงทุนเพียง 20.14%

เดี๋ยวนี้เขาหมดยุคเอาเงินหว่านแล้ว เขาหว่านน้อยๆ แล้วประชาชนจ่าย 555

แต่ที่สำคัญโดนไปแล้ว คือ เขาเก็บประวัติ พฤติกรรมการใช้เงินในการท่องเที่ยว บีบทางอ้อมให้ร้านค้ามาลงทะเบียน เผื่อเรียกเก็บภาษีได้ในอนาคต หรือ จะทำ แอปอื่นเพิ่มเติมเพื่อจัดการสวัสดิการใหม่ในอนาคต

เรื่องเก็บ เบอร์โทร เบอร์บัญชี ใบหน้า ไม่ต้องไปใส่ใจหรอกครับ เขาก็มีแล้วในบัตรประชาชน เขาเอาจริงก็ได้แต่ยากหน่อย การขอข้อมูลข้ามกรมกองภาครัฐมันเรื่องเยอะ ไม่ให้กันง่ายๆ คนทำแอปคงรำคาญเลยเก็บใหม่ซะเองเลย ง่ายกว่าครับ

ลักษณะการเก็บข้อมูลแบบนี้ จะมีอีกเยอะครับ บัตรเครดิต เฟซบุ๊ค แอปจ่ายเงินในร้านสะดวกซื้อ เขาก็ทำแบบนี้ทั้งนั้น

สำหรับร้านค้าที่กลัวว่าวันหนึ่งจะโดนเล่นเรื่องภาษี ก็กลัวได้เลยครับ วันหนึ่งโดนแน่ ไม่เกินสิบปี เงินส่วนใหญ่จะวิ่งผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หมด ถ้าคิดว่าเขาไม่รู้ บอกเลยว่า เขายังไม่ว่าง แค่ดูพฤติกรรมการโอนเงินเข้าบัญชีเขาก็รู้แล้วว่าค้าขายอยู่หรือไม่ จะแยกฝากกี่แบงค์ก็ทำได้นะ เพียงแต่เขายังไม่ว่างทำหนะครับ

การเป็นพลเมืองดิจิทัล (digital citizenship) และ การบริหารการใช้ข้อมูล เป็นเรื่องที่สำคัญครับ จำเป็นที่จะต้องสอนกันตั้งแต่เด็กๆ เรื่องแบบนี้ก็มีอยู่ในหลักสูตรวิทยาการคำนวณ ถึงความเข้าใจเกี่ยวกับการอยู่ในโลกออนไลน์ครับ แต่ก็ไม่ได้สอนกันตรงๆแบบนี้หรอกครับ มุขใหม่มาทุกวัน สอนไปก็ตามไม่ทัน ต้องสอนให้เด็กคิดตาม และหัดขวนขวายหาความรู้ครับอินเทอร์เน็ตมีเยอะแยะ เราต้องสอนให้ใช้ให้เป็นมากกว่า ถามแล้วตอบครับ อย่างเคสนี้ ไม่มีหรอกครับที่ถาม google ว่า รัฐได้อะไรจากโครงการนี้ รัฐจะบอกว่ากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเดียว

สำหรับผมลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วครับ ใช่ว่าผมจะไม่กลัวสูญเสียความเป็นส่วนตัว ผมไม่เห็นว่าผมให้ข้อมูลอะไรมากกว่าที่รัฐเคยมีแล้ว (หรือที่เคยให้พวกบัตรเครดิต หรือให้ social network) แล้วจะไม่คุ้ม 1000 บาท พร้อม cash back ครับ จากนั้นไม่พอใจก็เลิกใช้ จบ

Happy Digital Citizenship ครับ

#ชิมช้อปใช้ #วิทยาการคำนวณ #digital_citizenship


พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า