วันจันทร์, สิงหาคม 14, 2566

เห็นฤทธิ์เดชแก๊งลุงๆหรือยัง


Austin Rose lll @natlamborghini1 ·4h
ปิดสวิตซ์ก้าวไกล... เรือ...หายทั้งพรรค!!!!


THE STANDARD
8h
·
“คนถืออำนาจการต่อรองทั้งหมดขณะนี้อยู่ที่ 2 ลุงคือ ลุงป้อมกับลุงหนู แค่ลุงหนูถอนตัวเพื่อไทยก็เจ๊ง หรือลุงป้อมไม่เข้าร่วมด้วย สว. ก็ไม่โหวตให้ ดังนั้นลุงไม่มีเพื่อไทยได้ แต่เพื่อไทยไม่มีลุงไม่ได้”
.
กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยประกาศจับมือกับพรรคการเมืองอื่น เพื่อรวมเสียงในการตั้งรัฐบาล
วันที่ 13 สิงหาคม 2566
.
#เพื่อไทย #TheStandardNews
.....

TODAY
10h
·
"คนถืออำนาจการต่อรองทั้งหมดขณะนี้อยู่ที่ 2 ลุงคือ 'ลุงป้อม' กับ 'ลุงหนู' นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นคนกำหนด แค่ 'ลุงหนู' ถอนตัวเพื่อไทยก็เจ๊ง หรือ 'ลุงป้อม' ไม่เข้าร่วมด้วย สว.ก็ไม่โหวตให้ ดังนั้น "ลุงไม่มีเพื่อไทยได้ แต่เพื่อไทยไม่มีลุงไม่ได้" ทางของพรรคเพื่อไทยตีบมาก อาจไม่ได้อย่างที่หวัง เพราะอำนาจต่อรองน้อยกว่าฝั่ง 2 ลุง" สว.กิตติศักดิ์ กล่าว
.
ทั้งนี้ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เปิดเผยในวันนี้ (13 ส.ค. 66) ว่า ขณะนี้วันโหวตนายกรัฐมนตรียังไม่ชัดจะเป็นวันใด ไม่รู้จะเป็นวันที่ 22 ส.ค. 66 ตามที่นายวันชัย สอนศิริ สว. ระบุหรือไม่ แต่สิ่งที่ชัดคือ เสียงสว.ที่จะหนุน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีมากมาย 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ตามที่ สว.วันชัย พูดแน่นอน ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีกหลายวัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ทุกอย่างจะนิ่งต้องรอ 1-2วัน ก่อนวันโหวตจริงว่า ชื่อนายเศรษฐาจะผ่านหรือไม่
.
ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้พรรคพลังประชารัฐของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศยกเสียง สส. 40 คน ให้พรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ แล้วจะช่วยสร้างความมั่นใจให้พรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ ตอบว่า สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่ สิ่งที่ใช่อาจไม่เห็น สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐ พูดเป็นสัญญาปากเปล่า ยังไม่แถลงข่าวจับมือเป็นรัฐบาลอย่างเป็นทางการ แต่เป็นการส่งสัญญาณต่อรองอย่างเข้มข้น เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ถ้าไม่ได้ตามที่เรียกร้อง พรรคเพื่อไทยก็เสียงไม่พอ เหมือนเป็นการบีบให้พรรคเพื่อไทยต้องเดินหน้าหาลุงป้อมอย่างเดียว เพราะขณะนี้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถกลับไปหาพรรคก้าวไกลได้แล้ว
.....
ส่อวุ่น! สะพัดพรรคร่วมรบ. จี้เพื่อไทยแบ่งเค้กก่อนโหวตนายกฯ ยื่นเงื่อนไขขอดูกระทรวงเดิม



13 สิงหาคม 2566
มติชนออนไลน์

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ชูหลักการห้ามพรรคเก่าคุมกระทรวงเดิม สอดรับการนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ต้องการให้ตกลงเรื่องโควต้ารัฐมนตรีก่อนการโหวตนายกฯ

ล่าสุดมีกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาล ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ ยื่นข้อเสนอต่อคณะผู้แทนจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ต้องแบ่งกระทรวงให้เป็นที่ยุติชัดเจนก่อนการโหวตนายกฯ และไม่มีเงื่อนไขห้ามนั่งในกระทรวงเดิม แต่ให้พิจารณากระทรวงเดิมเป็นอันดับแรกเพื่อที่จะทำงานได้ต่อเนื่อง และยังต้องการให้รัฐบาลใหม่เร่งรัดนโยบายแก้ปัญหาปากท้องประชาชนเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทย และนายเศรษฐา ไม่รับเงื่อนไข มีความเป็นไปได้อยากจะให้เปลี่ยนตัวเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯจากเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นนายกฯแทน

ที่มา ข่าวสด