วันอาทิตย์, มิถุนายน 25, 2566

กองกำลังทหารรับจ้างที่รู้จักในชื่อกลุ่มวากเนอร์ กับผู้นำ เยฟเกนี พริโกซิน ที่ลุกฮือก่อการขบฏในรัสเซีย คือใคร? กลุ่มวากเนอร์ ทำอะไร? แม้ ณ ขณะนี้ เยฟเกนี พริโกซิน ได้สั่งให้ กองกำลังแวกเนอร์ ถอยกลับ ไม่รุกมอสโกต่อ (มีข่าวว่าตกลงกันได้ กับใคร? ยังไม่มีรายละเอียด)


ภาพในเดือน พ.ย. 2011 แสดงให้เห็นว่า นายเยฟเกนี พริโกชิน (ซ้าย) กำลังเสริฟอาหารให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ที่งานเลี้ยงใกล้กับกรุงมอสโก

เยฟเกนี พริโกซิน คือใคร?

เยฟเกนี พริโกซิน วัย 62 ปี ผู้ถูกตั้งข้อหา “ก่อกบฏติดอาวุธ” ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 20 ปี ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการบุกโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซีย

เขาคือผู้นำกองกำลังทหารรับจ้างที่รู้จักในชื่อกลุ่มแวกเนอร์

นายพริโกซินไม่ใช่คนแปลกหน้าในเรือนจำของรัสเซีย เขาเป็นคนคัดเลือกนักโทษในเรือนจำ เพื่อให้ไปเข้าร่วมเป็นนักรบของกลุ่มแวกเนอร์ในสงครามยูเครน สำหรับนักโทษกลุ่มนี้ ไม่ว่าพวกเขาจะก่ออาชญากรรมร้ายแรงแค่ไหน หากทำข้อตกลงในการเข้าร่วมสงครามยูเครนได้ พวกเขาก็มีสิทธิที่จะได้อิสรภาพ ซึ่งในเวลาต่อมา มีการเปิดเผยว่าคนเหล่านี้ถูกส่งไปยังแนวรบจุดที่อันตรายที่สุด และหลายคนโดนสังหาร

ก่อนรัสเซียเริ่มต้นสงครามยูเครนซึ่งถือเป็นความขัดแย้งทางทหารครั้งเลวร้ายที่สุดของยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 นายพริโกซินถูกกล่าวหาว่า เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งของสหรัฐฯ และการขยายอิทธิพลของรัสเซียในแอฟริกา

โดยก่อนหน้าที่นายพริโกซินจะเข้ามามีบทบาทในการเมืองรัสเซีย เขาเริ่มต้นจากขายฮอทด็อก และเป็นเจ้าของภัตตาคารและทำธุรกิจจัดเลี้ยง โดยได้รับสัญญาว่าจ้างให้จัดหาอาหารให้แก่รัฐบาลรัสเซีย จนทำให้เขาได้รับสมญานามว่าเป็น "พ่อครัวของปูติน"

ความสัมพันธ์ระหว่างนายพริโกซินกับกองทัพรัสเซียตึงเครียดอย่างหนักตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา จากการที่เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำระดับสูงของกองทัพรัสเซียซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยอ้างว่ากระทรวงกลาโหมไม่ยอมจัดหาและสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ทางกลุ่มแวกเนอร์ในการสู้รบกับยูเครน

ผ่านไปถึงจุดหนึ่ง เขากล่าวหา พล.อ.เซอร์เก ชอยกู (Sergei Shoigu) รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย และ พล.อ.วาเลอรี เกราซิมอฟ (Valery Gerasimov) ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมรัสเซียว่า “ไร้ความสามารถในการควบคุมกองทัพ”

แวกเนอร์ทำอะไร?

กลุ่ม “แวกเนอร์” ให้คำจำกัดความองค์กรเอาไว้ว่าเป็นบริษัททหารเอกชน

โดยกลุ่มแวกเนอร์ถูกพูดถึงเป็นครั้งแรกในปี 2014 ในฐานะกองกำลังสนับสนุนรัสเซียในการแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน

ในขณะนั้น แวกเนอร์ยังเป็นองค์กรลับ ซึ่งเปิดปฏิบัติการในแอฟริกาและตะวันออกกลางเป็นส่วนใหญ่ คาดว่าในขณะนั้นมีกองกำลังเพียง 5,000 นายเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นทหารผ่านศึก และอดีตหน่วยรบพิเศษของรัสเซีย

แต่หลังจากนั้น นักรบรับจ้างกลุ่มนี้ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด และต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับกองทัพรัสเซียในยูเครน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรัสเซียออกมาปฏิเสธว่าไม่มีกลุ่มแวกเนอร์อยู่จริง โดยบอกว่าการเข้าร่วมเป็นทหารรับจ้างถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อรัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน แต่ไม่สามารถยึดยูเครนได้ พริโกชินจึงเริ่มวิพากษ์วิจารณ์กองทัพรัสเซียมากขึ้น และเปิดเผยว่าตัวเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับแวกเนอร์มากขึ้น และในที่สุดเมื่อเดือน ก.ย. 2022 เขาออกมายอมรับว่าเป็นคนก่อตั้งแวกเนอร์เองเมื่อปี 2014

ต้นเดือน มิ.ย. กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า แวกเนอร์ควบคุมนักรบรับจ้างมากถึง 50,000 นายในยูเครน

เมื่อปี 2022 กลุ่มแวกเนอร์เปิดรับสมัครนักรบเป็นจำนวนมาก เนื่องจากรัสเซียมีปัญหาในการหากำลังพลเข้าประจำการในกองทัพนับจากเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อ ก.พ. 2022 โดยกลุ่มแวกเนอร์ถือเป็นหัวหอกในการบุกยึดครองเมืองบัคมุตของยูเครน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบอย่างดุเดือดและนองเลือดมานานหลายเเดือน