วันจันทร์, มีนาคม 23, 2563

โควิดระบาดจาก"ลุมพินี" ใครรับผิดชอบ?




//โควิดระบาดจาก"ลุมพินี" ใครรับผิดชอบ?//

สนามมวยลุมพินี เป็นสนามมวยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บริหารจัดการโดย "กองทัพบก" มี พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ เป็น "ประธานอำนวยการสนามมวยฯ" และมี พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก เป็น "นายสนามมวยฯ"

วันที่ 3 มีนาคม มีข้อสั่งการจากนากยฯ ให้ภาครัฐขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชน ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เช่น การแข่งขันกีฬา ฯลฯ ... หลังจากนั้น วันที่ 4 มีนา การกีฬาแห่งประเทศไทย ก็ออกประกาศขอความร่วมมือให้งดจัดแข่งขันกีฬามวย ฯ ... แต่ สนามมวยลุมพินี ยืนยันที่จะจัดการแข่งขันมวยไทยต่อไป "ไม่เลื่อนไม่เลิก" ตามที่ "ข่าวสด"นำเสนอ

วันที่ 5 มีนา สนามมวลลุมพินี ให้เจ้าหน้าที่ทำการฆ่าเชื้อสนาม เพื่อเตรียมรับการแข่งขันใหญ่ "ศึกลุมพินีแช้มเปี้ยนเกริกไกร" ในวันที่ 6 มีนาคม ซึ่งในการแข่งขันรายการนั้นเอง เป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดของไวรัสแหล่งใหญ่ที่สุดของไทยในขณะนี้

การยืนยันที่จะ "ไม่เลิกไม่เลื่อน" ของสนามมวยลุมพินี จนมีการระบาดทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 103 คน(ถึงวันที่ 21 มีนาคม) และทำให้สถานการณ์โควิดในไทยเลวร้ายลงมาก จากที่ก่อนหน้านี้เคยควบคุมได้ดี กลับระบาดกระจายไปทั่วประเทศ มีคนได้รับผลกระทบเดือดร้อนทุกหัวระแหง

ความเสียหายใหญ่หลวงที่เกิดขึ้นนี้ ใครต้องรับผิดชอบ?

หลังผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ หวังว่าจะมีการค้นหาคำตอบ

//ลำดับเวลา//

- วันที่ 3 มีนาคม 63
ข้อสั่งการจากนายกฯเรื่องมาตรการระยะเร่งด่วนแก้ปัญหาไวรัสโคโรน่า โดยให้ภาครัฐขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก และอาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด... เช่นการแข่งขันกีฬา
- วันที่ 4 มีนาคม 63
การกีฬาแห่งประเทศไทยมีประกาศงดการแข่งขันกีฬามวยเป็นการชั่วคราว ตามข้อสั่งการจากนายกฯ
- วันที่ 5 มีนาคม 63
สนามมวยลุมพินีประกาศไม่เลื่อนไม่เลิก .... กีฬา อะไรจะเลิกจะเลื่อนไป แต่ "มวยไทย" จะเลิกจะเลื่อนไม่ได้ ...โดย พล.ต.ราชิต เจ้ากรมสวัสดิการทหารบน ในฐานะ นายสนามมวยลุมพินี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปฉีดสเปร์ฆ่าเชื้อเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับแฟนมวย
- วันที่ 6 มีนาคม
มีการจัดการแข่งขัน ศึกลุมพินีแช้มเปี้ยนเกริกไกร
- วันที่ 13 มีนาคม
แมทธิว ดีน ซึ่งไปเป็นพิธีกรในการแข่งขันวันที่ 6 มีนา เปิดเผยว่าตนติดไวรัสโควิด ซึ่งตอนแรกก็คาดว่าติดจากคนต่างชาติ แต่หลังจากนั้นก็มี "คนมวย" อีกหลายสิบคนเปิดเผยว่าติดเชื้อดังกล่าวเช่นกัน รวมถึง กรรมการ และ พิธีกร ร่วมบนเวที
- วันที่ 16 มีนาคม
กองทัพบกเปิดเผยว่า พล.ต. ราชิต เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก และ นายสนามมวยลุมพินี ติดเชื้อไว้รัสโควิด แต่ยืนยันว่าไม่ได้พึ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ
- วันที่ 21 มีนาคม
จนถึงวันที่ 21 มีนาคม สาธารณสุขยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัส 103 คน หรือเกือบ 1 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อในไทยทั้งหมด มีความเกี่ยวข้องกับ "สนามมวย" ซึ่งทั้งหมดมีจุดเริ่มต้นมาจากการแข่งที่สนามมวยลุมพินี ณ วันที่ 6 มีนาคม

ที่มา:
- กกท. สั่งงดจัดมวยทั่วปท. คุม ‘โควิด’
https://www.matichon.co.th/sport-slide/news_2025958
- มวยไทย ไม่เลิก ไม่เลื่อน สยบข่าวลือ ลุมพินี
https://www.khaosod.co.th/sports/news_3695804
- “แมทธิว ดีน” เผย ตัวเองติดเชื้อไวรัสโควิด-19
https://www.prachachat.net/spinoff/entertainment/news-431812
- ทบ.รับ ‘พล.ต.ราชิต’ ติด ‘โควิด-19’
https://www.matichon.co.th/politics/news_2058700
- พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 89 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 411
https://www.bbc.com/thai/thailand-51986157
- ประวัติสนามมวยลุมพินี
https://www.lumpineemuaythai.com/about-2/executive-director/


Saiseema Phutikarn

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2503528123296033&set=a.1813390568976462&type=3&theater