วันพุธ, ธันวาคม 25, 2562

มารู้จักสมาชิก “สมัชชาเสรี มช.” ผู้เดินหน้าเข้ายืนยันความบริสุทธิ์ กรณีชุมนุม #ไม่ถอยไม่ทน




+++รู้จักสมาชิก “สมัชชาเสรี มช.” ผู้เดินหน้าเข้ายืนยันความบริสุทธิ์ กรณีชุมนุม #ไม่ถอยไม่ทน+++
.
หลังจากเช้าวันนี้ ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ สมาชิกกลุ่ม “สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย” ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนสภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อยืนยันว่าเพจของกลุ่ม ไม่ใช่ผู้จัดการชุมนุมแฟลชม็อบ #ไม่ถอยไม่ทน ของประชาชนที่บริเวณลานประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 62
.
แต่เขาได้ถูกพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาทันที ฐานประสงค์จะจัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งล่วงหน้าก่อน 24 ชั่วโมง ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และได้ยืนยันปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว (อ่านรายงานข่าว https://www.tlhr2014.com/?p=15153)
.
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนชวนทำความรู้จักกับนักศึกษารายดังกล่าว ผู้ได้ยืนยันต่อสู้คดีทางการเมืองมาแล้ว 3 คดี รวมถึงในคดีล่าสุดนี้
.
ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ หรือ “เจมส์” ปัจจุบันอายุ 25 ปี พื้นเพเป็นคนจังหวัดกำแพงเพชร เป็นลูกชายคนเดียวของบ้าน แม่ทำงานเป็นแม่บ้านให้สำนักงานแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร ส่วนพ่อไปทำงานร้านอาหารอยู่ต่างประเทศ
.
ตอนอยู่ชั้นมัธยม เจมส์เป็นเด็กทำกิจกรรมแบบนักเรียนทั่วไป อาทิ ร่วมชมรมพุทธศาสนา ร่วมประกวดโครงงานคุณธรรม แต่สภาพแวดล้อมรอบบ้านที่มีโรงงานปูนตั้งอยู่ ทำให้เขาได้พบเห็นปัญหาสังคม ทั้งปัญหาเรื่องแรงงานข้ามชาติ สิ่งแวดล้อม การทำเกษตรกรรมของชาวนา และปัญหาความยากจนที่เกิดขึ้นรอบตัวมาตลอดตั้งแต่เด็ก
.
ปัจจุบัน เจมส์กำลังจะจบการศึกษาจากภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แรกเริ่มตอนเข้ามหาวิทยาลัยใหม่ๆ เขาได้เข้าเรียนในภาควิชาภาษาจีน ก่อนที่ช่วงปีที่ 2 จะย้ายมาเรียนด้านประวัติศาสตร์ เพราะรู้สึกว่าเมื่อเรียนลงลึกในภาคภาษาจีนแล้วไม่ใช่ความสนใจของตน และสนใจสาขาวิชาเรื่องประวัติศาสตร์มากกว่า ระหว่างเรียน เจมส์ยังต้องหารายได้เสริม โดยการรับสอนพิเศษนักเรียนมัธยมมาจนถึงปัจจุบัน
.
ตั้งแต่เข้าเรียนมหาวิทยาลัย เจมส์ได้เข้าไปช่วยทำงานในสโมสรของคณะมนุษยศาสตร์ จนได้เป็นรองประธานสโมสรนักศึกษาของคณะ และเข้าไปทำกิจกรรมกับชมรมอาสากลางของมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่เป็นงานออกค่ายพัฒนาในพื้นที่ต่างๆ ทำให้ได้รู้จักพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนหลายกลุ่ม ทั้งยังได้ลงพื้นที่พบเห็นปัญหาของชุมชนต่างๆ ด้วย
.
หลังการรัฐประหารปี 2557 บรรยากาศในมหาวิทยาลัยก็เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน เจมส์รู้สึกว่าก่อนหน้านั้น สามารถไปงานวิชาการได้ สามารถมีพื้นที่จัดงานเสวนาต่างๆ ได้ค่อนข้างมาก แต่หลังรัฐประหารไม่สามารถทำอะไรได้เลย กิจกรรมในมหาวิทยาลัยกิจกรรมถูกแทรกแซงหรือห้ามจัดจากเจ้าหน้าที่ทหาร และในช่วง คสช. การจะจัดเวทีวิชาการอะไรก็ต้องแจ้งกับทางทหารก่อน เป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกว่ากระทบต่อชีวิตนักศึกษา
.
จนช่วงปีที่ 3 ของมหาวิทยาลัย จึงได้เริ่มเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ทำให้ได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนในงานเสวนาเรื่องการรับน้องและปัญหาในมหาวิทยาลัย
.
กิจกรรมทางการเมืองสำคัญ ที่เจมส์เคยเข้าร่วมในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมา อาทิ การร่วมชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกจับกุมคุมขัง เมื่อปี 2558, การร่วมชุมนุม #คนอยากเลือกตั้ง เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง และเรียกร้องให้ คสช. ยุติการสืบทอดอำนาจ ในช่วงต้นปี 2561 หรือการเข้าร่วมอภิปรายสัมมนาและการออกแถลงการณ์เรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงต่างๆ
.
การทำกิจกรรมดังกล่าว ทำให้เจมส์ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง ถึง 2 คดี ได้แก่ คดีชุมนุมที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ CMU06 ซึ่งคดีสิ้นสุดไปแล้ว โดยศาลแขวงเชียงใหม่พิพากษายกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. และคดีชุมนุม 4 ปีรัฐประหาร หรือ UN62 ในส่วนของแกนนำ ซึ่งคดีนี้ยังอยู่ระหว่างการต่อสู้ในศาลอาญา กรุงเทพ
.
เจมส์เคยกล่าวถึงแรงบันดาลใจในการยังคงทำกิจกรรมต่อไป แม้จะถูกกล่าวหาดำเนินคดี ในงานสัมมนาครั้งหนึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมาไว้ว่า “น้องที่โดนคดีด้วยกัน เคยบอกว่าถ้ามีลูกมีหลาน แล้วเขาถามว่า ณ เวลานี้ที่เกิดเหตุการณ์ปัจจุบันนี้ เราอยู่ตรงไหน เราเรียนหนังสือเฉยๆ หรือมีส่วนร่วมในการทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง เราก็มีความหวังว่ามันจะเกิดความเปลี่ยนแปลง หลายครั้งที่ออกมา เราเห็นคนใหม่ๆ ออกมาร่วมกิจกรรม มีคนที่ไม่ได้สนใจการเมือง เข้ามาถามเมื่อเราโดนคดี เราเห็นความเปลี่ยนแปลงจากคนใกล้ตัว”
.
คดีไม่แจ้งการชุมนุม #ไม่ถอยไม่ทน ล่าสุด นับเป็นคดีการเมืองคดีที่ 3 แล้ว ที่เจมส์ถูกกล่าวหา และเขายังคงยืนยันการต่อสู้ต่อไป
.
“ผมยังยืนยันว่าการชุมนุมในวันนั้นไม่ผิดกฎหมาย​ และผมเชื่อมั่นว่าทุกท่านที่ร่วมชุมนุมในวันนั้น​ ก็ยังเชื่อมั่นว่ามันไม่ผิด” คือข้อความยืนยันของเจมส์ หลังการถูกแจ้งข้อกล่าวหาในคดีล่าสุดนี้
.
—————————————-
.
อ่านเพิ่มเติม บันทึกการเสวนาบอกเล่าประสบการณ์การถูกดำเนินคดีและถูกคุกคามของประสิทธิ์ https://www.tlhr2014.com/?p=13258
.
และประสบการณ์การถูกจองจำในเรือนจำใต้ถุนศาลคดี UN62 https://www.tlhr2014.com/?p=12526
.