วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2562

รายชื่อประชาชน "ปลดอาวุธ คสช." พร้อมแล้ว!! ใครยังไม่ได้ร่วมลงชื่อมาก่อนหน้านี้ พบกันวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน ที่ธรรมศาสตร์​ ท่าพระจันทร์​ โอกาสสุดท้ายแล้ว อย่าตกเวทีประวัติศาสตร์!





รายชื่อประชาชน พร้อมแล้ว!! ใครยังไม่ได้ร่วมลงชื่อมาก่อนหน้านี้ พบกันวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน ที่ธรรมศาสตร์​ ท่าพระจันทร์​ โอกาสสุดท้ายแล้ว โอกาสสุดท้ายจริงๆ

เป็นเวลาหนึ่งปี หกเดือนเต็มๆ ที่ไอลอว์และภาคประชาชน 23 เครือข่าย ช่วยกันจัดกิจกรรมมากกว่า 100 ครั้งขึ้นทั่วประเทศ เพื่อพบปะกับพี่น้องประชาชนหลายหมื่นคน ชี้แจงและอธิบายถึงเหตุผลที่ต้องช่วยกันเสนอให้ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. จำนวน 35 ฉบับ ภายใต้ชื่อกิจกรรม #ปลดอาวุธคสช #ทวงคืนสถานการณ์ไม่ปกติ

แม้ต้องพบกับความยุ่งยากด้านเอกสาร ผู้สนับสนุนต้องกรอกเอกสารให้ถูกต้อง ถ่ายสำเนาบัตรประชาชนพร้อมลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง ประกอบกับบรรยากาศทางการเมืองที่ยังไม่เปิดกว้าง เต็มไปด้วยอุปสรรคและความพยายามสร้างความหวาดกลัวโดยฝ่าย คสช. แต่เราก็สามารถจัดกิจกรรมเดินหน้าไป และรวบรวมรายชื่อที่สมบูรณ์ได้แล้ว 13,409 รายชื่อ เพียงพอสำหรับการใช้สิทธิเสนอกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ

ระหว่างทางของกิจกรรมนี้ ทำให้เรามีโอกาสได้พบกับเพื่อนมิตรจำนวนมาก ได้รับความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกจากหลายฝ่าย (ที่ไม่ใช่รัฐ) รวมทั้งได้พบกับเพื่อนร่วมทางที่ต้องการทวงคืนสิทธิเสรีภาพและต้องการเห็นสังคมประชาธิปไตยมากกว่าหนึ่งหมื่นคน

เราทราบดีว่า ยังมีเพื่อนมิตรอีกมากที่เห็นด้วยกันแต่ยังไม่มีโอกาสได้เดินทางไปพบกันระหว่างช่วงเวลาปีครึ่งที่ผ่านมา ทำให้ยังไม่ได้กรอกเอกสารและถ่ายสำเนาบัตรประชาชนด้วยกัน แม้จะมีหลายร้อยคนที่ดาวน์โหลดเอกสารส่งมาทางไปรษณีย์และเราได้รับไว้แล้ว แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนมากที่อาจจะ "พลาด" โอกาสร่วมใช้สิทธิของประชาชนในครั้งนี้

ถึงวันนี้ เรายื่นหนังสือแจ้งต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรตามขั้นตอนแล้ว เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 และในวันดีวันที่ 24 มิถุนายน 2562 เราก็มีนัดกันนำรายชื่อทั้งหมดไปยื่นต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2562 เราจะจัดกิจกรรม "ปักหมุด​" กันที่ห้องประกอบ หุตะสิงห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งจะเป็นโอกาสสุดท้ายจริงๆ ที่เราจะได้มานั่งคุยกัน พบปะกัน เรียนรู้ด้วยกัน พร้อมเครื่องถ่ายเอกสาร ใครที่ยังต้องการร่วมลงชื่อเพื่อเพิ่มจำนวนให้มากกว่าที่มีอยู่และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมนี้ด้วยกัน ขอให้มาพบปะกันในงานนี้ โดยถือบัตรประชาชนมาใบเดียว มารับแบบฟอร์มและถ่ายสำเนาบัตรประชาชนได้ที่หน้างานhttps://ilaw.or.th/node/5295

แม้อำนาจการปกครองแบบ คสช. จะยังไม่หมดไปหลังการเลือกตั้ง แต่ประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวของประชาชนครั้งนี้ภายใต้ยุคสมัยที่ปิดกั้นของ คสช. เป็นอีกหนึ่งบทที่จะจารึกว่า ไม่ใช่ประชาชนทุกคน ที่พึงพอใจกับอำนาจรัฐและบรรยากาศแบบช่วงเวลากว่าห้าปีที่ผ่านมา
...