รีวิว 4 ปี ไฮสปีดเทรนไทย-จีน ลงเข็ม 3.5 กม.เร่งประมูล 11 กม.ส่งท้ายปี
5 October 2018
ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 19 ธ.ค. 2561 ที่จะถึงนี้ จะครบ 4 ปีนับวันที่ 19 ธ.ค. 2557 ที่รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยนำร่องช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 179,412 ล้านบาท
นับเป็น 4 ปีที่ต้องเคลียร์ปัญหาอุปสรรคเพื่อให้โครงการได้เดินหน้าต่อ ทั้งรูปแบบการลงทุนที่สุดท้ายรัฐบาลไทยต้องประกาศจะเป็นผู้ลงทุนโครงการเองทั้งหมด หลังเปิดโต๊ะเจรจาจีนเมื่อปี 2558 อยู่หลายครั้งแล้วไม่ลงตัวโดยจ้างจีนเป็นผู้ก่อสร้างและไม่มีการให้สัมปทานหรือร่วมทุนใดกับประเทศจีน
รวมทั้งเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินงานจากรถไฟความเร็วปานกลางเป็นรถไฟความเร็วสูงที่ 250 กม./ชม. โดยฝ่ายจีนได้ดำเนินการปรับปรุงการออกแบบใหม่ใช้เวลาอยู่หลายเดือนกว่าจะคลอดแบบก่อสร้างเฟสแรกสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. เป็นงานถมคันทาง โดยกระทรวงคมนาคมมอบหมายให้กรมทางหลวงเป็นผู้ดำเนินการ วงเงิน 425 ล้านบาท เริ่มงานเมื่อเดือน ธ.ค. 2560
ขณะนี้ยังต้องลุ้นจะแล้วเสร็จตามแผนงานในเดือน ต.ค.นี้หรือไม่ ในเมื่อผลงานคืบหน้ากว่า 50% และยังล่าช้าจากแผน
...
— Suda Rangkupan (@sudarang) October 5, 2018