วันศุกร์, กันยายน 28, 2561

“ใจร้อนห่านไร" ไม่ใช่ 'ธนาธร' ตอบไอทู้บเรื่อง "ศัตรูของเราทุกคนคือระบอบเผด็จการ” นะ

เที่ยวแซะเขาไปทั่ว ไอทู้บ เนี่ย เห็นใครเด่นกว่า เก่งกว่า เป็นต้องท้าดวลในเกมของตัว ที่ตนได้เปรียบหรือเป็นผู้คุมเกม แต่กรณีท้า อนาคตใหม่พูดแข่งกันนี่ไร้สาระสิ้นดี

พูดเรื่องยุทธศาสตร์ ๒๐ ปี เขียนเองไว้บังคับคนอื่นทำ นั่นเขาเรียก พล่าม ใครจะบ้าจี้ไปแข่งด้วย

เมื่อ ๒๗ ก.ย. ข่าวมติชนแจ้งว่า ๑๖.๕๐ น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นักการเมืองรุ่นใหม่ที่กำลังถูกจับตา ได้เขียนข้อความบนหน้าทวิตเตอร์ชื่อบัญชี Thanathorn Juangroongruangkit @Thanathorn_FWP ว่า

“ผมประกาศมาแต่แรกว่าจะทำการเมืองใหม่ที่สร้างสรรค์ ร่วมกันทำให้ประเทศไทยมีอนาคตที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ขอเสนอว่าควรถึงเวลาที่เราจะหยุดไปท้าแข่งใครพูดยาวๆ แต่มาทำงาน ออกนโยบายแข่งกัน น่าจะมีอนาคตกว่าครับ”

อันเนื่องมาจากตอนเช้าวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปพูดยาวมาก ๒ ชั่วโมง น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรงที่เมืองทองธานี หัวข้อ ยุทธศาสตร์ชาติ อนาคตไทย อนาคตเรา

คงเห็นเป็นเรื่องเกี่ยวกับอนาคต ไม่รู้จัก หรือมองไม่ค่อยเห็น มันพร่าพราง ก็เลยอดเฉไฉไปพูดแขวะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งกำลังไปเด่นดังอยู่ที่แคนาดา ได้พบปะ พับแขนเสื้อคุยกันเป็นส่วนตัวกับจัสติน ทรูโดนายกรัฐมนตรีคนดังที่นั่น

โอเค มาดูสิไอทู้บพูดอะไร เรื่องยุทธศาสตร์นี่คิดจะคุยว่าเขียนเอง “ใครเป็นคนเขียน ก็นายกฯ...” หารู้ไม่ว่านั่นฟ้องชาวโลกว่าตนเป็นเผด็จการ สามานย์เพราะออกกฏข่มเขาโคกินหญ้าเข้าไปในอนาคตนานถึง ๒๐ ปี

แล้วยังมีหน้าอ้างอย่างมั่วซั่วอีกว่า “วันนี้ต่างประเทศยอมรับ” ไม่รู้ต่างประเทศไหน เท่าที่เห็น เช่นนายกลิน ที เดวี่ส์ เอกอัครราชทูตสหรับประจำประเทศไทยที่กำลังหมดวาระ เดินทางไปลาพรรคเพื่อไทย แล้วฝากคำอวยชัยให้ประเทศไทยได้กลับสู่ประชาธิปไตยโดยไว
 
ส่วนการพูดคุยระหว่างธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับจัสติน ทรูโด หลังจากการสัมมนา Global Progress Summit ที่กรุงมอนทรีโอล “นายทรูโดได้กล่าวว่าเขาสนับสนุนการตั้งพรรคอนาคตใหม่ และขอเป็นกำลังใจให้ นายธนาธรประสบความสำเร็จในภารกิจการสร้างประชาธิปไตยในไทย”

(จากโพสต์ของธนาธร :Met with @JustinTrudeau at the @globalprogress18 Thanks for your support on our mission to bring Thailand back on democratic path!”)

ในงานนี้ธนาธรได้ขึ้นพูดปาฐกถา หัวข้อ “Progress Under Threat: Authoritarianism and Populism in Global Perspective” หรือ “ฝ่ายก้าวหน้าถูกคุกคาม: เผด็จการและประชานิยมในการเมืองโลก” ด้วย เนื้อหาประมาณว่า

“ไทยก็เหมือนอีกหลายประเทศทั่วโลก ฝ่ายซ้ายสร้างการเมืองความหวัง ในขณะที่ฝ่ายขวาสร้างการเมืองแห่งความกลัว ช่วง ปี ค.ศ.๑๙๙๐ ไทยเป็นทั้งประทีปแห่งประชาธิปไตยและแบบอย่างด้านความเจริญทางเศรษฐกิจ แต่เมล็ดพันธุ์ประชาธิปไตยกลับไม่ถูกปลูกฝังหยั่งรากในสังคม” และ

ประชาชนถูกหลอกให้แตกแยกกัน ให้คิดว่านักการเมืองเลว การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจเงิน ให้ชนชั้นกลางคิดว่าการให้รัฐสวัสดิการแก่คนรากหญ้า ทำลายความมั่นคงทางการคลัง...เหตุที่เราตั้งพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมาก็เพื่อจะบอกว่าพอกันที ประชาชนไม่ควรต้องต่อสู้กัน 

ธนาธรกล่าวในปาฐกถาของเขาอีกว่าเป้าหมายของพวกเขา “คือการสร้างการเมืองแห่งความหวัง บนฐานของความเชื่อมั่นว่าอนาคตที่ดีกว่าเกิดขึ้นได้ ถ้าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง...

ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายในไทย ที่ที่คุณอาจถูกตั้งข้อหา ถูกจับเข้าคุกเพียงเพราะวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร ไม่ใช่บรรยากาศที่เราจะทำงานได้อย่างสะดวก แต่ต้องทำ”

 
ทางด้านเผด็จการที่พูดนานจนเหนียงยานแล้วยังไม่ขึ้นจากปลัก บอก “วันนี้จะเห็นว่ามีปัญหาสังคมคือความใจร้อน ใจร้อนที่สุดก็คืออยากจะเลือกตั้ง หวังว่ามันจะดีขึ้น”

แว่วว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของสำนักข่าวแห่งหนึ่งรำพึงออกมาเบาๆ ว่า “ใจร้อนห่านไร ลากมาตั้งสี่ปีกว่าแล้วยังจะเอาอีกห้าปี”

(สำหรับรายละเอียดเรื่องการไปพูดที่เมืองทอง ซึ่งคนพูดถามคนฟังว่าเหนื่อยไหม “ฟังนานแล้วจะเบื่อ ผมพูดเองก็เบื่อเหมือนกัน” นั้น ขอไม่เอามาลง เพราะมันโหรงเหรง 

เกรงจะทำให้ผู้อ่านที่นี่รำคาญ แต่ถ้าใครอยากรู้ว่าเขาถุยอะไรบ้างเชิญที่ https://www.matichon.co.th/politics/news_1150376)