วันอาทิตย์, กันยายน 30, 2561

"อยากได้ราคายางหรือเศรษฐกิจเหมือนตอนนี้ โปรดเลือกพรรคพลังประชารัฐเป็นรัฐบาล" อ่านบทความของ ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ : การเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐคือยุทธวิธีรีแบรนด์พรรคทหาร โดยเอาทีมเศรษฐกิจของคุณสมคิดเป็นจุดขาย




การเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐคือยุทธวิธีรีแบรนด์พรรคทหารโดยสี่รัฐมนตรีที่ีี่รับหน้าเสื่อแทนก๊วนนายพล แต่ยิ่งกว่านั้นคือสัญญาณว่าการสืบทอดอำนาจจะดำเนินการโดยเอาทีมเศรษฐกิจของคุณสมคิดเป็นจุดขาย สรุปสั้นๆ คือยุทธศาสตร์สืบทอดอำนาจครั้งนี้ดำเนินงานคู่ขนานระหว่างทหารกับพลเรือน นันคือทหารตั้งวุฒิสมาชิก 250 คน ส่วนทีมสมคิดก็รับหน้าที่จัดฉากพรรคพลเรือนเก๊ๆ ให้ประชาชนเลือกเข้าสภา

แปลกแต่จริงที่รัฐบาลทหารกล้าขายทีมสมคิดเรื่องเศรษฐกิจดี เพราะเศรษฐกิจไทยห้าปีใต้ทีมนี้ไม่ได้ดีอย่างที่คิด เรื่อง "รวยกระจุก จนกระจาย" เป็นปัญหาซ้ำซากที่แก้ไม่ตก มิหนำซ้ำแม้แต่คนรวยก็เสียโอกาสที่จะร่ำรวยขึ้นภายใต้การบริหารของนายกและทีมเศรษฐกิจที่เล่นละครเป็นพลังประชารัฐกัน

มองย้อนไปห้าปีของรัฐบาลนี้เห็นชัดว่าตัวเลขส่งออก, การขยายตัวของดัชนีตลาดหุ้น , การเพิ่มขึ้นของมูลค่าหุ้นในตลาด หรือแม้แต่เงินรวมของประเทศ ฯลฯ เติบโตในอัตราที่ต่ำกว่ารัฐบาลจากการเลือกตั้งทั้งหมด ผลงานของทีมเศรษฐกิจที่เป็นหัวหน้าพลังประชารัฐคือทำคนจนให้จนลง ส่วนคนรวยก็เสียโอกาสที่จะรำ่รวย

อ่านบทความผมเรื่อง "เศรษฐศาสตร์รัฐประหาร: เศรษฐกิจแห่งการเสียโอกาสของส่วนรวม" ใน The Momentum ได้เลยครับ