วันจันทร์, ธันวาคม 25, 2560

เดี๋ยวก่อน ลุงตูบเสียงไม่ตก โพลกรรณิกาบอกว่าเดินหน้าต่อได้ (๙๖.๗%)

ให้มันได้ดั่งใจอย่างนี้สิ ไม่น้อยหน้าพี่ตูน พันล้าน โพลกรรณิกาสวนกระแส ใครว่าลุงตูบเสียงตก ซูเปอร์โพลของ ดร.นพดล แย้งทันทีทันควัน

ต้องฟังดีๆ นะ โพลนี้มีลูกไม้ ‘tricky’ มากมาย พาดหัวไว้ว่า “๙๖.๗% หวังประเทศเดินหน้าปี ๖๑ ชอบรัฐบาลทำสงบสุข”

เนื้อในบอก “น่าทึ่งในความรู้สึกของประชาชนเมื่อถามว่า มีความหวังจะก้าวต่อ หรือกลัวที่จะก้าวต่อในปีหน้านี้ พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ ๙๖.๗ หวังจะก้าวต่อ แม้ยังมองไม่ชัดว่าอะไรจะเกิดขึ้นข้างหน้า”

ส่วนที่ว่าชอบตรงรัฐบาลทำให้สงบสุขน่ะ “พบว่าร้อยละ ๒๖.๔ ระบุ ทำบ้านเมืองสงบ คนไทยไม่ตีกัน ไม่วุ่นวาย” แค่หนึ่งในสี่ของคนที่ตอบคำถามเท่านั้นน่ะ

แล้วยังอุตส่าห์บอกอีกว่า “ร้อยละ ๑๔.๑ ระบุหยุดการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ จัดเก็บรายได้มากขึ้น” หมายถึงมีแค่หนึ่งในเจ็ดใส่ใจเรื่องนี้

แล้วยกตัวอย่าง “กรมอุทยานแห่งชาติ จากสมัยอดีตเก็บได้ ๖๐๐ ล้าน เป็น ๒,๔๐๐ ล้าน นักท่องเที่ยวเท่าเดิม ไม่ได้ขึ้นราคา”


บร๊ะ คณิตศาสตร์กรรณิกานี่ยิ่งกว่าไสยศาสตร์ เป็นไปได้อย่างไรในเมื่อนักท่องเที่ยวก็เท่าเดิม ราคาไม่ได้ขึ้น (เก็บเท่าเดิม) แล้วรายได้มันจะเพิ่มได้ยังไง วระ คิดอย่างไรก็ไม่ตก

แล้วทั่นหัวหน้าหย่าย ไม่วายถามประชาชนอีกว่า “ให้เป็นนายกฯ พอหรือยัง อยากให้คนอื่นมาเป็นนายกฯ หรือไม่” ข่าวเนชั่นทีวีก็แสนดี อ้างประชาชน “พร้อมใจกันตอบว่า ยัง” เสียด้วย

ในช่วงที่เพื่อไทยหงอยๆ ทักษิณเอ็นจอยกับหลานของ ตาต้าขณะที่ยิ่งลักษณ์ยังกบดาน และประชาธิปัตย์คึกคัก ออกมาจ้อกันยกใหญ่ คสช. ก็เดินหน้าต่อยุทธศาสตร์ครองเมืองต่อไป ใครจะปูดว่าอะไรเรื่องเลวๆ ไม่ยี่หระ ปฏิเสธดะเอาไว้ก่อน

วันก่อน ทีมโฆษกออกมาแก้ข่าวกล่าวหาที่ว่าบรรดาบิ๊กๆ เริ่มทาบทามซื้อตัวอดีต ส.ส. กว้านเข้าพรรคใหม่ที่ลิ่วล้อสองสายกำลังจะตั้ง พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผบ.มทบ.๑๑ เสียงแข็ง “เราคงไม่ไปทำอะไรที่นอกลู่นอกทาง หรือทำอะไรเกินอำนาจหน้าที่”

เอ๊า ก็ที่ทำมาสามปีกว่านี่ไม่ได้นอกลู่นอกทางหรอกเหรอ ยึดอำนาจ ฉีกรัฐธรรมนูญ ไล่จับผู้คนไปปรับทัศนคติ คุมขังนักศึกษา ฟ้องร้องทนายที่ทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนเนี่ยนะ

หนักกว่านั้นบริหารงานมาจะสี่ปี คุยอวดแมร่งทุกปีว่าปีหน้าดีแน่ ทั้งที่ปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีมาแล้ว ๕ ครั้ง ก็ยังไม่เห็นแสงไฟที่ปลายอุโมงก์ นับประสาอะไรกับความหวังลมแล้งว่าเศรษฐกิจจะรุ่งโรจน์โชติช่วงเหมือนจรวด สเปชเอ็กซ์ ของ อีลอน มัสค์

ซ้ำร้ายพวกรัฐมนตรีใหม่ๆ พยายามที่จะเสนอไอเดียกระฉูดให้เข้าตาหัวหน้า เลยมีแต่ประเภทฟู่ฟ่าเฉพาะหน้า โดยเฉพาะทีม รมช. เกษตรฯ ออกลูกเด็ดให้ได้ฮาฉลองคริสตมาสกันครึ้ม
 
คนหนึ่งเสนอให้ “รัฐบาลควรจะลงทุนซื้อดาวเทียมประมาณ ๑,๐๐๐ ล้านบาท จะส่งผลให้การติดตามดูพื้นที่ทางการเกษตรแม่นยำ” นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยคนหนึ่งไปพูดถึงแนวโน้มเกษตรปี ๖๑ ให้น้อมนำเอา ศาสตร์พระราชา มาใช้ให้คุ้มค่า


ส่วน รมช. อีกนายไม่น้อยหน้า นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าเวลานี้ประเทศไทยเพาะเลี้ยงจระเข้ในเชิงพาณิชย์เป็นล้านตัว ทำให้มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์จากจระเข้าปีนี้สูงถึง ๓,๘๐๐ ล้านบาท

นายลักษณ์ขอให้ผู้ที่ดำเนินการผลิตภัณฑ์จระเข้ส่งออก “ช่วยกันในการเป็นหัวขบวนเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรที่อยู่โดยรอบที่จะให้สถานประกอบการมีโอกาสได้เลี้ยงจระเข้เพิ่มเติม”

เพื่อที่ “พี่น้องเกษตรกรรายอื่นที่ปลูกสินค้าเกษตรไม่ประสบผลสำเร็จ มาผลิตสินค้าเกษตรที่มีโอกาสที่มีความมั่นคงมากกว่าเดิม” อย่างการเลี้ยงจระเข้


ทั่น รมช. พูดอย่างนี้ เดี๋ยวพี่น้องเกษตรกรเปลี่ยนจากปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหาร มาเปิดฟาร์มเลี้ยงจระเข้กันมากจนราคาตกเหมือนยางอีกล่ะ จะว่าไง มีร้อนถึงหัวหน้า คสช. ต้องมาแก้ปัญหาด้วยการแนะให้เปลี่ยนไปเลี้ยง (เสือสิงห์กระทิง) แรดแทนละหรือ