วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

กลุ่มประเทศ จี-๗ ออกแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องให้ทุกชาติป้องกัน หรือยุติ ส่งน้ำมันเครื่องบินเจ๊ทให้แก่รัฐบาลทหารพม่า

ต่อสถานการณ์รบรุนแรงในพม่าที่ #เมียวดี ฝั่งตรงข้ามอำเภอแม่สอด จ.ตาก ทำให้มชาวบ้านอพยพหนีภัยข้ามมาฝั่งไทย ๒๑๗ คนวันนี้ (๒๐ เมษา) รัฐมนตรีต่างประเทศไทยเขียนทวิตเตอร์สั้นๆ “ยืนยันครับว่าไทยมีความพร้อมปกป้องอธิปไตย...”

ลงท้ายยืนยันอีกว่าไทย “พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเสมอครับหากมีความจำเป็น” ฟังทะแม่งๆ อยู่นะ ในมิติแห่งหลักการสิทธิมนุษยชน ทำไมต้องรอให้ “จำเป็น” ทำไมไม่ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือแต่แรก (อย่างน้อยๆ ในคำพูด ก็ยังดี)

ในเมื่อมีแถลงการณ์ร่วมกลุ่มประเทศ จี-๗ เพิ่งออกมาเมื่อวาน (๑๙ เมษา) เรียกร้องให้ทุกชาติป้องกัน หรือยุติ “การส่งอาวุธ และยุทธปัจจัยที่ใช้แบบสองสถาน (dual-use materiel) รวมทั้งน้ำมันเครื่องบินเจ๊ท” เข้าไปในเมียนมาร์

สุณัย ผาสุข @sunaibkk ตัวแทนฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์ประจำไทยปริวิตกว่า “แบบนี้งานจะเข้าบริษัทไทยที่มีรายงานว่าเป็นหนึ่งในผู้ขายน้ำมัน Jet A-1 ให้เมียนมามั้ย อนึ่ง กองทัพเมียนมาเอาเชื้อเพลิงอากาศยานพลเรือนไปใช้กับอากาศยานทหาร (เรียกว่า Dual Use)

ปานปรีย์ มหิทธานุกร ตระหนักในเรื่องนี้หรือเปล่า กลุ่มประเทศ G-7 ที่ออกแถลงการณ์ มีสมาชิกเป็น “ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ ได้แก่ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา” เรียกร้องร่วมกับสหภาพยุโรป

การที่กองทัพอากาศไทยนำเครื่องบิน เอฟ-๑๖ ขึ้นบินลาดตระเวนตรวจตรามิให้เครื่องบินรบ หรือขีปณาวุธของกองทัพรัฐบาลทหารพม่าชล่าใจไล่ตีชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ชายแดน ทะลักเข้ามาในเขตไทยเหมือนเคยก็เหมาะควรดีอยู่

เพราะการรบที่มีการปะทะหนักอีกในครั้งนี้ เป็นความพยายามของฝ่ายเผด็จการทหารพม่าที่จะยึดคืนเมืองเมียวดีให้จงได้ แต่ “กองกำลัง #กะเหรี่ยง และพันธมิตรเปิดฉากโจมตีทหาร #เมียนมา ที่ถอยร่นจากค่าย ๒๗๕ มาตั้งฐานอยู่ที่เชิงสะพานมิตรภาพ ๒”

ข้อที่ควรห่วงเป็นการหนีข้ามแดนของฝ่ายมินอ่องหลาย มาขึ้นเครื่องบินของรัฐบาลพม่ารอรับอยู่ที่สนามบินแม่สอด เช่นที่เกิดขึ้นมาแล้วครั้งก่อนด้วยความอนุเคราะห์ของรัฐบาลไทย ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ฝ่ายกองทัพพม่าเท่านั้น

ครั้งนี้โจทย์ยากกว่า ถ้าไทยยังขืนปล่อยให้มีการส่งน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ๊ท ช่วยรัฐบาลมินอ่องหลายอยู่อีก ไอ้ที่เศรษฐาอุตส่าห์ตระเวนเป็นเซลแมนไปทั่งโลกจะเสียเปล่านานาชาติจะมาร้องยี้เอาตอนนี้ เสียเปล่า แค่ได้เที่ยวฟรี

(https://twitter.com/sunaibkk/status/1781519146708275341, https://twitter.com/drparnpreeb/status/1781525394363183204, https://gov.uk/government/publications/g7-foreign-ministers-meeting-communiques-april-2024/ และ https://twitter.com/KhaosodEnglish/status/1781515679457570864)