วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

บริษัทต่างๆ ทั่วโลกทดลองใช้มาตรการ “ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์” พบว่า พนักงานมีความสุขมากขึ้น อัตราการลาออกลดลง และประสิทธิภาพในการทำงานก็เพิ่มสูงขึ้น


The Opener
3 days ago
·
ทำงาน ‘4 วันต่อสัปดาห์’ ดีต่อใจ พนักงานประสิทธิภาพดีขึ้น
:
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มพูดถึงการทำงาน ‘4 วันต่อสัปดาห์’ ที่อาจจะส่งผลดีต่อคนทำงานมากกว่าการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ เพราะมองว่าแนวคิดนี้ อาจจะส่งผลดีต่อองค์กรมากกว่าผลเสีย หลายบริษัททั่วโลกจึงทดลองใช้มาตรการ ‘ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์’ และสิ่งที่พบคือ พนักงานมีความสุขมากขึ้น อัตราการลาออกลดลง ขณะที่ประสิทธิภาพการทำงานก็เพิ่มสูงขึ้น
:
ข้อมูลล่าสุดจากการทดลองในสหราชอาณาจักร ชี้ว่าในปี 2022 มีบริษัททั้งหมด 61 แห่งที่เปลี่ยนเวลาการทำงาน โดยให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน โดยที่ไม่มีการปรับลดค่าจ้าง โดยเริ่มต้นทดลองเป็นเวลา 6 เดือน และเมื่อเวลาล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน มีบริษัท 54 แห่งที่ยังคงนโยบายดังกล่าวไว้ โดยนักวิจัยจาก Think Tank Autonomy ชี้ว่า จากการทดลองที่ผ่านมา บริษัทมากกว่าครึ่งหนึ่งประกาศให้พนักงานทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์อย่างถาวร
:
จูเลียต ชอร์ นักสังคมวิทยา จากวิทยาลัยบอสตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมวิจัย กล่าวว่า การปรับลดเวลาทำงานส่งผลต่อดีสุขภาพกายและสุขภาพจิตของพนักงาน เช่นเดียวกับความสมดุลในชีวิตและการทำงาน ความพึงพอใจในชีวิต รวมถึงลดความเหนื่อยหน่ายลง โดยความพึงพอใจในงานของพนักงานมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นจากตอนก่อนจะมีการปรับลดเวลาทำงาน
:
อ่านเนื้อหาทั้งหมด https://tinyurl.com/2946dyp2
...........................
#TheOpener #การทำงาน #วันทำงาน #พนักงาน #ธุรกิจ #บริษัท #สำนักงาน #วันหยุด #มนุษย์เงินเดือน #พนักงานออฟฟิศ #ค่าจ้าง #การจ้างงาน #นายจ้าง #ลูกจ้าง #สมดุลชีวิตและงาน #worklifebalance #ความสุข