วันศุกร์, สิงหาคม 11, 2566

ภาพนัดกินข้าว คุณอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ กับ ปราโมท นาครทรรพ พันธมิตรเก่า คนเขียนบทความ "ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์:แผนเปลี่ยนการปกครองไทย ?" ใส่ร้ายทักษิณ !!


Somsak Jeamteerasakul
18h
·
คุณอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ กับ ปราโมท นาครทรรพ
.....

Saiseema Phutikarn
8h 
·
<"คุณอ้น"กินข้าวกับคนเขียนบทความ "ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์ฯ" ใส่ร้ายทักษิณ!!!>
วัชรเวศร วิวัชรวงศ์ "คุณอ้น" ปฏิเสธว่าไม่ได้นัดกินข้าวกับคนในพรรคเพื่อไทย และไม่ยุ่งกับเรื่องการเมือง ที่จริงแล้วตรงกันข้ามเลย เพราะหนึ่งในคนที่ "คุณอ้น" ไปกินข้าวด้วย "ปราโมทย์ นาครทรรพ"!!! หนึ่งใน "สารตั้งต้น" ของวิกฤติการเมืองไทยในช่วงเกือบ 20 ปีนี้ โดยก่อนรัฐประหารปี 49 ปราโมทย์ และ เครือผู้จัดการ เคยเผยแพร่บทความชุดเกี่ยวกับ "ปฏิญญาฟินแลนด์ฯ" ใส่ร้ายทักษิณ (รวมถึงอดีตสหายเก่าในพรรคไทยรักไทยอย่าง พรหมินทร์ จาตุรนต์ สุธรรม และ ภูมิธรรม) ว่ามีแผนจะเปลี่ยนแปลงการปกครองฯ เงียบไปพัก จนก่อนรัฐประหารปี 57 ปราโมทย์ก็มาเป็นแกนนำคนอยากแช่แข็งประเทศ แต่ในวงอาหาร คุณอ้นกับปราโมทย์ก็คงคุยกัน "เรื่องบ้านเมืองไม่ใช่เรื่องการเมือง"
ปราโมทย์ถือว่าหนึ่งบุคคลที่มีส่วนสร้างความเสียหายให้กับระบอบประชาธิปไตยไทยอย่างมาก เพราะ "ปฏิญญาฟินแลนด์" (หรือถ้าตามคำของปราโมทย์จริงๆคือ "ยุทธศาสตร์ทักษิณ" --ดูคำอธิบายเพิ่มตอนท้าย) ที่แกถูกศาลตัดสินว่าเขียนใส่ร้ายหมิ่นประมาททักษิณนั้นมีเรื่องการลดทอนบทบาทและอำนาจของกษัตริย์ ซึ่งประเด็นเรื่องล้มล้างสถาบันเป็นหนึ่งในสารตั้งต้น ที่คณะรัฐประหาร 2549 ใช้เป็นข้ออ้างในการยึดอำนาจ แม้สุดท้ายปราโมทย์จะถูกศาลตัดสินว่าผิดแต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา พอปี 51 กลับมาเลือกตั้งใหม่ พรรคพลังประชาชน ฝ่ายทักษิณ ชนะการเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาลอีก ปราโมทย์ก็กลับมาเป็นแกนนำ พันธมิตร จัด "ม็อบเสื้อเหลือง" ยึดทำเนียบปิดสนามบิน จนรัฐบาลสมัคร/สมชาย โดนตลก.รธน.สอยร่วง เกิดงูเห่าตระกูลเน กับวลี #มันจบแล้วครับนาย
หลังจากรัฐบาลพรรคพลังประชาชนแพ้ภัย"งูเห่า" อภิสิทธิ์ไปกอดกับเนวิน จัดตั้งรัฐบาลในค่าย ร.1รอ. จนเกิดรัฐบาลประชาธิปัตย์ได้สำเร็จ ต้นปี 53 ปราโมทย์ ก็มาเขียนบทความชุด "เก่งมาจากไหนจึงไม่เอากษัตริย์" โดยกลับมาใช้ "อาวุธก้นหีบ" ข้อกล่าวหาล้มเจ้า คราวนี้กล่าวหาว่ากลุ่มการเคลื่อนไหวที่เรียกร้องประชาธิปไตย (ในเวลานั้นคือกลุ่มคนเสื้อแดง) จริงๆแล้วต้องการ #ล้มล้างสถาบัน ซึ่งเป็นข้อหาเปิดทางให้รบ.อภิสิทธิ์ออก"ใบอนุญาตฆ่า"คนเสื้อแดงในการชุมนุมล เม.ย.-พ.ค. 53
พออภิสิทธิ์ยุบสภา รบ.เพื่อไทยชนะเลือกตั้งถล่มทลาย ยิ่งลักษณ์เป็นนายกได้สำเร็จ ปี 55 ปราโมทย์ก็กลับมาอีกครั้ง คราวนี้ร่วมกับ"เสธอ้าย" ตั้ง "องค์การพิทักษ์สยาม" จัดม็อบที่สนามม้านางเลิ้งเรียกร้อง "แช่แข็งประเทศ 5 ปี" แต่พยายามเท่าไหร่ ก็ไม่ค่อยมีกระแสตอบรับเท่าไหร่ จนกระทั่งยิ่งลักษณ์พยายามไปพรบ.นิรโทษกรรม "สุดซอย"
ต้นปี 57 กระแสต้าน พรบ.นิรโทษกรรม "สุดซอย" แรงมากจน รบ.ยิ่งลักษณ์ต้องยุบสภา แต่การเลือกตั้งไม่สามารถทำได้สำเร็จ เพราะ กปปส.และมวลมหาประชาชน ใช้แผนปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง เรียกร้อง #ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง จนเกิดสุญญากาศทางการเมือง ยุบสภาไปแล้วจัดเลือกตั้งไม่ได้มีเพียงรัฐบาลรักษาการณ์ หลายเดือน ช่วงนั้นก็มีข่าวว่า ปราโมทย์ กับคนหน้าเดิมๆไปตั้งกลุ่ม "คณะรัฐบุคล" เพื่อประชุม "หาทางออกประเทศ" ซึ่งทางออกที่ปราโมทย์ กับ พวกคณะรัฐบุคคล สรรหามาเสนอ ก็ไม่มีอะไรใหม่ ซ้ำๆซากๆวนกลับไปเรียกร้องให้ "เปรม" ประธานองคมนตรีขอ "นายกพระราชทาน" จาก ร.9
จะบอกว่า "คุณอ้น" พึ่งได้พบ พึ่งรู้จัก เลยไม่รู้วีรเวรวีรกรรมของ ปราโมทย์ นาครทรรพ ที่มีส่วนในวิกฤตการเมืองไทยมาเกือบ 20 ปีก็ไม่น่าจะใช่ เพราะภรรยาของปราโมทย์เปิดเผยว่าได้รู้จักกัน คุยกันทางไลน์มาหลายปีแล้ว ก็คงคุย #เรื่องบ้านเมืองไม่ใช่การเมือง แหละ
ปล.
1. อธิบายเพิ่มเติมเรื่อง "ปฏิญญาฟินแลนด์" ปราโมทย์อธิบายว่าแกไม่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ "ปฏิญญาฟินแลนด์" ที่มีการเผยแพร่ในตอนแรก แต่บังเอิญว่าเนื้อหาหลักของ ปฏิญา/ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์ ที่สว.คำนูณ ซึ่งตอนนั้นยังเป็นคอลัมนิสท์อยู่ผู้จัดการ ไปได้ทราบมาจากแหล่งข่าวกลับใจในพรรคไทยรักไทย เลยเอามาเขียนบทความถึง ซึ่งฉบับเดียวกันนั้น "บังเอิญ" มาสอดคล้องกับที่ปราโมทย์เขียนบทความเรื่อง "ยุทธศาสตร์ทักษิณ" อย่าง "ราวกับนัดกันมา" ตอนหลังปราโมทย์เลยมาเขียนบทความขนาดยาว 5 ตอนจบชื่อ "ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์:แผนเปลี่ยนการปกครองไทย ?" เพื่ออธิบายว่าเหมือนกับยุทธศาสตร์ทักษิณยังไง (ปราโมทย์ตั้งใจใส่เครื่องหมายคำถามเพื่อจะอ้างว่าไม่ใช่การใส่ร้าย แค่เป็นการตั้งคำถามให้สังคมช่วยหาคำตอบ) เพื่อ ซึ่งบทความนี้ถูกทักษิณฟ้องร้องว่าหมิ่นประมาท ซึ่งสู้คดีถึงศาลฎีกาที่สุดท้ายตัดสินจำคุกปราโมทย์ 1 ปี แต่รอลงอาญา ...
2. ลิงค์อ้างอิงอยู่ในคอมเมนท์

Saiseema Phutikarn

- คุณอ้น วัชรเรศร ร่วมรับประทานอาหารกับ ปราโมทย์ นาครทรรพ ภรรยาเผยคุยทางไลน์มาหลายปี
https://hilight.kapook.com/view/235414
- ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์:แผนเปลี่ยนการปกครองไทย ? (1)
https://web.archive.org/.../www.../Daily/ViewNews.aspx...
- ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์:แผนเปลี่ยนการปกครองไทย ? (2)
https://web.archive.org/.../www.../Daily/ViewNews.aspx...
- ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์:แผนเปลี่ยนการปกครองไทย ? (3)
- ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์:แผนเปลี่ยนการปกครองไทย ? (4)

- ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์:แผนเปลี่ยนการปกครองไทย ? (5)
- พิพากษายืน จำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน คดีปราโมทย์ นาครทรรพ คดีเขียนบทความ "ปฏิญญาฟินแลนด์" หมิ่นทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2549
https://hilight.kapook.com/view/128114
- Wikipedia แผนฟินแลนด์
https://th.wikipedia.org/wiki/แผนฟินแลนด์
-ตำรวจจับ "ปราโมทย์ นาครทรรพ" ข้อหาปิดสุวรรณภูมิ
https://prachatai.com/journal/2012/04/39934
- หนังสือรวมบทความ เก่งมาจากไหนจึงไม่เอากษัตริย์
https://www.ookbee.com/shop/book/186dbf98-778c-4616-96d2-43c6eebc408d/เก่งมาจากไหนจึงไม่เอากษัตริย์
-Wikipedia องค์การพิทักษ์สยาม
https://th.wikipedia.org/wiki/องค์การพิทักษ์สยาม
-เปิดคลิปอดีตบิ๊กทหารประชุมจัดตั้งกลุ่ม "รัฐบุคคล" ระบุหาทางออกประเทศ
https://prachatai.com/journal/2014/02/51594
-พล.อ. สายหยุด-‘คณะรัฐบุคคล’ เสนอป๋าเปรมนำทูลนายกฯ คนกลาง
https://prachatai.com/journal/2014/04/52716