วันศุกร์, มีนาคม 31, 2566

เมื่อทางการไม่ประกาศ ประชาชนขอประกาศเอง "...อาศัยอำนาจประชาชน ผู้มีสิทธิพื้นฐานในการหายใจ ขอประกาศให้พื้นที่เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง เป็นพื้นที่ประสพภัย"


ชมรมแพทย์ชนบท
15h
นพ.รังสฤษฏ์ กาญจนวณิชย์ หรือคุณหมอหม่อง แห่ง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกคำประกาศจากประชาชน เมื่อภาวะฝุ่นควันภาคเหนือในปีนี้ หายนะอย่างที่สุด กระทบสุขภาพ คุณภาพชีวิตของคนทุกคนที่ยังหายใจอยู่
เมื่อภาครัฐดูเหมือนจะไม่มีความพยายามเพียงพอในการแก้ปัญหา การเมืองเองก็ไม่มีเจตจำนงที่มุ่งมั่นในการแก้ปัญหา ประชาชนก็ต้องออกประกาศเอง
ในทางวิชาการ นี่คือ ปฏิบัติการสันติวิธี นี่คือปฏิบัติการอารยะขัดขืนรูปแบบหนึ่ง
ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอหม่อง นอกจากสู้ฝุ่นแล้ว ยังขอให้มีกำลังใจในการเผชิญกับแรงกดดันจากรัฐที่จะถาโถมเข้ามา เมื่อเราต่อว่ารัฐ รัฐก็ย่อมมีปฏิกริยาตอบ.....

Greenpeace Thailand
12h
แถลงการณ์กรีนพีซ ประเทศไทย : รัฐบาลรักษาการณ์ต้องประกาศให้พื้นที่ประสบฝุ่นพิษเป็นเขตภัยพิบัติทันที เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน
.
กรีนพีซ ประเทศไทย ซึ่งทำงานรณรงค์เพื่อสิทธิในอากาศสะอาด #RightToCleanAir มีข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลรักษาการณ์ ดังต่อไปนี้
.
เพื่อให้สอดคล้องกับการเตือนภัยของศูนย์อุตุนิยมวิทยาเฉพาะทางแห่งอาเซียน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรักษาการณ์ ต้องประกาศเขตภัยพิบัติในพื้นที่ที่มีผลกระทบจากฝุ่นพิษในระดับที่เข้มข้นต่อเนื่องกันอย่างน้อย 5 วันขึ้นไป
.
ใช้เกณฑ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ที่มากกว่า 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมงภายใต้มาตรฐานคุณภาพอากาศ PM2.5 ในบรรยากาศทั่วไปที่จะมีการบังคับใช้ภายในเดือนมิถุนายน 2566 ตามที่ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา
.
ใช้กลไกทางกฎหมายและเศรษฐศาสตร์ให้ภาคอุตสาหกรรมเกษตรโดยเฉพาะผู้เล่นรายใหญ่มีความโปร่งใสและภาระรับผิด (accountability) ตลอดห่วงโซ่อุปทานของการทำลายป่าเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจ(commodity-driven deforestation) โดยมีระบบตรวจสอบย้อนกลับการรับซื้อสินค้าเกษตรที่เกี่ยวข้องกับการเผาทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมถึงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์
.
บริษัทอุตสาหกรรมเกษตรจะต้องรับภาระความเสียหายรวมถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการบำบัด เยียวยา และฟื้นฟูคุณภาพอากาศ สุขอนามัยและความเสียทางเศรษฐกิจ หากสินค้าเกษตรที่จะนำเข้าหรือส่งออกเกี่ยวข้องกับการเผา และการทำลายสิ่งแวดล้อมในห่วงโซ่อุปทาน แทนที่จะผลักภาระทั้งหมดไปยังเกษตรกรที่อยู่ทั้งในระบบและนอกระบบเกษตรพันธะสัญญา
.
ยุติโครงการเหมืองถ่านหินและโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศทุกโครงการ และยุติการสนับสนุนการลงทุนหรือความเกี่ยวข้องใดๆ ของโครงการเหมืองถ่านหินและโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศเพื่อนบ้าน เหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นแหล่งกำเนิดหลักของฝุ่นพิษ PM2.5 และปรอทซึ่งเป็นหนึ่งในมลพิษทางอากาศข้ามพรมแดนด้วย
.
อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็ม >> https://act.gp/statement-transboundary-haze
.
ผลักดันแก้ไขปัญหาฝุ่นควันภาคเหนือ >> https://act.gp/Transboundary-haze
.
#ฝุ่นควันภาคเหนือ #มลพิษข้ามพรมแดน #ปฏิวัติระบบอาหาร