วันศุกร์, มีนาคม 31, 2566

#ยืนหยุดขังประเทศไทย 24-30 มีนาคม 2566

 
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=186028334196888&id=100083691662206
ยืนหยุดขังประเทศไทย
12h

#ยืนหยุดขังประเทศไทย
24-30 มีนาคม 2566
.
สิ่งที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็นในประเทศนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 เมื่อชายหนุ่มชื่อ
"บังเอิญ" ศิลปินอิสระวัย 25 ปี พ่นสีใส่กำแพงพระบรมมหาราชวัง เป็นสัญลักษณ์อักษร A ในวงกลม ซึ่งหมายถึงแนวคิดแบบ Anarchism สัญลักษณ์ตัวเลข 112 มีเส้นคาดทับ หมายถึง ยกเลิกมาตรา 112 และตัวอักษร P ก่อนจะถูกตำรวจวิ่งเข้ามาล็อคกดเขาลงกับพื้น จึงไม่ทราบว่าเขาจะเขียนอะไรต่อ
.
“บังเอิญ” ถูกตั้งข้อหา พ.ร.บ.โบราณสถาน-พ.ร.บ.ความสะอาดฯ ก่อนศาลให้ประกัน ตั้งเงื่อนไขห้ามทำผิดลักษณะเดียวกัน
.
ปัญหาคือ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบสถานะของ 'กำแพงพระบรมมหาราชวัง' หรือแม้แต่ 'พระบรมมหาราชวัง' ในระบบภูมิสารสนเทศมรดกศิลปวัฒนธรรม GIS กรมศิลปากร (www.gis.finearts.go.th) ไม่พบชื่ออยู่ในสถานะโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนหรือรอพิจารณาขึ้นทะเบียน ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ มีทั้งหมด 607 รายการ (ข้อมูลจากเว็บไซต์ “ประชาไท”)
.
หากพระบรมมหาราชวังมิใช่โบราณสถาน เท่ากับ “บังเอิญ” ไม่ได้ทำความผิดละเมิด พ.ร.บ. โบราณสถาน?
.
ในวันเดียวกัน มีเยาวชนอีกคนถูกจับกุม ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) หรือหยก วัย 14 ปี ซึ่งเดินทางมาที่ สน.พระราชวัง เพื่อติดตามข่าวคราวเรื่องการจับกุม “บัวเอิญ” ได้ถูกตำรวจจับล็อกตัวเข้าห้องสืบสวนโดยไม่มีการแจ้งข้อหาใดๆ โดยที่มีประชาชนที่ติดตามมาพยายามดันตำรวจออกไป ทำให้เกิดการปะทะกันสองฝ่าย มีประชาชนหญิงได้รับบาดเจ็บบริเวณเหนือริมฝีปากบน 1 ราย และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากการล็อกคอและมีรอยถลอกที่ข้อมือขวา 1 ราย
.
การจับกุมหยกครั้งนี้เป็นการจับกุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะละเมิดต่อมาตรา 66 ใน พ.ร.บ. ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาความคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 แต่ผู้พิพากษาไม่แม่นกฎหมายเยาวชนและครอบครัวหรืออย่างไรไม่ทราบ จึงไม่ปล่อยตัวหยก
.
หยกไม่ยอมรับอำนาจศาลและนั่งหันหลังให้ผู้พิพากษาในห้องพิจารณาคดี เธอจึงถูกส่งตัวเข้าสถานพินิจทันที
.
กิจกรรมยืนหยุดขัง ทั้งในกรุงเทพ เชียงใหม่ และนครปฐม ไม่เพียงเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษการเมือง เราเรียกร้องกระบวนการจับกุม การฟ้องร้อง และการพิจารณาคดีที่เคร่งครัดตามตัวบทกฎหมายด้วย
.
#ยืนหยุดขังประเทศไทย
#คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา
#คืนความยุติธรรมให้ประชาชน