วันอาทิตย์, มกราคม 29, 2566

‘ตู่’ อีกแล้ว “สัญญาลูกผู้ชาย” ไม่ลืมสัญญา ขอเวลา ๒ ปี (ไอ้ที่ทำไม่เป็น) จะทำให้เสร็จ

อีกแล้ว “สัญญาลูกผู้ชาย” ไม่รู้เป็นครั้งที่เท่าไหร่ นอกจากพูดแบบไม่ให้เครดิตผู้เป็นมารดา อุตส่าห์เบ่งออกมาและเลี้ยงดูจนเก่งกาจขนาดนี้ คราวนี้สัญญาสองปี พร้อมผูกเงื่อน “ถ้ากลับมาจะสานต่อ” คนละครึ่ง กับ บัตรคนจน

“...ผมทำงานมาหลายปีไม่ลืมคำสัญญา ว่าจะพลิกโฉมประเทศไทยให้ดีขึ้น ให้ได้โดยเร็วภายใน ๒ ปี” ไม่วายคุยโวใหญ่โตเกินจริงอย่างเคย “ทำไปหลายอย่างมากกว่ารัฐบาลที่ผ่านมาหลายพรรค หลายปี และหลายเท่าด้วยซ้ำ”

กล้าพูดเพราะอาจเชื่อในฤทธิ์เดชของตัว ตามที่ วันชัย สอนศิริ สว.คนที่เคยโวว่า “ผมเป็นคนเขียนรัฐธรรมนูญ...ให้ สว.๒๕๐ คนนี้ มีสิทธิร่วมในการโหวตคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี” ออกมาเกทับพรรคเพื่อไทยอีก ด้วยคำปรามาส

“ถึงแลนด์สไลด์ก็ไม่ได้เป็นนายกฯ” แม้จะยอมรับว่าฟากที่เป็นรัฐบาลอยู่ขณะนี้ “ไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนเก่า...ดูแล้วรวมไปรวมมาไม่น่าจะถึง (คะแนน ส.ส.เกินกึ่งหนึ่ง ทั้งที่) เอามารวมกับ ส.ว. อาจได้เกิน ๓๗๖ ก็จริง แต่จะ

ทนแรงเสียดทานกระแสประชาธิปไตยทั้งในและนอกสภาได้หรือไม่” แสดงว่าก็ยังกล้าๆ กลัวๆ อยู่เหมือนกัน เลยหันไปบลั๊ฟ ทักษิน ชินวัตร ว่าถึงเพื่อไทยได้ ๒๕๐ เสียง บวกก้าวไกลอีก ๕๐ ก็ยังไม่ถึงครึ่งของรัฐสภา (ส.ส. บวก สว.) ทั้งหมด

“ควรจะกลืนเลือดบ้าง ควรอดเปรี้ยวไว้กินหวาน อำนาจ ส.ว.ก็เหลือแค่ปีครึ่ง ถึงตอนนั้นเพื่อไทยก็ใหญ่คับสภาแล้ว” แน่ะ เขกหัวแล้วเกาหลัง “สถานการณ์ตอนนี้ต้องประนอมอำนาจกัน เชื่อว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พลังประชารัฐจะเป็นผู้ประสาน

ทั้งภูมิใจไทย เพื่อไทย ร่วมกันเป็นรัฐบาล นอกนั้นรวมทั้งก้าวไกลด้วยก็อาจเป็นฝ่ายค้าน สมการการเมืองจะลงตัวในลักษณะนี้ ในช่วงปีครึ่งถึง ๒ ปี นายทักษิณยังไม่ได้กลับบ้าน อุ๊งอิ๊งก็ไม่ได้เป็นนายกฯ หลังจากนั้นค่อยว่ากันอีกที”

โหย นายคนนี้ว่าได้เป็นจะเป็นโกลน แต่สับสนอลหม่านน่าดู แล้วจะให้ใครเป็นนายกฯ ไม่ยักบอก ถ้าสูตรอย่างนั้น ประวิตรหรืออนุทิน ก็ว่าไปสิ แล้วก็ ส.ส.ที่เหลือ “นอกนั้นรวมทั้งก้าวไกลด้วยก็อาจเป็นฝ่ายค้าน” หยามไปถึง ตู่ คนที่ตั้งคุณมากับมือ

(https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_645058 และ https://facebook.com/100001454030105/posts/023TAyMV03)