วันอังคาร, มกราคม 31, 2566

ทักษิณบอกให้ #ทะลุวัง ไปศึกษาปวศ.การต่อสู้ของพรรคไทยรักไทย ถ้าพวกเขาศึกษาแล้วรู้ว่าพรรคเคยใช้ #ม112 เล่นงานฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมาก่อน พวกเขาจะคิดยังไง


Rishadan Port
@RishadanPort
·14h
ทักษิณบอกให้ #ทะลุวัง ไปศึกษาปวศ.การต่อสู้ของพรรคไทยรักไทย ถ้าพวกเขาศึกษาแล้วรู้ว่าพรรคเคยใช้ #ม112 เล่นงานฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมาก่อน พวกเขาจะคิดยังไง 10 พย. 2548 ประชา ประสพดี และสิทธิชัย กิตติธเนศวร ส.ส. #พรรคไทยรักไทย แจ้ง 112, 116, พ.ร.บ.วิทยุฯ สนธิ ลิ้มทองกุล และพวก
.....
เด็ก “ทักษิณ” แจ้งจับ “สนธิ” อ้างหมิ่นเบื้องสูง - กบฏ

2 ส.ส.ไทยรักไทย ร้อนแทนนาย บุกสอบสวนกลาง แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี “สนธิ-สโรชา-หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ” อ้างหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ขณะที่ ผบช.ก.ออกโรงรับลูกส่งต่อให้กองปราบฯ ตั้งทีมสอบสวน

วันนี้ (10 พ.ย.) นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคไทยรักไทย และนายสิทธิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก พรรคไทยรักไทย เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เพื่อดำเนินคดีต่อนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์, กระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดซึ่งมิใช่แสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ.2498

โดย นายประชา กล่าวว่า สาเหตุที่เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ในวันนี้นั้น เนื่องจากวันนี้ได้อ่านหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ฉบับประจำวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน 2548 ฉบับที่ 4653 (4651) หน้าแรกในหัวข้อเรื่อง “ตำรวจแจ้งจับสนธิ อ้างหมิ่นฯ” มีรายละเอียดปรากฏในหน้าแรก และหน้าที่ 2 และ (อ่าน...เรื่องภาพคาใจคนไทย “นายกฯทักษิณในโบสถ์วัดพระแก้ว” หน้า...14) คอลัมน์ ถาม-ตอบ โดย พายัพ วนาสุวรรณ

“จากข้อความและภาพดังกล่าวนั้น พาดพิงถึงกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล พูดในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ สัญจร ครั้งที่ 2 จัดที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2548 และพูดซ้ำอีกในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 7 จัดที่ลุมพินีสถาน สวนลุมพินี เมื่อวันศุกร์ที่ 4 พ.ย.2548 ใส่ความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีไปประกอบพิธีในพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นการเหิมเกริมกระทำการเทียบกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ” นายประชา กล่าว

นายประชา ยังกล่าวอีกว่า ซึ่งในความเป็นจริงจากรายละเอียดใน นสพ.โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 10 พ.ย.2548 คอลัมน์หน้าแรกที่ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับพระบรมราชานุญาตอย่างถูกต้องในการประกอบพิธีในพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และนอกจากนั้น นายสนธิ และ น.ส.สโรชา มีการพูดผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ในหลายๆ ครั้ง ซึ่งแพร่ภาพและเสียงผ่านเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ โจมตีนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล โดยกล่าวพาดพิงโดยกล่าวเปรียบเทียบกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ โดยเจตนาทุจริต ถือได้ว่าเป็นการใส่ความ พูดเท็จ และพยายามดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ตกต่ำ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด สร้างความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันเป็นการก่อความไม่สงบขึ้นในประเทศ

“การกระทำของนายสนธิ กับพวก มีเจตนาเพื่อหวังทำลาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาล โดยการนำสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นสถาบันสูงสุดซึ่งอยู่เหนือการเมืองมาพาดพิงโดยความเท็จ เป็นการดึงฟ้าให้ลงต่ำโดยหวังผลเพื่อใส่ความนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาล ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันเป็นการกระทำผิดฐานหมิ่นพระมหากษัตริย์ และความผิดในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 8 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116(2) และ พ.ร.บ.วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ.2498 และความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจนถึงที่สุด” นายประชา กล่าว

ด้าน พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผบช.ก.กล่าวว่า ได้รับเรื่องแจ้งความร้องทุกข์ดังกล่าวไว้แล้ว และจะได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบก.ป.ตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ และให้รายงานผลกลับมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) อย่างต่อเนื่องอีกครั้ง