วันศุกร์, สิงหาคม 23, 2562

ฆ่าตัวตาย เซ่นเศรษฐกิจ ยังไม่ถึงเดือนก็หลายรายแล้ว อ่านความเห็นคนอยากระบาย




ยังไม่ถึงเดือนก็หลายรายแล้ว
(อ้างอิงจากจดหมายสั่งเสีย และการสืบสวนของตำรวจ)


ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34
·
Ekprapan Piano Lohakul ร้านชำผมก้เลิกกิจการแล้วหลังขายมา 8 ปี คนซื้อน้อยลงมาก เศรษฐกิจมันแย่จริงๆฝืนไปต่อไม่ไหว บางคนถ้าไม่ถึงที่สุดเขาคงไม่ฆ่าตัวตายหรอก ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ นายทุนใหญ่รวยเอารวยเอา ส่วนประชาชนใกล้ละครับ ลำบากเหลือเกิน

อ่านความเห็นระบายความในใจต่อได้ที่
https://www.facebook.com/tubtohkao34/photos/a.324186371068981/1415801798574094/?type=3&theater
...

...

รู้สึกทุเรศที่มีนายกโง่ๆ ออกมาสั่งให้ประชาชนใช้เงิน แต่เสือกไม่รู้ว่าประชาชนไม่มีเงินใช้ เงินมันไปอยู่กับพวกนายทุนที่อุ้มมึงมาเป็นนายก เพื่อหาแดกกับโครงการประชารัฐนั่นแหละ ทีสำคัญรัฐบาลไอ้ตู่ ไม่เคยคิดเก็บภาษี หรือเอาเงินจากเศรษฐี นายทุนพวกนี้ กลับไปลดภาษีให้พวกมัน แล้วเสือกแต่ไปรีดภาษีประชาชนสารพัด แล้วไปกล่าวหาว่าคนจนไม่เสียภาษี ทั้งที่คนจนแม่งจ่าย VAT มากกว่าคนรวย ที่ธุรกิจใหญ่โตสามารถใช้ขอสิทธิคืนภาษี VAT และมีตังค์ไปช็อปปิ้งเมืองนอกไม่เสีย VAT ให้ประเทศไทยด้วยซ้ำ

แล้วที่ผ่านมา 5 ปี นโยบายเศรษฐกิจของไอ้ตู่มีแต่เน้นนโยบายอุ้มชู และลดภาษีให้ นายทุนพวกพ้องที่สนับสนุนคสช. และนายทุนจีนอย่างกลุ่มอาลีบาบา ที่เข้ามาสร้างภาพให้ไอ้ตู่ว่าดึงนักลงทุนมาได้ ทั้งที่จริงๆ แม่งมาเพราะต้องการมาครอบงำตลาดค้าปลีกในไทย ซึ่งในระยะยาวพ่อค้าแม่ค้าไทยจะเจ๊งกันหมด เพราะกลุ่มจีนมายึดตลาดค้าปลีกไทยไป ไม่ต้องไปมองไกลตอนนี้สำเพ็ง ประตูน้ำ จนถึงเมก้าบางนา ร้านค้าปลีกหลายร้านเจ้าของร้านเป็นคนจีนแล้วไม่ใช่คนไทย

มาถึงจุดนี้ถ้าเศรษฐกิจประเทศไทยไม่ฉิบหายก็แปลกแล้ว และถ้ามีวิกฤตเกิดขึ้นมันน่าจะแย่กว่าปี 2540 ด้วยซ้ำ เพราะปี 2540 มันเป็นกลุ่มคนรวย และชนชั้นกลางที่มีปัญหา แต่เศรษฐกิจรากหญ้ามันไม่ได้มีปัญหา คนยังใช้จ่าย มีกำลังซื้อ คนตกงาน หรือล้มละลายยังสามารถกลับมาสร้างฐานะด้วยการค้าขาย หรือทำธุรกิจได้ แต่ยุค 2562 นี่่บอกเลยว่า เศรษฐกิจรากหญ้าฝืด คนไม่มีกำลังซื้อ เงินไปกระจุกอยู่กับเศรษฐี นายทุน ข้าราชการที่มีผลประโยชน์กับรัฐบาลเผด็จการเท่านั้น ถ้าใครตกงาน หรือล้มละลาย เพราะมีหนี้สิน จะไม่สามารถกลับมาทำธุรกิจสร้างฐานะได้อีก เพราะไปค้าขายก็โดนทุนจีนเข้ามาบี้ ไปทำธุรกิจอะไรก็โดนนายทุนกดหัว พอไม่มีทางออกก็มีแต่จะต้องฆ่าตัวตายเท่านั้น

ดังนั้นอย่างแปลกใจว่าช่วงเดือนก.ค - ส.ค. ทีผ่านมามีคนฆ่าตัวตายในประเทศไทยวันละหลายสิบคน มีทั้งที่เป็นข่าว และไม่เป็นข่าว ซึ่งไอ้พวกข้าราชการ สลิ่มที่เชียร์เผด็จการ รวมถึงไอ้เหี้ยตู่ไม่เคยสนใจเรื่องนี้ เพราะมันไม่เคยแคร์ว่าประชาชนจะฆ่าตัวตาย เศรษฐกิจจะพังพินาศไปเท่าไร ขอให้พวกมันยังอยู่ในอำนาจ สุขสบายก็พอแล้ว ซึ่งมันเป็นสิ่งที่น่าสมเพช เวลาเจอสลิ่มปัญญาอ่อนโง่ เป็นแค่ลูกจ้างกระจอกๆ ในหน่วยราชการ และรัฐวิสาหกิจ ที่ไม่ได้มีผลประโยชน์ร่วมกับนายทุน หรือพวกเผด็จการ ชีวิตก็ไม่ได้สุขสบาย อาจเข้าขั้นยากจน แต่เสือกยังจะเชียร์ไอ้เหี้ยตู่เป็นนายก ไม่ได้สำเนียกว่าตัวเองกำลังจะสร้างความฉิบหายให้คนอื่น และลูกหลานครอบครัวตัวมันเอง

ประเทศไทยไม่มีวันเป็นแบบฮ่องกงได้ไม่ใช่ เพราะคนไทยโกรธไม่พอ แต่เพราะคนไทยยังโง่ พินอบพิเทาเผด็จการ และยังมีข้าราชการ ชนชั้นกลาง และนายทุน จำนวนมากทีพอใจอยู่ข้างเผด็จการ เพื่อที่จะได้เสพสุขบนความทุกข์ของคนหลายสิบล้านคน ซึ่งสุดท้ายอนาคคตข้างหน้าประเทศนี้แม่งก็จะเป็นแบบเวเนซูเอล่า
Wasu Khamhom