วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2562

วังวนของความวุ่นวายการเมืองไทย ที่มี ชวน หลีกภัย เป็นเชื้อไฟ


นี่ไง วังวนของการสืบทอดอำนาจ เปิดประชุมสภา (ผู้แทนฯ) นัดแรกวุ่นวาย เสร็จจากพิธีกรรมสาบานตนยังไม่ทันไร พอจะเข้าไคล้ได้เรื่องราวเลือกประธานสภาฯ พรรคลิ่วล้อ คสช.ขอเลื่อนซะนี่ ไม่มีทั้งเหตุผล ไม่แจ้งทั้งจุดประสงค์

การประชุมวันนี้ (๒๕ พ.ค.) มีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทยซึ่งมีอาวุโสสูงสุด ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราว พอเข้าวาระเลือกประธานฯ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส. นครสรรค์ พรรคพลังประชารัฐ “เสนอญัตติให้เลื่อนการประชุมออกไปก่อน”

เลยถูกนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นขอให้บอกเหตุผลหน่อย ว่าอยากเลื่อนเพราะอะไร “ยังหางูเห่าไม่ได้ใช่หรือไม่ วันนี้หัวเด็ดตีนขาดไม่สามารถเลื่อนระเบียบวาระได้ ถ้าเลื่อนไปสื่อมวลชนต่างชาติถ่ายทอดสดทั่วโลก ไม่อายเขาบ้างหรือ”
 
ส.ส.เพื่อไทยยังเสนอญัตติสวน ให้ดำเนินการประชุมต่อไปตามระเบียบวาระ แต่ ส.ส.ฝ่าย พปชร.ไม่ลดละ ประท้วงให้ถอนคำพูด คำว่า งูเห่า และ เลอะเทอะ นายจิรายุยอมถอนแต่ขอเปลี่ยนไปใช้คำ อะนาคอนด้าและ สิ่งสกปรก แทน

ความวุ่นวายที่เกิดนี้วงการรู้ดีว่าคงเพราะ ดีลยังไม่สุด ข้อที่ว่าพลังประชารัฐจะเทคะแนนให้นายชวน หลีกภัย คนที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ (แทนบัญญัติ บรรทัดฐาน) เป็นประธานสภาฯ แล้วจะแบกเสลี่ยงไปหา ปชป. เชิญขึ้นนั่งร่วมรัฐบาล คสช.๒ เกิดมาสะดุดเอาง่ายๆ

ที่แหล่งข่าวในพรรค ปชป.บอกกับ โพสต์ทูเดย์ ว่าการเจรจาตัดเค้กแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น “ในเบื้องต้นนั้นยังไม่ลงตัว เพราะนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ต้องการต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย” ให้จงได้

ขนาด พปชร.ยอมมอบ ๔ กระทรวงสำคัญ พาณิชย์ ศึกษา พลังงาน และพัฒนาสังคมฯ ให้แล้วเชียว ก็ยังตีราคา ปชป.ต่ำไป ทั้งที่ ปชป.ยินดีให้ลดจำนวนตำแหน่งว่าการกระทรวงเหลือเพียง ๓ แลกกับการคุมมหาดไทย คสช.ก็ยังไม่ยอมให้

แหล่งข่าวเดียวกันบอกด้วยว่าที่จริง ปชป.รับคำชวนตั้งแต่แรกแล้วละ แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ จะตั้งรัฐบาลในค่ายทหารภาค ๒ ทั้งทีไม่ได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเหมือนครั้งก่อน ขอคุมมหาดไทยหน่อยจะไม่ให้กันเชียวหรือ ขนาดนายชวนยอมมาช่วยคุมสภาผู้แทนฯ เป็นลูกมือให้ คสช.แล้วนา
 
ไม่ต่างกับที่ หนูนา ประกาศพา ๑๐ เสียงพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมรัฐบาลของหัวหน้าคณะยึดอำนาจด้วยแล้ว เพื่อเข้าสู่แนวทางของพรรคพลังประชารัฐ ที่เรียกว่ามี ความวุ่นวายน้อยที่สุดแต่ความหมายแท้จริงของผู้เป็นนายก็คือ สยบราบคาบต่างหาก

เท่ากับว่าเวลานี้ค่าย ไอทู้บได้ ส.ส.ไว้ตั้งรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯ แล้ว ๒๕๓ เสียง จาก ๒๐ พรรค ที่รวมทั้งประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา กับพรรคย่อยๆ และพรรคเอื้ออาทรอีกสิบกว่าพรรค

ฝ่ายสัตยาบันที่มีข่าวเมื่อวานว่าอลเวงหลังจากที่ ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญชุดผลพวงรัฐประหารสั่งเก็บ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชนิดว่าพรรคมิ่งขวัญ (เศรษฐกิจใหม่) และพรรคจตุพร (เพื่อชาติ) จะไปร่วมหอลงโรงกับค่ายรัฐประหาร บัดนี้ไม่เป็นไปตามนั้นแล้ว

อย่างน้อยๆ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ได้แสดงตนอีกครั้งว่า ส.ส. ๖ คนของพรรคตนยังยืนอยู่กับฝ่ายประชาธิปไตย พร้อมกับสนับสนุนแคนดิเดทประธานสภาฯ ของพรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่เข้าชิง
 
มิ่งขวัญยันว่า “ยังอยู่ในจุดยืนเดิมมาโดยตลอด ส.ส.ของพรรคทั้ง ๖ คน ยังอยู่ด้วยกันครบ...แม้เพื่อไทยจะเป็นฝ่ายค้านก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน” มั่นใจว่าจะชนะแน่ด้วยคะแนนเสียง ๒๔๓ (ตัดธนาธรออกไปกับ ส.ส.อนาคตใหม่อีกคนที่ประสบอุบัติเหตุ)


นั่นตอนที่ยังไม่เห็นรูปธรรมเรื่อง พปชร.เทคะแนนให้นายชวน และประชาธิปัตย์รับจะเข้าร่วมรัฐบาล คสช. ถ้าได้คุมมหาดไทย นี่แหละวังวนของการเมืองไทย เป็นอย่างนี้มากี่ยุคกี่สมัยแล้ว

ยุคนี้ที่ คสช.คุยนักหนาว่ากำจัดจนหมดจดแล้ว ก็ยังวกกลับไปเน่าแบบเดิม หลังจากที่ใช้อำนาจรัฐประหารเขี่ยนักการเมืองที่ทำให้ คสช.กลัดหนองออกไป