วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2562

ถามจริง ใครเชื่อว่ามีบัญชีสรรหาสว. 400 คน ใครเชื่อว่ามีการสรรหาจริง มีคณะกรรมการการคัดเลือกพินิจพิเคราะห์คุณสมบัติความรู้ความสามารถ หรือว่าไม่มีเลย ตู่กับป้อมจิ้มกันเอง 2-3 คน ไม่ได้ทำตามรัฐธรรมนูญ




บันทึกประเด็นนี้ไว้ก่อนเปิดประชุมรัฐสภา

มีการสรรหา ส.ว.จริงหรือ ป้อมกับตู่สรรหาตามกระบวนการตามมาตรา 269 รัฐธรรมนูญ หรือจิ้มกันเองโดยไม่มีกรรมการสรรหาที่ไหนหรอก

มาตรา 269 ให้มีคณะกรรมการสรรหาซึ่ง คสช.ตั้งจาก “ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ และมีความเป็นกลางทางการเมืองจำนวนไม่น้อยกว่าเก้าคนแต่ไม่เกินสิบสองคน”

แต่ คสช.ไม่เคยเผยชื่อกรรมการ บอกแต่ป้อมคนเดียว ใครเป็นกรรมการบ้าง มีคุณสมบัติตามที่เขียนไหม

กรรมการสรรหาต้องไปสรรหาคัดเลือกไม่เกิน 400 คน "ตามวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด" คือไม่ใช่แค่ตั้งกรรมการ คณะกรรมการต้องกำหนดวิธีการสรรหาด้วย

มาตรา 269 เขียนอย่างนี้แปลว่าอะไร แปลว่ารัฐธรรมนูญต้องการให้ประกาศชื่อคณะกรรมการสรรหา 9-12 คน คณะกรรมการสรรหาประชุมแล้วประกาศวิธีการ เช่น จะเปิดรับสมัครไหม ใครสนใจจะส่งชื่อได้ทางไหน ฯลฯ

แต่นี่แม่-ไม่มีเลย ถึงเวลาก็จิ้มกันเอง

คณะกรรมการสรรหาต้องเลือกมาไม่เกิน 400 คนภายในวันที่ 9 มี.ค. ก่อนเลือกตั้ง 15 วัน แต่ถามว่าทำไมตู่ยังพูดในที่ประชุม ครม.วันที่ 7 พ.ค.ที่ชุติมาออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ใครอยากเป็นให้บอก

ทำไมปลัดแรงงานให้สัมภาษณ์ว่า เจอกันวันแรงงาน 1 พ.ค.ตู่ชวนมาเป็น ส.ว. ไม่ต้องผ่านสรรหาหรือไร เลยกำหนดไปนานแล้วยังชวนได้

เมื่อสรรหามาได้ 400 คน คสช.ต้องเลือก 194 คน+6 ผบ.เหล่าทัพ แล้วตั้งสำรอง 50 คน

ส่วนที่มาจากเลือกกันเอง 200 คน คสช.ต้องเลือก 50 คน แล้วตั้งสำรอง 50 คน

แต่ไหงมีตัวสำรองชุดเดียว ชุดที่มาจากสรรหา 400 คนหายไปไหน

ถ้าอย่างนี้เกิดไปดูงานต่างประเทศ เช่าเหมาลำ เกิดเหตุอะไร ไม่มีใครมาแทนได้นะ เอาแค่ไปตามปกติ ตามวัย หรือมะเร็งเอาไปแดก เทอดศักดิ์ เจียม ลำดับ 16 ก็ได้เป็นแหง

ถามจริง ใครเชื่อว่ามีบัญชีสรรหา 400 คน ใครเชื่อว่ามีการสรรหาจริง มีคณะกรรมการ มีการคัดเลือกพินิจพิเคราะห์คุณสมบัติความรู้ความสามารถหน้าดำคร่ำเครียด

หรือว่าไม่มีเลย ตู่กับป้อมจิ้มกันเอง 2-3 คน ไม่ได้ทำตามรัฐธรรมนูญ ที่เขียนกันเองแท้ๆ ก็ไม่ทำตาม แต่กางรัฐธรรมนูญไปจับผิดคนอื่น