วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 17, 2561

ทีมงานพรรค คสช. ได้ช่องเตะตัดขาพรรคเต็งหนึ่งล่วงหน้า พ.อ.บุรินทร์จะแจ้งความแกนนำเพื่อไทยผิดคำสั่ง ๓/๒๕๕๘


เอาแล้ว ทีมงานพรรค คสช. ได้ช่องเตะตัดขาพรรคเต็งหนึ่งล่วงหน้า อ้างว่ายังไม่ปลดล็อคแล้วไปตั้งโต๊ะด่าได้ไง พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ คณะทำงานฝ่ายฟ้องดะคณะยึดอำนาจแห่งชาติเผยไต๋

“เท่าที่ตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า มีการกระทำความผิด คือ 1.ตามประกาศ คสช. เรื่องห้ามพรรคการเมือง ดำเนินกิจกรรมใดๆ ทางการเมือง เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเก่าที่ไม่ได้จดทะเบียนใหม่ จึงไม่ได้รับอนุญาตในขั้นตอนนี้

และการดำเนินการนอกเหนือจากประกาศคำสั่งดังกล่าว ถือเป็นการชุมนุมทางการเมืองอันเป็นความผิดตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ประกอบกับการชุมนุมดังกล่าวมีการนำเผยแพร่ในเว็บไซต์ของพรรคด้วย จึงเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” 

ข่าวแนวหน้าว่างั้น เมื่อตอนบ่ายสอง คงต้องรอการดำเนินการของคณะทำงานเสียก่อนว่า จะแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ใดบ้าง แต่มีการพิจารณาดำเนินคดีอย่างแน่นอน”


วันเดียวกัน (๑๗ พ.ค.) มติชนรายงานเรื่องเดียวกันตอนเที่ยงว่าแกนนำพรรคเพื่อไทย ๗-๘ คนไปตั้งโต๊ะเตรียมแถลงข่าวกรณีครบรอบสี่ปีการยึดอำนาจของ คสช. ว่ามีความสำเร็จหรือล้มเหลวอย่างใด

ปรากฏว่าตอนสายมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่รุดไปสถานที่จัดงาน ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย แจ้งว่าทำไม่ได้นะ เป็นการชุมนุมเกิน ๕ คน มีการเจรจาระหว่างตำรวจกับแกนนำพรรคสามคน จนถึงราวเพล (๑๑.๐๐ น.) นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายวัฒนา เมืองสุข ขึ้นนั่งบนเวทีชี้แจงว่า

ตั้งใจจะให้แกนนำพรรค ๕-๖ คนขึ้นพูดในวันนี้ เพราะถือว่าเป็นสิทธิและเสรีภาพของพรรคการเมืองจะทำได้ แต่เมื่อตำรวจมาบอกว่านั่นฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ก็เลยตัดสินใจลดจำนวนผู้แถลงเหลือสามคนที่เห็น เพราะ “เราต้องรักษาพรรคเพื่อไทยไว้ เพราะเราต้องทำอะไรอีกนาน”

แต่จากคำของลูกน้อง คสช. แผนกจัดการฟันฝ่ายตรงข้าม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า “อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับมุมมอง

แต่การดำเนินการก็ต้องทำตาม ป.วิอาญา” คือประทับรับแจ้งความไว้ก่อน “เพราะหากมีการกระทำนอกเหนือพยานหลักฐาน อัยการก็คงพิจารณาสั่งไม่ฟ้องคดี”
อย่างไรก็ดีในการแถลงข่าวไม่ถึง ๕ คน นายจาตุรนต์กล่าวว่า “กรณีที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า ๔ ปี คสช. ปัญหาการริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน นักการเมือง พรรคการเมือง โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต และเป็นสิ่งที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ กลับกลายเป็นอาชญากรรม”

นายจาตุรนต์บอกด้วยว่าการที่ลิ่วล้อ คสช.มาทำเช่นนี้เป็นการประจานโลกว่า คสช.ล้มเหลว สี่ปีไม่ได้ทำอะไรเลยอย่างที่อ้างไว้ตอนยึดอำนาจ ทั้งการปฏิรูป การสร้างความปรองดอง และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

โดยเฉพาะการปรองดองนั้นดูเหมือนว่าจะกระทำสำเร็จในส่วนหนึ่ง หากจะตีความคำพูดของนายจาตุรนต์ช่วงหนึ่งที่ว่า “ความขัดแย้งในปัจจุบันได้เปลี่ยนจากกลุ่มต่างๆ สีต่างๆ กลายเป็นความขัดแย้งระหว่าง คสช.ฝ่ายหนึ่ง และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยและต้องการเสรีภาพอีกฝ่ายหนึ่ง” ไปฉิบ

(https://www.matichon.co.th/politics/news_958991)


พล.ต.วิจารณ์ จดแตง และพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เข้าแจ้งความเอาผิดแกนนำพรรคเพื่อไทยหลังจัดแถลงข่าว 4 ปีที่ล้มเหลวของคสช. ใน 4 ข้อหา ทั้งม.116, พ.ร.บ.คอมฯ, ฝ่าฝืนคำสั่งหน.คสช.3/58 และคำสั่งคสช.เรื่องห้ามพรรคทำกิจกรรม โดยยังไม่ระบุใครถูกดำเนินคดีบ้าง

คสช.แจ้งความดำเนินคดีแกนนำ ‘เพื่อไทย’ 4 ข้อหา หลังแถลงถล่มรัฐบาลล้มเหลว 7 เรื่อง
วันที่ 17 พฤษภาคม 2561 - 20:38 น.