วันเสาร์, สิงหาคม 12, 2566

..เขาชี้นกแล้วบอกว่านั่นไม้ เธอจะกล้าว่าไม่ใช่ ได้หรือเปล่า

....
กฤช เหลือลมัย
9h
·
..เขาชี้นกแล้วบอกว่านั่นไม้
เธอจะกล้าว่าไม่ใช่ ได้หรือเปล่า
ปากเป็นตูดกันไปหมด..ตดเบาๆ
แบกทั้งจั่ว แบกทั้งเสา เน่าทั้งแก๊งค์ฯ
.........
.....
Thasnai Sethaseree
Yesterday
·
การเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม หน่วยเลือกตั้งเล็กๆ ในหมู่บ้านผม มีกันไม่กี่ร้อยหลังคาเรือน ผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากถึง 98 % หลังปิดหีบชาวบ้านอยู่รอกันจนนับคะแนนเสร็จ
ชาวบ้านที่อยู่ตรงนั้นไม่รู้หรอกว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ทุกคนด่าไอ้ตู่และพรรคร่วมรัฐบาลที่สร้างความเลวร้ายตลอดมา ความรู้และการตื่นตัวทางการเมืองที่เหลือเชื่อซึ่งผู้มีอำนาจที่ไม่เคยอยู่ในพื้นที่ไม่มีทางจะเข้าใจ
เมื่อรู้ผลเลือกตั้งที่หน่วยแล้ว ผม ภรรยาและลูกชาย ขับรถไปตามผลการรวมคะแนนที่ศูนย์ผสานงานเลือกตั้งในเมือง คะแนนจากทุกหน่วยจะต้องมารวมที่นี่ สถานที่อันคับแคบและการจัดการที่ห่วยแตกไม่ได้เป็นสาระสำคัญในที่แห่งนั้นที่คราคร่ำไปด้วยผู้คน ทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนที่ตามมาจับตาเฝ้าระวังการนับคะแนน
ผมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่เข้ามาทักทาย พวกเขาเหนื่อยกันมาทั้งวัน แต่ยังเฝ้าจดจ่อกับผลที่จะออกมา
คะแนนจากทุกหน่วยเลือกตั้งที่มารวมกันที่นี่ ต้องส่งต่อไปให้อีกศูนย์ประสานงานหนึ่งที่อยู่ห่างไกลออกไปเพื่อตรวจทานอีกทีหนึ่ง พวกเราหลายคนก็ขับรถตามไปอีกและได้พบประชาชนที่ไปรออยู่แล้วที่นั่น…..รอว่าเมื่อไหร่ผลคะแนนเลือกตั้งที่เขตนั้นจะขึ้นบนบอร์ดอย่างเป็นทางการ
หลายคนก็ยังเฝ้ารออยู่ ทั้งที่จะนั่งดูการรวมคะแนนออนไลน์อยู่ที่บ้านก็ได้ แต่พวกเขาเลือกที่จะออกมาจากบ้าน มาเฝ้ารอ มาเอาความฝันและความหวังทักสานเข้าหากัน
ตีสอง ตีสาม จนถึงตีสี่ เจ้าหน้าที่ทยอยเอาผลคะแนนขึ้นติดบนบอร์ด ดึกดื่นแค่ไหนก็ยังมีคนออกมาเฝ้าดูและพูดคุยกัน
ไม่เคยมีครั้งไหนที่ประชาชนจะตื่นตัวทางการเมืองเช่นนี้มาก่อน ไม่มีครั้งไหนที่ประชาชนเป็นอาสาจับตาเลือกตั้งมากมายขนาดนี้มาก่อน ทุกคะแนนเสียงจะต้องไม่ตกน้ำ ทุกคะแนนเสียงจะนำพามาซึ่งการเปลี่ยนแปลง
คนที่อยู่ตรงนั้นทั้งหมด ลงคะแนนให้ทั้งพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ที่อดตาหลับขับตานอน ผมไม่เห็น voters ของพรรคร่วมรัฐบาลเลย
คุณค่าที่มีในชีวิตและสิทธิเสรีภาพของผู้คนที่ต้องต่อสู้ มันช่างแตกต่างจากคนที่ไม่ต้องสู้กับอะไรและได้ทุกอย่างมาง่ายๆ เหมือนพวกคนที่ไม่เคยสร้างฐานะด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง เกิดมาบนกองเงินกองทอง ไม่เคยหาอะไรมาได้ด้วยตัวเอง สะกดคำว่า ‘หิว’ คำว่า ‘ลำบาก’ ไม่เป็น จะไม่มีทางจะเข้าใจในสิ่งที่มีค่าแก่การหวงแหนและพิทักษ์รักษา
‘ความหิว’ ในอำนาจ และ ‘ความลำบาก’ ในการต่อรองผลประโยชน์ เอามาทียบกันไม่ได้เลยกับคุณค่าและชีวิตในหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงของการเลือกตั้งในครั้งนี้
พวกปัญญาชนและชนชั้นนำที่กำลังรวมหัวกันปล้นคุณค่ามากมายที่มองไม่เห็นได้จากตัวเลขคะแนนเสียง ระวังเอาไว้ด้วย
เมื่อฐานรากของระบบคุณค่าเก่าไม่เหลืออะไรให้ยึดถือ คุณค่าใหม่ที่ผู้คนร่วมกันก่อรูปสร้างขึ้นถูกปล้นชิงเอาไป พลังของการสร้างสรรค์ที่ไม่บรรลุจุดหมายและถูกกระทำย่ำยีนั้น จะสำแดงออกถึงพลังแห่งการทำลายล้างซึ่งอยู่อีกด้านเสมอ และมันเป็นสิ่งที่อยู่เหนือเกินกว่าจะจินตนาการได้

·
เพื่อไทยบอกใช้ต้นทุนสูง แสดงว่ารู้ตัว เลือกตั้งครั้งหน้าหนักแน่ แต่..เพื่อพ่อก็ยอม แล้วไปลุ้นตอแหล + ซื้อเสียงเอา
มีแต่คนบอกครั้งหน้าเพื่อไทยต่ำ 50 บางคนบอกต่ำ 30 ด้วยซ้ำ
คงมีแต่นายแบกนางแบกมั้งที่คิดต่าง
น่าสนใจว่ารัฐบาลจะอยู่ได้นานแค่ไหน ยิ่งเจอฝ่ายค้านอย่างก้าวไกลด้วยแล้ว ผมว่าถึง 2 ปีก็เก่งมากแล้ว