วันเสาร์, สิงหาคม 12, 2566

อีกแล้ว อีกคน ‘อ้วน’ เพื่อไทยบอก ถ้าดีล (ล่าสุด) นี้ทำเพื่อไทยสูญพันธุ์ “ผมจะยุติบทบาททางการเมือง” ถามชลน่านแล้วหรือ

ถึงตอนนี้คำของ ไผ่ ดาวดิน เมื่อหลายวันก่อนคงไม่แรงเกินไปแล้วมัง* ถ้าดูจากท่าทีของ ภูมิธรรม เวชยชัย วันนี้ “แฉมีคนเอาด้อมตัวเองใส่เสื้อแดงมาเผาหน้าเพื่อไทยวันอาทิตย์นี้” หลังจากประกาศลั่น “ไม่กลับขั้วเดิม ไม่รอ ๙ เดือน”

@KhaosodOnline Aug 10 ว่า “ภูมิธรรมเผย ที่ทำแบบนี้ก็กลืนเลือด ใครเห็นว่าตระบัดสัตย์ก็ใช่” และที่ไปพ่นไว้ในรายการ จอมขวัญ “หากเพื่อไทยสูญพันธุ์ จากการตัดสินใจในรอบนี้ ผมจะยุติบทบาททางการเมือง” อ๋าย ใช่สิถ้าพังแล้วคุณจะด้านไปต่อ

สิ่งที่ สมศักดิ์ เทพสุทิน เปิดโพยไว้เมื่อวันก่อน บางกูรูว่านั่นคือส่วนที่หมกเม็ดเอาไว้มาเป็นเวลา ๓ เดือน นั่นคือรอส้มหล่นที่โดน สว.เขย่าต้น แล้วตั้งรัฐบาลร่วมกับเส้นสาย สืบทอดอำนาจ รัฐประหาร พรรคพลังประชารัฐกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

นัยว่าคะแนนเสียงรวบรวมได้ไม่ต่ำกว่า ๓๐๐ ถึงที่แถลงออกมาตอนนี้แค่สองร้อยกว่า แต่มีมาอีกแน่ แค่อุบไว้จนถึงนาฑีสุดท้าย ตามสไตล์การเมืองลับลวงพรางอย่างแม้ว บ้างว่าถึง ๓๑๕ แล้วด้วย เพียงต้องแบ่งเค้กเยอะหน่อยเท่านั้น

ข้ออ้างที่ อ้วน เพื่อไทยว่าต้อง ตระบัดสัตย์ก็คือประเทศเจอ วิกฤต สถานการณ์การเมือง พิเศษ คำโตทั้งนั้น จึงต้องข้ามขั้วไปจับมือดะทั่วไปหมด ยกเว้นพรรคที่มาจากการเลือกตั้งอย่างประชาธิปไตยล้วนๆ ซ้ำมาเป็นอันดับหนึ่ง

แต่วิกฤตที่อ้างมันเป็นผลผลิต ‘man made’ เศรษฐกิจที่ว่าย่ำแย่ก็เพราะตัวหัวๆ ของพรรคที่กำลังจะไปสมสู่กับเขาเวลานี้ ทำตำบอนมา ๙ ปีนั่นไง รัฐธรรมนูญก็เช่นกันเป็นผลพวงของคณะรัฐประหารทิ้งไว้ ถึงจะบอกว่าได้เข้าไปจะเริ่มแก้ไขทันที ก็เชื่อยาก

กลับไปฟังภูมิธรรมพูดในรายการ กรรมกรข่าวนอกจอสิ สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ทวงว่า “ดิจิตอลวอลเล็ต ๑ หมื่นภายใน ๖ เดือนนะ” ภูมิธรรมสวนทันที “ผมไม่ได้พูดอย่างนั้นนะ ฟังให้ดี เราบอกเราจะทำทันที” ต่างหาก

“มีการเตรียมการ มีไทม์ไลน์บอกไว้ชัดเจนว่าเราต้องทำอะไรบ้าง ทำอย่างนี้ๆ แล้วบอกว่าเงินจะถึงมือประชาชนวันไหน ช่วงไหน” เกทับอีกต่างหาก “หนึ่งหมื่นครับ ต่อคนนะครับ บ้านมีสิบคนได้แสนเลยละครับ” แต่ @suthichai (หยุ่น) ได้ช่อง

“ละครฉากใหญ่ ๒ พรรคลุงเตรียมประกาศพร้อมโหวตนายกฯ เพื่อไทย และร่วมรัฐบาล” โดยเพื่อไทยบอก “เมื่อไม่ได้แลนด์สไสลด์ก็ไม่ต้องทำตามที่หาเสียง ไม่เอาลุงไว้อีกต่อไป” Kitti Singhapat @Kitti3Miti มาใส่อีกคน

“คืบหน้าณ.นาทีนี้ ดูท่าทางรัฐบาลเพื่อไทย ๑ ก็คงเป็นรัฐบาลเบี้ยหัวแตก แบ่งกระทรวงกันตามแรงต่อรอง ที่หวังกันว่าจะได้รัฐบาลแบบมาขับเคลื่อนวาระสำคัญแบบที่หาเสียงไว้นั้นคงไม่ใช่แล้ว” นี่ละ ต้องฟังเขาพวกนี้ ไม่งั้นเจอแต่ดีลลับ รู้เมื่อสายทุกที

(https://twitter.com/PheuThaiParty/status/1689479251026997249 และ https://youtube.com/live/HU2WzTHSIM8?feature=share)

หมายเหตุ *ไผ่บอกว่า ศัตรูของเขาคนเดิม เพิ่มเติมเพื่อไทย