วันอาทิตย์, สิงหาคม 13, 2566

อ.ปิยบุตร เห็นว่าการเลือกวิธี “กลับบ้าน” โดยการกลับมาติดคุก และหวังว่าจะได้อภัยโทษ ไม่เพียงไม่เป็นคุณกับคุณทักษิณ แต่ยังไม่เป็นคุณกับการเมืองไทยด้วย



ผมเห็นว่าการเลือกวิธี “กลับบ้าน” โดยการกลับมาติดคุก และหวังว่าจะได้อภัยโทษ ไม่เพียงไม่เป็นคุณกับคุณทักษิณ แต่ยังไม่เป็นคุณกับการเมืองไทยด้วย
 
ทำไมผมจึงกล่าวเช่นนี้?
 
จนถึงวันนี้ มีอะไรรับประกันได้แน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ว่า หากคุณทักษิณกลับมาติดคุกแล้ว ผ่านไปไม่นาน จะได้รับอภัยโทษ? ก็ในเมื่อจนถึงวันนี้ กำหนดการกลับประเทศไทยของคุณทักษิณต้องเลื่อนออกไปหลายครั้ง จนมีการคาดการณ์กันไปต่างๆนานาว่า การเจรจาตกลงกันยังไม่เป็นที่ยุติ
 
ต่อให้เชื่อว่าเป็นที่ยุติจริง แล้วคุณทักษิณกลับมาติดคุกไปเรื่อยๆ และยังไม่มีการพระราชทานอภัยโทษเฉพาะกรณีให้แก่คุณทักษิณ หรืออาจไม่มีการอภัยโทษเลย หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จริง ถามว่า...

คุณทักษิณ พรรคเพื่อไทย ส.ส.พรรคเพื่อไทย และมวลชนผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย จะออกมาต่อสู้เรื่องนี้ได้อย่างไร?
 
มีฐานความชอบธรรมเพียงพอในการเรียกระดมมวลชนออกมาต่อสู่กับความอยุติธรรมได้อีกหรือ? ยังคงมีฐานความชอบธรรมและกระแสสูงได้เหมือนสมัยปี 2552 2553 หรือไม่?
 
ที่สำคัญ มวลชนจำนวนมากที่ผิดหวังกับกรณีพรรคเพื่อไทย “ข้ามขั้ว” ไปตั้งรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ มวลชนที่ “ตาสว่าง” จากการตั้งรัฐบาลในรอบนี้ จะยังคงออกมาร่วมต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่คุณทักษิณและคณะอีกหรือไม่?
 
ยังไม่นับรวมอีกว่า แนวบรรทัดฐานที่ผ่านมา การอภัยโทษเป็นรายบุคคล ไม่ปรากฏในกรณีความผิดเกี่ยวกับการทุจริต ยิ่งกรณีนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองและเป็นที่จับตาของสังคมไทย มีทั้งฝ่ายสนับสนุนคุณทักษิณและฝ่ายตรงกันข้ามกับคุณทักษิณ เช่นนี้ ก็อาจกระทบกับสถานะความเป็นกลางของพระมหากษัตริย์ได้

นอกจากนั้น หากมีการนำประเด็น “ทักษิณกลับบ้าน” เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาต่อรองจัดตั้งรัฐบาล จนทำให้พรรคเพื่อไทยต้องถูกบีบให้ “ข้ามขั้ว” ก็ยิ่งทำให้กลุ่มอำนาจที่อยู่ฝักฝ่ายเดียวกันกับการรัฐประหาร 2549 2557 และการสืบทอดอำนาจ มีอำนาจต่อรองกดดันพรรคเพื่อไทย จนทำให้พรรคเพื่อไทยต้องยอมละทิ้งจุดยืน “ฝ่ายประชาธิปไตย” ที่ยึดกุมไว้ตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2549 และนำมาซึ่งการทำลายพลังของฝ่ายประชาธิปไตยที่ผนึกกันอย่างเข้มแข็งตลอดเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมา
...
ผมเห็นว่า จนถึงวันนี้ คุณทักษิณไม่ควรต้องติดคุก
 
โทษจำคุกที่คุณทักษิณได้รับ ไม่เป็นธรรม
คุณทักษิณ คือ “เหยื่อผู้ถูกกระทำ” จากรัฐประหาร
หนทางที่ถูกต้อง เป็นธรรมต่อคุณทักษิณ และยืนอยู่บนหลักการ ก็คือ ลบล้างผลพวงรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ตามข้อเสนอคณะนิติราษฎร์ ที่เสนอไว้ เมื่อ 12 ปีก่อน
 
หรืออย่างน้อยก็ควรแก้ไข พ.ร.ป.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ในมาตรา 25 มาตรา 27 มาตรา 28 ให้กลับไปใช้หลักเกณฑ์ปกติเหมือนคดีอาญาอื่นๆ ไม่จำเพาะเจาะจงตรากฎหมายโดย “ดูหน้าคน” เพื่อเล่นงานคุณทักษิณและคุณยิ่งลักษณ์
 
คุณทักษิณไม่ต้องติดคุก เมื่อไม่ติดคุก ก็ไม่ต้องขออภัยโทษ
ไม่ต้องตรากฎหมายนิรโทษกรรมคุณทักษิณ
แต่ลบล้างคำพิพากษาที่เป็น
ผลต่อเนื่องจากรัฐประหาร 19 กันยายน 2549
แล้วเริ่มต้นดำเนินคดีกันใหม่อย่างเป็นธรรม ปล่อยตัวชั่วคราว ใช้ชีวิตตามปกติ และต่อสู้คดีกันใหม่
หนทางนี้ อาจทำให้คุณทักษิณได้กลับบ้านล่าช้าออกไปเล็กน้อย
 
แต่จะสร้างความยั่งยืน ความแน่นอนชัดเจน ให้กับคุณทักษิณได้มากกว่า
คุณทักษิณและพรรคเพื่อไทย ก็จะไม่เสียความนิยมจากมวลชน
และพลังของฝ่ายประชาธิปไตย ก็ยังคงเข้มแข็ง ต่อสู้กับพวกฝ่ายอำนาจนิยมได้ต่อไป
.....
ส่วนหนึ่งของโพสต์ วิธีการพาคุณทักษิณกลับบ้านที่ถูกต้อง - อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล
อ่านโพสต์เต็มที่ 
.....

Thanapol Eawsakul
11h
·
ในทางข้อกฎหมาย ผมคิดว่าปิยบุตร แสงกนกกุล คือกัลยาณมิตรคนสำคัญของทักษิณ ชินวัตร
ตั้งแต่กลุ่ม 5 อาจารย์ คัดค้านรัฐประหาร 2549 ที่ยืนยันความชอบธรรมของนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้ง และประนามการรัฐประหาร
กลุ่มนิติราษฎร์ ที่เสนอลบล้างผลพวงรัฐประหาร การออกมายืนหยัดสู้ทางความคิดกับนักกฎหมายฝ่ายอนุรักษ์นิยม
แม้กระทั่งการตั้งพรรคอนาคตใหม่ข้อเสนอลบล้างผลพวงรัฐประหารก็ยังเด่นชัด มาจนถึงปัจจุบันแม้พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบและปิยบุตรจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปีแล้วก็ตาม
ข้อเสนอล่าสุดวันนี้ของปิยบุตร
การพาคุณทักษิณกลับบ้านอย่างถูกต้อง
ก็ยังอยู่บนจุดยืนเดิม
ขณะที่ทักษิณและลูกน้อง/ลูกจ้างในพรรคเพื่อไทยกลับใช้ทางออกอย่างมักง่าย
สำหรับผมแล้วการใช้ทางออกอย่างมักง่าย
ก็จะจบด้วยการที่ทักษิณติดคุกหัวโต