วันอาทิตย์, สิงหาคม 13, 2566

ด้วยความฝันที่ต้องการไปให้พ้นจากความจนบีบให้ ‘หญิงไทย’ จำนวนหนึ่ง ตัดสินใจหอบผ้าหอบผ่อน บินข้ามน้ำข้ามทวีปมาทำงานในยุโรป แต่เพราะชีวิตจริงไม่ง่าย หญิงไทยเหล่านี้ถูกหลอกให้เข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์



 


ถูกหลอกไปขาย-บังคับให้ใช้หนี้ เปิดเส้นทางการค้ามนุษย์ ‘หญิงไทย’ ในยุโรป | CHECKS AND BALANCES

TODAY FOR TOMORROW

Aug 11, 2023 #ChecksAndBalances #การค้ามนุษย์ #todayfortomorrow

เมื่อการทำงาน (อย่างหนัก) ‘ในบ้านเกิด’ ไม่สามารถตอบโจทย์ที่มีอยู่ในชีวิต การเลือกออกไปทำงาน ‘ในต่างแดน’ จึงกลายมาเป็นคำตอบ 

ด้วยความฝันที่ต้องการไปให้พ้นจากความจนบีบให้ ‘หญิงไทย’ จำนวนหนึ่ง ตัดสินใจหอบผ้าหอบผ่อน บินข้ามน้ำข้ามทวีปมาทำงานในยุโรป เพื่อหวังว่ารายได้ที่ได้จากที่แห่งนี้จะสามารถพลิกชีวิตของพวกเธอและครอบครัวที่อยู่เบื้องหลัง แต่เพราะชีวิตจริงไม่ง่าย หญิงไทยเหล่านี้ถูกหลอกให้เข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์ หลายคนถูกบังคับให้ใช้หนี้ที่ไม่ได้ก่อ มาดูการดิ้นรนเอาตัวรอด การเยียวยา และการท้าทายโชคชะตาของเหล่าผู้รอดชีวิตที่ผ่านร้อนหนาวมาจากขบวนการนี้ 

รายการ #ChecksAndBalances จากสำนักข่าว TODAY ย้อนรอยเส้นทางและถอดบทเรียนการค้ามนุษย์ในยุโรป โดยเฉพาะในกลุ่มหญิงไทย ตั้งแต่จุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงจร #การค้ามนุษย์ แชร์ประสบการณ์ที่พวกเธอต้องพบเจอระหว่างถูกบังคับค้าบริการ ไปจนถึงหาทางออก วิธีการและแนวทางแบบใดกัน ที่จะช่วยป้องกันหญิงไทยไม่ให้ตกไปเป็นเหยื่อในขบวนการเหล่านี้ 

00:00 Intro 
01:01 ทำไมหญิงไทยย้ายไปทำงานต่างประเทศ? 
02:13 งานนวด-งานบริการ งานฮิตของหญิงไทยในต่างแดน 
04:49 จุดเริ่มต้นการเข้าสู่วงจรการค้ามนุษย์ 
06:10 'ค่าแท็ก' คืออะไร? จ่ายให้ใคร? 
07:44 'เรื่องเล่าของพี่แอน' ผู้รอดชีวิตจากวงจรการค้ามนุษย์ 
09:00 ‘การแต่งงาน’ จากฝันดีอาจกลายเป็นฝันร้าย? 12:14 รายได้ไม่พอกิน-ต้องเลี้ยงคนข้างหลัง เหตุผลหญิงไทยย้ายถิ่น 
16:08 วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการถูกค้ามนุษย์ซ้ำ