วันศุกร์, พฤษภาคม 26, 2566

เพื่อไทย ‘ของขึ้น’ อีกรอบ “ขู่ถอนตัว...ถ้าก้าวไกลไม่ถอยตำแหน่งประธานสภา เพื่อไทยก็ไม่ถอย”

เสร็จแล้วปัญหา “กัดกันเหมือนหมา” (คำของ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์) ระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล ไม่เพียงหัวหน้าพรรคไม่พอใจข้อเสนอของ ติ่งส้มที่อยู่อีกพรรคร่วมแล้วละ มันอยู่ที่ความต้องการอวดศักดิ์ศรี ความเก๋า และการเมืองแบบเก่า บุฟเฟ่ มากกว่า

แถลงการณ์จากพรรคเพื่อไทยกรณีเรียกร้องตำแหน่งประธานสภาให้แก่ ชลน่าน ศรีแก้ว อ้างว่า “การจัดสรรตำแหน่ง จะคำนึงถึงความยุติธรรมกับทั้งสองฝ่ายเป็นหลัก” แต่จากปากของ อดิสร เพียงเกษ บอกก้าวไกลได้เสียงมากกว่าแค่สิบ

แถมไม่ถึงครึ่งของสภาผู้แทนฯ (๒๕๐) “ต้องเฉลี่ยตำแหน่งตามความเป็นจริง” พิธา ลิ้มเจริญวงศ์ หัวหน้าก้าวไกลเอาตำแหน่งนายกฯ ไปแล้ว ประธานสภาฯ ต้องเป็นของเพื่อไทยสิ “ไม่ควรเอาสามเณรหรือพระบวชใหม่มาเป็นเจ้าอาวาส

อย่ากินหลาย ต้องเฉลี่ยกัน...ถ้าก้าวไกลไม่ถอยตำแหน่งประธานสภา เพื่อไทยก็ไม่ถอย” ชลน่านเองก็ไม่เบากว่าเก่า “ถ้าผมต่อยได้ ผมต่อยแล้ว” จะหยอกล้อนักข่าวเมื่อโดนแซะ “ทำไมวันนี้เดือดจัง” ก็ตามแต่ หลักใหญ่ใจความของเพื่อไทยอยู่ที่

“เราพร้อมกว่า...มีบุคลากรที่ผ่านการทำงานทางการเมืองมาเยอะ” ยิ่ง ส.ส.หญิงคนที่เป็นด็อกเต้อ ทั้งชื่อนามสกุลอ่านยากจำยากนั่น ร่ายยาวเลยว่า วุฒิ ทั้งหลายแหล่มีแต่เพื่อไทยทั้งนั้น จึงมีพวก ‘E-Bag’ ปั่นกระแสกันใหญ่ “ขู่ถอนตัว”

เอะใจเหมือนกันทำไม ของขึ้น กันขนาดนี้ จากที่หลายๆ กูรูวิเคราะห์กันไว้ ไม่ใช่ต้องการกีดกันการเสนอแก้ ๑๑๒ หรือร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนต่างๆ ที่ก้าวไกลเตรียมนำเข้าสภาฯ เป็นกระบุง แต่เป็นประเด็นที่เพื่อไทยรู้สึกเหมือนถูก ดิสรัป

ไอ้ตำแน่งนี้เพื่อไทยหมายมั่นปั้นมือจะยกให้เป็นของขวัญหมอชลน่าน ฐานที่เป็นผู้สนับสนุนที่ดีผลักดันทั้ง อุ๊งอิ๊งและเศรษฐาเป็นแคนดิเดทนายกฯ ทั้งที่หมอก็ตำแหน่งหัวหน้าโด่อยู่ นั่นเป็นแผนตั้งแต่มั่นใจกันว่ามาที่หนึ่งแน่ ถึงแม้ไม่แลนด์สไล้ด์

ครั้นเสียงประชาชนเปลี่ยนไปจากโพล ไปไกลกว่านักการเมืองและนักวางแผนเก๋าๆ เพื่อไทยจะตามทัน ก็หมายมั่นว่าในเมื่อออกตัวแรงสนับสนุนพิธาตั้งแต่แรกแล้ว หากจะเอาประธานสภาฯ ไม่ควรมีปัญหา แต่ปัญหาก็เกิดจนได้

เมื่อ ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวหมอของก้าวไกลรีบตัดไม้ข่มนามแต่เนิ่นๆ ว่าตำแหน่งประธานสภาควรจะเป็นของก้าวไกล เพื่อสามารถผลักดันนโยบายก้าวหน้าทั้งหลายอย่างไม่ติดขัดที่ขั้นตอนสภา นี่ละทำให้หมอชลน่านต้องของขึ้นอีกครั้ง

(https://www.nationtv.tv/politic/378917017, https://www.facebook.com/bus.tewarit/posts/pfbid0319TNP,  https://www.facebook.com/tawan.ten/posts/pfbid02pNfVNKMM และ https://fb.watch/kKrVJLlR6M/?mibextid=SDPelY)