วันอังคาร, มกราคม 21, 2563

21 มค. ยุบ-ไม่ยุบ พรรคอนาคตใหม่ - เมืองใดไร้ธรรมอำไพ เมืองนั้นบรรลัยแน่เอย



...


ศาลรัฐธรรมนูญ เข้มงวด! วันตัดสิน ‘คดีอนาคตใหม่’ ยุบหรือไม่ยุบ 21 มกราคม

Jan 20, 2020

matichon tv
2.62M subscribers

Official Matichon TV 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มนำรั้วเหล็กมาตั้งเพื่อกันพื้นที่บริเวณลานกิจกรรมอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (ศูนย์ราชการ อาคารเอ) ป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ ที่ในวันที่ 21 ม.ค.ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย
...



รวมพลังฟังคำตัดสินที่พรรคอนาคตใหม่
ดาบแรกตัดคอ ดาบสองตัดซ้ำอีกหรือไม่

เผย พร้อมกันที่พรรคอนาคตใหม่ ไม่ไปศาลรัฐธรรมนูญ ลั่น ไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม ไม่ควรยุบพรรค คาด ผลักให้คนจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจในระบบการเมืองที่เป็นอยู่ ด้าน สมชัย ชี้ หากยุบ อนค.จริง ศาลไม่ควรจำหน่ายคดีเงินกู้พรรค เพราะ การพิจารณาคดีต่อไปจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 มกราคม 2563) ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครอง หรือคดีอิลลูมินาติ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า แกนนำพรรค และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทั้งหมดจะมาร่วมฟังคำตัดสินพร้อมกันที่ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ โดยไม่เดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ หากสมาชิกพรรคหรือผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ต้องการมาร่วมฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไปพร้อมๆ กัน ก็สามารถเดินทางมาแสดงพลังได้ที่สำนักงานใหญ่พรรค อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ชั้น 5

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า การยุบพรรคการเมืองในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยไม่ใช่สิ่งปกติ และไม่ควรเกิดขึ้นจนกลายเป็นเรื่องปกติ เพียงเพราะพรรคทำไม่ถูกใจคนบางกลุ่มเท่านั้น

“เพราะพรรคการเมืองเป็นตัวแทนเสียงของประชาชนนับล้านๆคน การทำลายพรรคจึงเท่ากับการทำลายเจตจำนงทางการเมืองของประชาชน และผลักให้คนจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจในระบบการเมืองที่เป็นอยู่” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุเนื้อหาว่า ดาบแรกตัดคอสะบั้นแล้ว ยังจำต้องมีดาบสองหรือไม่

นายสมชัย ระบุว่า คำร้องที่ได้ยื่นต่อศาลแล้ว ก่อนศาลจะมีคำวินิจฉัยหรือมีคำสั่ง ถ้าผู้ร้องตายหรือมีการถอนคำร้อง หรือไม่มีเหตุต้องวินิจฉัยคดีนั้น ศาลจะพิจารณาสั่งจำหน่ายคดีนั้นก็ได้ เว้นแต่การพิจารณาคดีต่อไปจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ” (มาตรา 51 พรป.วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561)

นายสมชัย ยังระบุว่า กำลังสมมติสถานการณ์ว่า หากในวันที่ 21 มกราคม 2563 ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรค ด้วยเหตุมาตรา 92 (2) ของ พรป.พรรคการเมือง ที่ระบุว่า "กระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข"

นายสมชัย ระบุอีกว่า แล้วคดีเงินกู้พรรค ที่ กกต. ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยเหตุการณ์กระทำผิด ตามมาตรา 72 “ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย” นั้น ยังจะเดินหน้าพิจารณาต่อไปอีกหรือไม่

“เปรียบดาบแรกตัดคอขาดแล้ว ยังต้องมีดาบสองเพื่อตัดซ้ำอีกหรือไม่” นายสมชัย กล่าว

ดังนั้น เราอาจได้ยินประโยคว่า “ดังนั้น เมื่อมีคำสั่งยุบพรรคแล้ว ก็ไม่มีเหตุต้องวินิจฉัยคดีเงินกู้พรรค ซึ่ง เป็นการกระทำผิด ตามมาตรา 92(3)” กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 20 วรรคสอง มาตรา 28 มาตรา 30 มาตรา 36 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 46 มาตรา 72 หรือมาตรา 74" ทั้งนี้เนื่องจาก ผลของคำวินิจฉัยนำไปสู่ผลที่เหมือนกัน คือ ยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

ฟันหนึ่ง เหมือนได้สอง คือ ยุติคดีเงินกู้พรรค ที่อาจลุกลามไปยังพรรคอื่นอีกอย่างน้อย 32 พรรคในอนาคตด้วย

นายสมชัย ยังระบุอีกว่า ผมกลับมีความเห็นต่างว่า ในกรณีนี้หากเกิดยุบพรรคจริง ศาลไม่ควรจำหน่ายคดีเงินกู้พรรค เพราะ “การพิจารณาคดีต่อไปจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ” เนื่องจากจะเป็นบรรทัดฐานว่า “พรรคกู้เงินได้หรือไม่ เงินกู้คือหนี้สิน หรือเป็นเงินบริจาคหรือประโยชน์อื่นใดที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่”

“อย่างน้อยจะได้รู้ว่า กกต.หาเรื่องในสิ่งที่ไม่ควรเป็นเรื่อง คำฟ้องต่อ กกต.ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจะได้มีน้ำหนักในขั้นศาลยิ่งขึ้น แต่หากศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุติคดีเงินกู้ คงต้องมีคำถามกลับไปว่า การพิจารณาคดีต่อนั้น ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะอย่างใด” นายสมชัย กล่าวทิ้งท้าย

PEACE NEWS