
WRONG !
.....
เยอรมนี มีเรื่องเล่า
5 hours ago
·
เล่าเรื่อง…นโยบายควบคุมการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของ EU ไปยังจีนนั้น ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในปี 2562 ดังที่เขา…พูดกัน

.
เนื่องจากผู้เขียนได้เห็นข่าวจากมติชนอ้างถึงการให้ข่าวของกองทัพเรือเกี่ยวกับนโยบายควบคุมการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของ EU ว่าเพิ่งเกิดขึ้นในปี 2562 ซึ่งนั่นเกิดขึ้นภายหลังการลงนามในข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำในปี 2560 - - ภาพประกอบที่ 1

.
ผู้เขียนจึงขออนุญาตให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้อ่านที่อาจจะสนใจเรื่องนโยบายควบคุมการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของเยอรมนีและ EU เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนี้ค่ะ



1. นโยบายเรื่องการควบคุมการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหภาพยุโรปไปยังประเทศจีนนั้นไม่ได้เพิ่งมีขึ้นในพ.ศ. 2562 (ค.ศ.2019) แต่ทว่ามีมาตั้งแต่ค.ศ.1989 หรือ พ.ศ.2532 ค่ะ
.
นโยบายนี้เกิดขึ้นภายหลังเหตุการณ์กองทัพจีนใช้กำลังทหารกับประชาชนที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ในปี 1989 ไม่กี่สัปดาห์ ผู้นำ 12 ประเทศสมาชิกและคณะมนตรียุโรป (European Council) ได้มีการประชุมขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 มิถุนายน 1989 ที่กรุง Madrid ประเทศสเปน หนึ่งในผลการประชุมครั้งนั้น คือ มติยุติความร่วมมือทางทหาร (ซึ่งรวมถึงความร่วมมือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ) กับจีน - - ภาพประกอบที่ 2

แต่ทว่า นโยบายนี้ไม่ได้มีการออกกฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน แต่ให้เป็นการใช้กฎหมายด้านการส่งออกของแต่ละประเทศสมาชิกในการจัดการ รวมถึงเยอรมนี
.
2. รัฐบาลเยอรมนีมีนโยบายด้านการควบคุมการส่งออกอาวุธ ดังที่เคยเล่าไปตั้งแต่แรกเรื่องทำไมเยอรมนีจึงไม่ขายเครื่องยนต์เรือดำน้ำให้กับจีน (เพื่อขายให้กับไทย) ตามโพสต์นี้นะคะ https://www.facebook.com/100064906591481/posts/2284328078382308/?
.
กรณีจีนนั้น เดิมไม่ได้มี Embargo แบบที่เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจนว่าห้ามขาย แต่เป็น “embargo” แบบพิเศษคือเป็นที่รู้กันว่าไม่ขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ ถ้าจะมีการขายคือให้มีการพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาลในกรณีนั้นๆ เรียกว่า ไม่ขายเป็นค่า default ถ้าจะขายคือเป็นกรณีพิเศษ - - ดูภาพประกอบที่ 3

.


.
3. แล้วทำไมจีนจึงคิดว่าจะสามารถใช้เครื่องยนต์เยอรมันในเรือดำน้ำจีนได้? อันนี้เป็นการตั้งข้อสงสัยค่ะ

ก่อนหน้านั้นมีข่าวเชิงสืบสวน (investigative news report) โดยสื่อมวลชนเยอรมัน ในปี 2021 พบว่ามีเครื่องยนต์เยอรมันที่ถูกนำไปใช้ในเรือของกองทัพเรือจีน โดย MTU และมีเครื่องยนต์ MTU ถูกนำไปใช้ในเรือดำน้ำจีน เพราะบริษัทมีความร่วมมือทางการค้ากับบริษัทในจีน แต่ทาง MTU ได้ออกมายืนยันว่าหยุดการขายเครื่องยนต์เพื่อให้นำไปใช้ในเรือดำน้ำจีนเป็นการถาวรแล้ว รวมถึงไม่เคยทำสัญญาใดๆ กับกองทัพหรือกระทรวงกลาโหมจีน - - ภาพประกอบที่ 4

.
แล้วเครื่องยนต์ที่นำไปใส่ในเรือรบหรือเรือดำน้ำจีนนั่นคืออะไร? มันคือเครื่องยนต์ที่เรียกว่า dual-use technology คือสามารถใช้ได้ทั้งในกิจการของพลเรือนและกองทัพ จึงไม่ต้องการใบอนุญาตพิเศษ เป็นการใช้ช่องว่างทางกฎหมาย คือ ขายเครื่องยนต์สำหรับเรือ ส่วนจะเป็นเรืออะไรไม่รู้ ซึ่งภายหลังจากที่มีการนำเสนอข่าว รัฐบาลก็เข้มงวดในเรื่องการใช้ข้ออ้างเรื่อง dual-use technology มากขึ้น
.
แต่ถึงจะเป็น dual-use technology สิ่งที่แตกต่างระหว่างเรือของกองทัพเรือจีนใช้เครื่องยนต์เยอรมัน กับเรือดำน้ำจีนที่จะขายให้ไทยคือ กฎเรื่อง end-user ค่ะ
เครื่องยนต์ที่ขายให้จีนไปแล้ว จีนใช้กับเรือของกองทัพเรือจีน จีนก็ยังคงเป็น end-user แต่เรือดำน้ำจีนที่จะขายให้ไทยนั้น ไทยคือ end-user ในขณะที่จีนเป็นผู้ซื้อ/รับมอบเครื่องยนต์
โอกาสที่การขอซื้อจะได้รับอนุญาตนั้นจึงเป็นไปแทบไม่ได้เลยภายใต้นโยบายรัฐบาลเยอรมันในข้อนี้ และนโยบายนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีมาก่อนปี 2017 ที่มีการลงนามในข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำ - - ภาพประกอบที่ 5

.
4. ผู้เขียนลองค้นหาข่าวเรื่องเครื่องยนต์ CHD620 แล้วพบว่าเมื่อ 2 ปีก่อน มีการให้ข่าวว่าเครื่องยนต์ CHD620 ของจีนที่จีนได้ใบอนุญาตให้ผลิตได้นั้น บังเอิ๊ญ บังเอิญว่า คือ คู่แฝดของเครื่องยนต์ MTU 396 ที่จะใส่ในเรือดำน้ำที่จะขายให้ไทยพอดี๊ - - ภาพประกอบที่ 6

.
อ่านข่าวนี้แล้วถ้าหากเป็นคนคิดลบ ก็อาจจะคิดไปได้ว่านี่คงคิดมาแล้วสิว่าถ้าขออนุญาตซื้อเครื่องยนต์จากเยอรมนีใส่เรือดำน้ำที่จะขายให้ไทยไม่ได้ (ซึ่งก็ค่อนข้างชัดว่าไม่น่าจะได้รับอนุญาต) ก็เอาเครื่องจีนใส่แทนได้ เพราะมันเหมือนกันอย่างกับแกะกะแพะ แค่ไม่ได้ผลิตโดยบริษัทเยอรมันเท่านั้น แต่…ดีว่าผู้เขียนเป็นคนคิดบวก

.
ผู้เขียน aka แอดมินผู้ซึ่งมองโลกในแง่ดีและคิดบวกสุดๆ ถ้าจะมีใครขยันบวกเกินกว่าแอดมินก็มีแต่เครื่องคิดเลขเท่านั้น!

.
Note: ลิงค์ข้อมูลอ้างอิงอยู่ใต้รูปแต่ละรูปนะคะ
https://www.facebook.com/GermanyStories/posts/pfbid0oUeoHTUA1rzJD7Jtz12MJfzXeRFfVcqYeFdQRUTZQdAyYq3RE7Q7hDiX589vDq1l