วันเสาร์, สิงหาคม 12, 2566

พระราชประวัติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทางการไม่เคยเอ่ยถึง


Design for Life ออกแบบเพื่อชีวิต
August 22, 2021
·
Repost เรียนรู้พระราชประวัติ เพื่อทำความเข้าใจ
ความยากลำบากของชีวิตท่านหญิง
-------
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา
เกิด 8 มกราคม 2530
.
มารดา : สุจาริณี วิวัชรวงศ์
หรือที่รู้จักกันในนาม : หม่อมเบนซ์, ยุวธิดา
.
ชื่อนามสกุลดั้งเดิมของมารดาคือ ยุวธิดา ผลประเสริฐ เป็นนักแสดงชาวไทย จบการศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ เคยรับบทตัวประกอบในภาพยนต์ 15 หยกๆ 16 ไม่หย่อน (2520) บทนำใน แสนแสบ(2521) และผลงานการแสดงอีกจำนวนหนึ่งในระหว่างปี พ.ศ. 2520 - 2522
.
ช่วงเวลาเดียวกันนั้น สมเด็จพระบรมฯ ได้มีพิธีอภิเษกสมรสกับพระองค์เจ้าโสมสวลี เมื่อ มกราคม 2520 สถาปนาเป็นพระวรชายา
.
สิงหาคม 2522 ยุวธิดา ได้ออกจากวงการบันเทิง โดยปรากฏบนหน้าข่าวไทยรัฐเพียงว่า "เธอ ยุวธิดา ผลประเสริฐ อดีตนางเอกดาวรุ่งหันหลังให้กับวงการบันเทิงด้วยความจำเป็นหลายประการ..."
.
ไม่นานหลังจากปรากฏข่าว ท่านก็ได้ให้กำเนิดบุตรชายคนโต คือ
.
#ท่านชายอ้วน จุฑาวัชร วิวัชรวงศ์
(29 สิงหาคม พ.ศ. 2522) เป็นบุตรคนโต
ตามมาด้วย
#ท่านชายอ้น วัชรเรศร วิวัชรวงศ์
(27 พฤษภาคม 2524) บุตรคนที่ 2
#ท่านชายอ่อง จักรีวัชร วิวัชรวงศ์
(26 กุมภาพันธ์ 2526) บุตรคนที่ 3
#ท่านชายอิน วัชรวีร์ วิวัชรวงศ์
(14 มิถุนายน 2528) บุตรคนที่ 4
.
และให้ประสูติ #สิริวัณณวรี เมื่อ 8 มกราคม 2530 มีชื่อแรกเกิดว่า หม่อมเจ้าบุษย์น้ำเพชร มหิดล เป็นคนสุดท้องในพี่น้องทั้งหมด 5 คน โดยทั้ง 5 เกิดในช่วงระหว่างที่สมเด็จพระบรมยังใช้ชีวิตสมรสอยู่กับโสมสวลี
.
สมเด็จพระบรมฯ หย่าร้างกับพระองค์โสม ในปี 2534 ยุวธิดาซึ่งมีบุตรธิดากับพระบรมในระหว่างนั้นถึง 5 คนแล้ว จึงได้สมรสกับสมเด็จพระบรม อย่างเป็นทางการในปี 2537 (ในอภิเษกสมรส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ไม่เข้าร่วมพิธี)
.
หลังอภิเษกสมรส ยุวธิดา จึงเปลี่ยนชื่อเป็น #หม่อมสุจาริณี มหิดล ณ อยุธยา เรียกอย่างลำลองว่า #หม่อมเบนซ์ ได้รับยศพันตรีหญิง และปรากฏตัวเคียงข้างพระบรมในพระราชพิธีต่างๆ หลังจากเฝ้ารอมายาวนานที่จะได้ออกหน้าในฐานะภรรยาที่ถูกต้อง
.
แต่ในเวลาเพียง 2 ปี ในปี พ.ศ.2539 สายฟ้าแห่งชะตากรรมก็ฟาดลงมาที่ครอบครัวท่านให้ต้องหย่าร้างอย่างขมขื่น พัดพาท่านและลูกๆระหกระเหินไปอยู่ต่างแดน
.
ปัจจุบันอดีตหม่อมเบนซ์และบุตรชายทั้ง 4 พำนักอยู่ที่สหรัฐอเมริกาในฐานะสามัญชนชื่อ สุจาริณี วิวัชรวงศ์ ขณะที่พระธิดาองค์สุดท้อง ได้รับการเลี้ยงดูเติบโตมาในฐานะพระเจ้าหลานเธอใน รัชกาลที่ 9
.
หลังบิดาขึ้นครองราชย์เป็นรัชกาลที่ 10 ก็ได้ขึ้นทรงพระยศเป็น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในที่สุด เอ้า ทรงพระเจริญ!
.
ขณะที่มารดาและพี่ชายทั้ง 4 ท่านอ้วน ท่านอ้น ท่านอ่อง ท่านอิน ไม่มีโอกาสได้กลับไทย และไม่ได้รับการกล่าวถึงในทางการใดๆทั้งสิ้น ราวกับพวกเขาไม่มีตัวตนอยู่
.
แม้แต่คนไทยผู้รักเจ้าแบบปากว่าตาขยิบ ก็ยังน้ำท่วมปาก ไม่อยากพูดถึงครอบครัวนี้ของพระองค์ท่าน ที่เลือกเพียงธิดาคนสุดท้องมายกย่องมียศให้คนกราบไหว้ ทำเป็นลืมๆคนที่เหลือไป พระราชประวัติจะบอกว่ามารดาคือใครยังไม่มี!
.
ดังนั้นในฐานะพสกนิกรไทยผู้จงรักภักดีหน่อเนื้อเชื้อกษัตริย์ทุกๆพระองค์ เราจะร่วมกันเผยแพร่พระเกียรติและเรื่องราวของท่าน คนไทย 5 คนที่เคยอยู่ในสถานะอันสูงส่งออกข่าวทุกวัน แต่กลับถูก #ซ่อนจากไทม์ไลน์ ไปดื้อๆ เป็นบรรทัดที่หล่นหายไปในเรื่องเล่าฉบับทางการ
.
มาร่วมเผยแพร่เรื่องราวของพวกเขา เรียกร้องความเป็นธรรมและโปร่งใสจากสื่อมวลชนและข่าวทางการกัน เรื่องราวของครอบครัวกษัตริย์ควรจะเป็นเรื่องเปิดเผยและพูดถึงได้ อย่างน้อยแค่ใครเป็นแม่ใครลูกใครพี่น้องใคร ก็ควรจะเป็นเรื่องกล่าวถึงปกติไม่ใช่หรือ?
.
หรือถ้าไม่อยากให้คนในสังคมพูดถึง ก็บอกมาตรงๆว่าทำไม
——
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
ข้าพระพุทธเจ้า ฝุ่นละอองธุลีในแผ่นดิน
#หญิงเองก็ลำบาก
#งบประมาณสถาบัน