วันเสาร์, สิงหาคม 12, 2566

พัฒนาการของการสื่อสารโดยจดหมายของ "องค์ชายทั้งสี่"


Somsak Jeamteerasakul
12h
·
พัฒนาการของการสื่อสารโดยจดหมายของ "องค์ชายทั้งสี่"

เราเรียนรู้เรื่องราวของ "องค์ชายทั้งสี่" (ลูกชายทั้งสี่คนที่เกิดกับสุจาริณี วิวัชรวงศ์) กับความสัมพันธ์กับวชิราลงกรณ์จากจดหมายที่พวกเขาเขียนขึ้นในวาระต่างๆกัน

จดหมายฉบับแรก เขียนที่ฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ลงวันที่ 18 มิถุนายน 1998(2541) เป็นฉบับแรก ไล่เรียงถึงความขัดแย้งระหว่างวชิราลงกรณ์กับคุณแม่ของพวกเขา เป็นจดหมายที่เขียนอย่างตรงไปตรงมาที่สุด ในจดหมายฉบับนี้ ผู้เขียนได้ขอโทษที่จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษ เพราะไม่ถนัดในการใช้ภาษาไทย จดหมายได้กล่าวหาวชิราลงกรณ์ว่าปฏิบัติต่อแม่ของพวกเขาอย่างไม่เป็นธรรม และได้ปลดพวกเขาออกจากราชวงศ์ และเอาตัวน้องสาวของพวกเขามาด้วย

หลังจากนั้น เราไม่ได้ข่าวคราวพวกเขาอีก จนกระทั่งสิบปีต่อมา จึงปรากฎจดหมายออกมาอีก 3 ฉบับ ฉบับแรกลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2011(2554) เนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปีที่พวกเขาอยู่นอกประเทศ ในจดหมายพวกเราทบทวนการที่ถูกริบนามสกุล "มหิดล" และถูกคำสั่งไม่ให้กลับประเทศไทย ทุกๆปีพวกเขาได้เขียนจดหมายถึงในหลวงพระราชินีและพระเทพฯเล่าความเป็นไปของพวกเขา แต่ไม่เคยได้รับคำตอบเลย การสื่อสารเป็นไปทางเดียวตลอด

จดหมายฉบับต่อมาลงวันที่ 25 ตุลาคม 2013(2556) เป็นจดหมายแสดงความเสียใจที่ได้ข่าวสมเด็จพระสังฆราชสิ้นพระชนม์ และลงท้ายแสดงความเสียใจที่ไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเมืองไทยไปแสดงความไว้อาลัย

จดหมายฉบับต่อมาลงชื่อจักรีวัชรคนเดียวลงวันที่ 2 ธันวาคม 2013(2556) โดยแจ้งให้ทราบสองเรื่อง เรื่องแรกเขาได้สอบผ่าน ได้ใบอนุญาตเป็นแพทย์ในสหรัฐ อีกเรืองคือ จะเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อรักษาโรคประจำตัวที่มีมาแต่เกิด

มีข้อน่าสังเกตว่า จดหมายฉบับนี้และฉบับหลังๆ ไม่ได้กล่าวหาวชิราลงกรณ์อีกต่อไป เพียงแต่มีการลงท้ายเชิงตั้งความหวัง ว่าจะได้อนุญาตให้กลับเมืองไทยได้ 
.....
สมเด็จพระจักรพรรดินีศรีศศิเฌอปรางวัชรสุภางควดี ·

จดหมายตอนเด็ก ๆ แม่กับทีมงานแม่เป็นคนเขียน มันก็ต้องด่าผัวไงคะ พอโตแล้วลูก ๆ เขียนเอง มันก็ต้องเกรงใจพ่อ เพราะลึก ๆ ก็ยังหวังมงอยู่