วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 23, 2563

บทความดี น่าอ่าน... In Thailand, a new generation of anti-junta activists are on the rise




https://southeastasiaglobe.com/future-forward-trial-dissolution/


ooo



ท่าทีของชาวโลก กรณียุบพรรคอนาคตใหม่
เท่าที่ตามอ่านจาก สนข.ใหญ่ๆของโลก กูยังไม่เห็นมี สนข.ไหน บทบรรณาธิการของสนข.ระดับโลกสำนักไหน หรือแม้นแต่คอมเมนท์ของชาวโลกที่อ่านเรื่องนี้ตามเว็ปการเมืองต่างๆของโลก ที่เค้าเห็นด้วยกับ #คำตัดสิน นี้เลย
ส่วนใหญ่ถ้าเป็นผู้คนทั่วไปในเมนท์ ก็จะซุปซิบกันว่าประเทศเรา โคตรล้าหลัง ไม่มีมาตรฐานอะไรในเรื่องการเมืองการปกครอง ที่ร้ายๆหน่อยก็ประมาณว่า ประเทศเราเป็นพวกด้อยพัฒนาเรื่องการเมือง เหมือนๆกับประเทศในกลุ่มโลกที่3
และถ้าเป็นสำนักข่าวใหญ่ๆที่เป็นสากล คอลัมม์ข่าวต่างประเทศในนิตยสารใหญ่ๆ ในหนังสือพิมพ์ใหญ่ๆ ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า #คนไทยกว่า6ล้านคนที่เลือกพรรคนี้ได้ถูกละเมิดสิทธิ์ทางการเมืองอย่างชัดเจนสำหรับกรณีนี้
มุมมองของฝรั่งพวกนี้น่าสนใจนะครับ เค้ามองประมาณว่า คนไทย6ล้านกว่าคน เลือกพรรคนี้ผ่านการเลือกตั้ง ด้วยสิทธิ์1คน1เสียง ให้มาเป็นตัวแทนของตนในรัฐสภาฯกว่า6ล้านเสียง
แต่กลับถูกคนไม่กี่คนไม่กี่เสียง ตัดรอนในสิ่งนี้ไปอย่างง่ายๆ ยกเลิกในสิ่งนี้ไป ทั้งๆที่คนไม่กี่เสียงคณะนี้ ประชาชนไม่เคยเลือก ทั้ง6ล้านเสียงไม่ได้เลือกมา แต่คนไม่กี่คนนี้ กลับมีอำนาจเสียงที่เหนือกว่า6ล้านกว่าเสียง สามารถล้มล้างในสิ่งที่ประชาชน6ล้านกว่าคนเลือกแล้วได้อย่างง่ายดาย นี่มันหลักประชาธิปไตยแบบไหน ??
เอาง่ายๆนะ ลองอ่านของ สนข.รอยเตอร์ ข้างล่างนี่ดูก่อนก็ได้
...