วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 03, 2566

นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ In Defense of เพื่อไทย


Nithinand Yorsaengrat
4h
·
เราไม่คิดว่าแถลงการณ์ของเพื่อไทยวันนี้ (2 สค. 66) คือข้อพิสูจน์ว่าเพื่อไทยทรยศประชาชนหรือหักหลังก้าวไกล
.
ส่วนตัวเราไม่ชอบเลยหากแปดพรรคไปด้วยกันไม่ได้ แต่ถ้าคิดตามเหตุผลอย่างสมเหตุสมผลไม่อคติ คือถ้ากก.ร่วมเป็นรัฐบาลไม่ได้แล้วเพราะกก.น่าจะยืนยันไม่ถอย 112 และทำให้หาเสียงสนับสนุนตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็คือสุดทาง ณ ขณะนึ้จริงๆ - อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์การเมืองไม่ปกติอย่างปัจจุบัน เรายังไม่รู้อะไรชัดเจนจนกว่าจะถึงเวลาจริง
.
อนึ่ง สำหรับเรา พท.มุ่งมั่นหาคะแนนเสียงสนับสนุนเพื่อตั้งรัฐบาลผสมให้ได้ในเวลานี้ คือชัดเจนว่าพท.ไม่เชื่อเรื่องรอ 10 เดือน ไม่เชื่อเรื่องสว./อำนาจเก่าจะหมดสภาพไปเอง แต่เชื่อเรื่องต้องเป็นรัฐบาลเพื่อทำประชามติแก้รธน.ตั้งสสร.ทำรธน.ใหม่ ภายในสองปี และแก้ปัญหาปากท้องเร่งด่วนของปชช.
.
ถ้าไม่ทำรธน.ใหม่ การเมืองไทยจะถอยหลังลงคลองวนลูปอยู่อย่างนี้
.
เราเชื่อว่าสำหรับพท. first priority เพื่อประโยชน์ของปชต.และประชาชน ณ ขณะปัจจุบันคือเปลี่ยนรธน.เจ้าปัญหา ยังไม่ใช่เวลาเอาชนะเครือข่ายอีลีทเผด็จการอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเพราะเห็นอยู่ว่าจะยังไม่ชนะ
.
ทั้งหมดนี้เราเห็นว่าไม่เกี่ยวอะไรเลยกับคุณทักษิณกลับบ้านเพราะเขาประกาศชัดเจนมานานแล้วว่าปีนี้กลับแน่ ติดคุกก็ติด และไม่เกี่ยวอะไรเลยกับมโนหาความสมเหตุสมผลไม่ได้ว่าพท.ทำดีลกับเครือข่ายอีลีทสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชนแลกกับคุณทักษิณกลับไทย ถ้าจะคิดว่าดีลคือขอให้อย่ายุ่งกับเจ้าตรงๆ ไม่งั้นไม่เปิดทางให้ตั้งรัฐบาล ยังพอมีความเป็นไปได้มากกว่า
.
เราเชื่อว่าคนใส่ร้ายพท.จะยังคงใส่ร้ายกันต่อไป โดยเฉพาะสายปัญญาชนผู้มองโลกด้วยสายตาแห่งอุดมคติดีงามตัดสินดีชั่วคนอื่น ส่วนเรายังคงให้กำลังใจและเชื่อใจพท.ว่าจะผ่านวิกฤตไปได้อีกครั้ง จะดิสรัปต์ปรับความเทอะทะล้าหลังบางอย่าง แล้วจะยังคงเป็นพรรคการเมืองที่มีหัวใจเพื่อประชาชน
.
อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รัฐธรรมนูญใหม่แล้วยุบสภาฯเลือกตั้งใหม่ซึ่งไม่น่าจะเกิน 2 ปี คนไม่ชอบพท.ควรเลิกใส่ร้ายพท. และกก.คู่แข่งพท.ควรประกาศแนวทางชัดๆ ไปเลยว่าจะเป็นรัฐสวัสดิการหรือสาธารณรัฐ จะทำอะไรอย่างไรให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมีความสุข และจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างอะไรอย่างไรให้สังคมไทยเจริญก้าวหน้าพลัน
.
ประกาศชัดๆ แล้วแข่งแบบแฟร์ๆ กับพท.ซึ่งเป็นสายปฏิรูปที่ยังคงเชื่อแนวทางทุนนิยมมีหัวใจ และเชื่อการประสานประโยชน์ทุกฝ่ายให้อยู่ร่วมกันได้ในสังคม - ออกจากความคิดวนเวียนล้าหลังเรื่องคนดีคนชั่ว ปชต.แท้ปชต.เทียมฝักใฝ่เผด็จการกันเสียที - มันไร้สมองน่าอายมาก
.
แข่งกันแบบนี้ ประชาชนจะมีสติปัญญาสมความเป็นประชาชนในสังคมที่ “ทุกคน” ต้องการมีชีวิตที่ดี มีความเจริญก้าวหน้า
.
ดีกว่าบ้าบอคอแตกปล่อยข่าวลือ วิ่งตามข่าวลือ ปั่นข่าวลือ แข่งดรามาตีโพยตีพายเสียสติกันทั้งสังคม
.
ปล. สมัยพันธมิตร-กปปส มิตรสหายเก่าด่าเราผู้ยืนหยัดอยู่กับทรท-พปช-พท.ว่าอีชั่วขายชาติ ศัตรูปชช. ตอนนี้มิตรสหายเก่าฝั่งกก.อาจด่าเราแบบเดียวกัน - เราไม่ทำอะไรนอกจากยิ้มสวยๆ กับตัวเอง เพราะชีวิตเราเป็นของเรา และเรารู้จักตัวเองดีมากว่าเราไม่ใช่อีชั่วขายชาติ