วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 03, 2566

ว้า ‘ทักษิณ’ เลื่อนวันกลับไทย เหตุเพราะศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนวันวินิจฉัยคดี ‘พิธา’

ว้า ทักษิณ เลื่อนวันกลับไทยซะแล้ว แต่ว่าไม่มีอะไรมาก แค่เส้นทางขรุขระไปหน่อย ต้องค่อยๆ มาอย่างรอบคอบ รอไว้ให้จัดตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยเสียก่อน “ประเด็นที่ทำให้เลื่อนมาจากการตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว”

ไม่ใช่จะตั้งไม่ได้ เพียงแต่ยังไม่ได้ตั้ง ตามกระบวนลูกโซ่ที่เกิดขึ้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนการวินิจฉัยต่อการร้องเรียนว่ารัฐสภาทำผิดรัฐธรรมนูญ เอาระเบียบรัฐสภา ม.๔๑ มาใช้เหนืออำนาจรัฐธรรมนูญ โหวตงดเสนอชื่อ พิธา เป็นนายกฯ ซ้ำ

วันนอร์ ประธานสภาผู้แทนฯ บอกเลื่อการโหวตชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ออกไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะได้ “ชี้ขาดปมเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่” ซึ่งก็จะเป็นหลัง วันที่ศาลฯ เลื่อนการวินิจฉัยในคดี พิธาออกไปเป็นวันที่ ๑๖ สิงหา

ท่ามกลางความบอบช้ำของก้าวไกล ที่ Sunai @sunaibkk บอกว่า “ไม่เหลืออะไรในมือ ถึงแม้จะชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนอันดับหนึ่ง แต่กลายเป็นแพ้หมดทั้งกระดาน แล้วต่อจากนี้ยังต้องลุ้นว่าจะถูกเชือดด้วยข้อหาล้มล้างการปกครองมั้ย”

ทางเพื่อไทยก็ใช่ว่าจะไปคล่อง ต่อนี้ไปจะพบแต่ความ ไม่ไว้เนื้อเชื่อใจจากสรุปแถลงการณ์ของพรรค ที่ ข่าวสด @KhaosodOnline’ แจ้งไว้ ๖ ข้อ ยกเลิกเอ็มโอยู ๘ พรรค ส่งก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน และไม่แตะเรื่อง ม.๑๑๒ กับข้อเด่นที่สุด

“แก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภา เลือกตั้งใหม่” ซึ่ง Atukkit Sawangsuk ว่า “สำหรับแฟนคลับเพื่อไทยโลกสวย” นั้นตามที่ Khemthong Tonsakulrungruang ให้ความเห็นไว้ “การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นกระบวนการทางกฎหมาย แก้ไขได้น้อยมาก

เพราะต้องไม่กระทบกรอบกติกาเดิม การแก้ไขแบบนี้ก็จำเป็น เพราะกฎหมายเก่าล้าสมัยตีความยากก็จำเป็นต้องแก้ไขให้ลุล่วงไป แต่ถ้าอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นจริง การเมืองต้องขยับเท่านั้น กฎหมายจึงจะขยับตามได้”

(https://www.facebook.com/khemthong.tonsakulrungruang/posts/EU1q7KYXl)