วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 03, 2567

หลักฐานการเลือก สว.เป็นชุด มีการแจกโพย เก็บตัวในโรงแรม อยู่ในสำนวนคำร้องฟ้องผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยอดีตผุ้สมัครรายหนึ่ง

สว.สีน้ำเงินมีจริงไหม การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาแบบพิสดารที่ผ่านมา เป็นกระบวนการจัดตั้งเสียงข้างมาก สว.เหล่านั้นหรือเปล่า ระหว่างเลือกตั้งมีการแจกโพย เก็บตัวในโรงแรมเดียวกัน (หรือใกล้เคียง) อันนำไปสู่การโหวตเป็นชุด ใช่หรือไม่

ข้อเท็จจริง ปรากฏอยู่ในสำนวนคำร้อง ฟ้องต่อ ผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตัดสิน ว่าการเลือกตั้ง สว.๖๐ นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องมีคำสั่งล้มเลิก จะเป็นไปได้เพียงใด สุดจะเดา แต่อย่างน้อยๆ ได้เห็นหลักฐานแล้ว

สำนักข่าวอิศรา นำคำร้องฉบับเต็ม (ตอนที่ ๑) ที่อดีตผู้สมัคร สว.กลุ่มการศึกษา (๓) ผู้หนึ่งยื่นไว้ ลงตีพิมพ์เป็นพยานเอกสาร ข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการเลือกตั้ง โดยกำกับว่า “ล่าสุดสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้องไว้พิจารณา”

หลักใหญ่ๆ ในคำฟ้องบอกว่า การเลือกตั้งนี้ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม “ปล่อยปละละเลยให้มีการจัดทำโพยและนำโพยเข้ามาใช้ในหน่วยเลือกตั้ง” ทำให้ผู้ร้องเสียสิทธิ ไม่ได้รับเลือกเป็น สว. โดยให้รายละเอียดปลีกย่อยสนับสนุน

เช่น “เปิดโรงแรม นัดแนะผู้สมัคร สว.ระดับจังหวัด จัดประชุมผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการเลือกขั้นต้น” ในเย็นวันที่ ๒๔ มิถุนา ก่อนการเลือกระดับประเทศ ในเช้าวันที่ ๒๖ เขาได้พบกับ “ผู้ผ่านการเลือกระดับจังหวัดอุบลราชธานี” ซึ่งเล่าให้ฟังว่า

มีอดีตนายกเทศมนตรีจังหวัดอุดรธานี อยากรู้จัก ผู้ผ่านการเลือกระดับจังหวัดทั้ง ๒๐ กลุ่มอาชีพ จากทุกจังหวัด ชวนไปพบที่ร้านอาหารนิตยาไก่ย่าง สาขาบีไฮฟ์ เมืองทองธานี แล้ยังเชิญไปประชุมที่โรงแรมปทุมธานีเพลส ในวันที่ ๒๕ มิถุนาด้วย

“โดยเขาจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสถานที่ประชุม ค่าเดินทาง (เครื่องบิน ไป-กลับ) ค่าสมนาคุณตามความเหมาะสม” นอกจากนั้นเขายังได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาสอง-สามคน ที่ผ่านการเลือกระดับจังหวัดมาแล้ว

ให้ข้อมูลตรงกันว่า “เขาลงตัวกันหมดแล้วครับนาย มีการจ่ายค่าสัมมนาคุณกันไปหมดแล้ว เขาทำโพยทั้งการเลือกรอบเช้า และรอบบ่ายของวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๗ กันไปหมดแล้ว ตกลงค่าใช้จ่ายกันไปหมดแล้ว คงขยับอะไรลำบากแล้ว

ในวันเลือกตั้ง เช้าที่ ๒๖ มิถุนา พบว่ามีการลงบัตรคะแนนเหมือนกันจำนวนมาก (จากทั้งหมด ๑๕๔ ใบ) มีประมาณ ๓๐ ใบที่ได้คะแนนสูงมาก และมีประมาณ ๒๐ คนที่ไม่ได้คะแนนเลย แสดงให้เห็นว่าผู้สมัครจำนวนหนึ่ง “เป็นเพียง voters มาเลือกคนอื่นให้ได้เป็น สว.”

อิศรา บอกว่ายังมีภาค ๒ ตามมา ซึ่งจะชี้ให้เห็นว่าเขาแจกโพยกันอย่างไร รวมทั้งเปิดโปง “ขบวนการจัดทำโพย และตัวละครที่เชื่อมโยงกับพรรคการเมือง”

(https://www.isranews.org/article/isranews-scoop/131770-politics-2.html)